V.League 2020: Khốc liệt cuộc đua vô địch và ẩn số Hoàng Anh Gia Lai

Đặng Xá 05/10/2020 10:19

V.League 2020 đã đi qua một nửa chặng đường. Kết thúc giai đoạn một, theo thể thức do Ban Tổ chức quy định, nhóm 8 đội dẫn đầu gồm Sài Gòn FC, Viettel, Than Quảng Ninh, CLB Hà Nội, CLB TP HCM, B.Bình Dương, HAGL và HL Hà Tĩnh đã tiến vào vòng chung kết tranh ngôi vô địch. Với cục diện hiện tại, giai đoạn hai sẽ là cuộc đua khốc liệt.

HAGL được cho là ẩn số trong giai đoạn 2.

1. Sự gay cấn và khốc liệt trong cuộc đua đường trường tại V.League 2020 được thể hiện rõ rệt thông qua bảng xếp hạng. Sau 13 vòng đấu của giai đoạn lượt đi, Sài Gòn FC, đội bóng không được đánh giá cao bất ngờ đứng trên đỉnh bảng với 24 điểm. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của đội bóng này không quá vững chãi vì khoảng cách giữa các đội rất sít sao và cục diện có thể thay đổi chỉ trong chớp mắt.

Bằng chứng là Sài Gòn FC cũng chỉ hơn HAGL, đội đứng thứ 7 vỏn vẹn 4 điểm, khoảng cách tương đương một trận hòa và một trận thắng. Thậm chí ngay cả tân binh HL Hà Tĩnh, đội đứng cuối nhóm 8 đội dẫn đầu cũng đã có 18 điểm trong tay, kém Sài Gòn FC 6 điểm. Như vậy, chỉ cần trong 2 vòng đấu, đội đầu bảng hoàn toàn có thể rơi xuống vị trí thứ tám và ngược lại.

Phân tích sâu hơn về sự gay cấn của V.League 2020, sau những gì đã xảy ra ở giai đoạn một, thống kê cho thấy không đội bóng nào có tỷ lệ chiến thắng quá 50% (thắng 7/13 vòng). Từ thời điểm V.League có sự tham dự của 14 đội, đây là mùa giải đầu tiên không xuất hiện đội bóng nào thắng quá nửa số trận. Thắng bại ít đồng nghĩa bất phân thắng bại nhiều, cụ thể dù Sài Gòn FC hay HL Hà Tĩnh đều có 6 trận hòa, một tỷ lệ cao khủng khiếp.

Đánh giá về tương quan lực lượng các đội, Sài Gòn FC tuy đang dẫn đầu bảng nhưng không được đánh giá cao về mặt lực lượng và kinh nghiệm. Bên cạnh đó, đội bóng này cũng đang có dấu hiệu hụt hơi trong thời gian gần đây. Ngược lại, những đội bóng mạnh được đánh giá là ứng viên hàng đầu như CLB Hà Nội, Viettel hay CLB TP HCM đang tăng tốc mạnh mẽ và nhăm nhe soán ngôi đầu.

B.Bình Dương hay Than Quảng Ninh lại là những đội bóng dày dạn kinh nghiệm và rất khó bị bắt nạt. Có thể không đủ lực tranh đua chức vô địch nhưng họ hoàn toàn có thể ngáng đường mọi đội bóng ôm mộng đăng quang. Ngoài ra, còn một cái tên khác rất đáng chú ý và chờ đợi, thực tế đã được chờ đợi suốt nhiều năm qua, là Hoàng Anh Gia Lai.

2. HAGL kết thúc giai đoạn một ở vị trí thứ 7 với 20 điểm cùng khoảng cách không xa đỉnh bảng. Tuy nhiên, thực tế để lọt vào top 8 thay vì rời xuống nhóm 6 đội cuối bảng tranh vé trụ hạng, đội bóng Phố Núi đã phải chờ đến tận vòng đấu cuối cùng của giai đoạn một nhờ chiến thắng tưng bừng 5-2 trước TP HCM. Dù vậy HAGL vẫn là một ẩn số thú vị cho cuộc đua vô địch ở giai đoạn hai.

Đầu tiên, cần nhấn mạnh rằng đội bóng phố Núi năm nay sở hữu đội hình tương đối chất lượng. Sự trở lại của bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường tuy chưa mang lại cho “Gỗ” sự ổn định nhưng đã có thêm nhiều sự đột biến và khoảnh khắc thăng hoa. Bên cạnh đó là sự hồi sinh mạnh mẽ của Vũ Văn Thanh hay sự trưởng thành vượt bậc của Văn Toàn. Màn trình diễn chói sáng của Văn Thanh, Văn Toàn hay Xuân Trường trước TP HCM ở vòng 13 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa vào top 8 cho đội bóng phố nùi.

Tiếp đến, thống kê chỉ ra HAGL không ngán ngại bất cứ đối thủ nào trong top 8. Dựa trên thành tích đối đầu, khá bất ngờ khi HAGL là đội giành được nhiều điểm nhất từ những đối thủ trực tiếp trong top 8, với tổng cộng 12 điểm. Xếp sau mới đến đội đầu bảng Sài Gòn FC, với 10 điểm. Diễn giải một cách khác, nếu lập một bảng xếp hạng chỉ 8 đội dẫn đầu sau giai đoạn một V.League 2020, HAGL là đội đang dẫn đầu.

Ngoài ra, Tuấn Anh, Xuân Trường và các đồng đội mùa này tận dụng rất hiệu quả ưu thế sân nhà, với sự cổ vũ nhiệt thành của người hâm mộ phố Núi. Cụ thể, ở giai đoạn một, HAGL bất bại trên sân nhà, giành 5 chiến thắng và chỉ 1 lần bị cầm chân, tức giành 16/18 điểm tối đa. Tại V.League 2020, không đội bóng nào có thành tích sân nhà tốt như vậy. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, hầu như mọi yếu tố đều hội tụ đủ để HAGL đạt được cái gì đó tại V.League 2020, thay vì “đá cho vui” suốt 6 năm qua và không một lần lọt vào nổi nhóm có huy chương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V.League 2020: Khốc liệt cuộc đua vô địch và ẩn số Hoàng Anh Gia Lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO