V.League 2021: Mạnh tay thay ngoại binh

Hoàng Nam 23/04/2021 05:38

Dù V.League vẫn còn 3 vòng đấu nữa mới khép lại giai đoạn 1 và thị trường chuyển nhượng giai đoạn 2 chính thức mở ra nhưng nhiều CLB đã có động thái “thay máu” hàng loạt những ngoại binh đang gây thất vọng.

Các ngoại binh gây thất vọng khiến CLB TP HCM phải “thay máu” hàng loạt.

“Thay máu” hàng loạt

“Thành bại tại ngoại binh” câu chuyện không mới nhưng đã thêm 1 lần được chứng minh với nhiều CLB ở V.League ngay trong giai đoạn 1 mùa giải năm nay. Khắc phục, sửa chữa sai lầm ngay sau giai đoạn 1 bằng cách thay máu các ngoại binh là điều mà nhiều CLB ở V.League đang rục rịch chuẩn bị ngay khi vẫn còn tới 3 vòng đấu nữa.

Mùa giải năm nay mới trôi qua nửa chặng đường nhưng đã có thể khẳng định đây là thất bại cho 2 “ông lớn” lắm tiền này và 2 CLB của TP HCM đã chẳng giấu diếm thay máu ngoại binh hàng loạt của mình. Sài Gòn FC sẽ chia tay các ngoại binh là Daisuke Matsui, Hiroyuki Takasaki (quốc tịch Nhật Bản) và Woo Sang Ho (Hàn Quốc).

Trong khi, toàn bộ 3 ngoại binh người Brazil là Joao Paulo, Dario Silva và Junior Barros sẽ bị CLB TP HCM thanh lý hợp đồng sau phong độ thi đấu kém cỏi. Cả 3 chân sút này mới chỉ ghi được tổng cộng 2 bàn thắng cho CLB TP HCM. Điều này chưa thể đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Thầy trò HLV Polking hiện đang xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng và đối mặt nguy cơ phải đua trụ hạng. CLB TP HCM đã phải trả giá cho chính sách sử dụng ngoại binh của HLV Polking khi để trung vệ Diakite ngồi ngoài hưởng lương tập chay gần cả lượt đi, nhưng rồi lại phải sắm ngoại binh được định giá đến 12 tỷ đồng về để vá hàng thủ sắp tới.

Người được họ nhắm tới là trung vệ Fernando Scheid. Hậu vệ quốc tịch Brazil sinh năm 1994 và cao 1m86. 2 ngoại binh còn lại đều là tiền đạo và có thể đều là những cầu thủ quá quen ở V.League. Người được TPHCM cân nhắc là Joseph Mpande. Tiền đạo 27 tuổi người Uganda năm ngoái có cho Hải Phòng 7 bàn thắng.

Tuy nhiên năm nay, Mpande đã bất ngờ bị loại do Hải Phòng đã có những Lynch, Fagan và Diego. So với khả năng của bộ ba tiền đạo Brazil vừa bị thanh lý, Mpande rõ ràng hiệu quả hơn hẳn khi có thể độc lập tác chiến. Một cựu tiền đạo khác của Than Quảng Ninh cũng lọt vào tầm ngắm của TP HCM là Patrick Da Silva. Một cái tên nữa cũng được họ tính đến là tiền đạo người Palestine Matias Jadue. Chân sút sinh năm 1992 đã ghi 9 bàn thắng sau 6 trận ở lượt về mùa giải 2018, giúp TPHCM đứng 12/14.

Sài Gòn FC cũng đang kỳ vọng sẽ có thể sắm sửa những tiền đạo từng chơi V-League cho chặng đường gian nan còn lại của mùa giải. Lúc này, đội bóng của HLV Phùng Thanh Phương đã nhanh tay ký được hợp đồng với cựu trung vệ CLB TP HCM là Diakite để gia cố hàng thủ.

Ngoài ra họ cũng bổ sung tiền vệ trẻ Ryutaro Karube, người đã không được chơi từ đầu mùa do khi đó đã hết suất ngoại binh. Trung vệ ngoại Thiago có thể chỉ là phương án dự phòng cho AFC Cup sau màn trình diễn kém cỏi vừa qua. Họ cũng sẽ thay Woo Sang Ho bằng Karube Ryutaro và rất cần một tiền đạo giỏi để chia lửa cùng Đỗ Merlo.

Nâng chất, giảm phụ thuộc

Hàng loạt những CLB như HLHT, SLNA, Bình Định, B.Bình Dương đều đã và đang rơi vào tình trạng báo động hoặc không thể thi đấu thăng hoa khi phụ thuộc quá nhiều vào màn trình diễn của một cá nhân và các ngoại binh của họ không được như kỳ vọng cũng sẽ tính tới phương án thay thế.

Điển hình nhất là trường hợp SLNA khi họ chỉ biết trông chờ vào Phan Văn Đức. Bộ ba ngoại binh Bruno Henrique, Peter và Igor Jelic đến lúc này mới chỉ cùng nhau ghi được… 1 bàn thắng. Đó cũng là lý do mà vì sao SLNA rơi xuống nhóm 3 đội cuối bảng ở hiện tại và họ sẽ phải thay đổi điều này.

Một đội bóng đang ở nhóm cuối cũng sẽ thay ngoại binh chính là HLHT. Hà Tĩnh khởi đầu mùa giải năm nay với tiền đạo Claudecir, người từng ghi tới 12 bàn giúp Quảng Nam vô địch V.League 2017. Thế nhưng tiền đạo người Brazil chỉ còn là cái bóng của chính mình so với trước.

Đá hỏng 2 quả penalty trong trận mở màn, tiếp tục chơi vật vờ ở vòng 2, Claudecir buộc Ban lãnh đạo đội bóng núi Hồng phải cắt hợp đồng. Nhưng người được đưa về thay thế Chevaughn Walsh cũng không khá hơn là bao. Dù ghi được 3 bàn nhưng tiền đạo người Jamaica này vẫn bị đánh giá là vụng về khi bỏ lỡ nhiều cơ hội, trong đó có pha đá hỏng phạt đền trong trận thua Sài Gòn FC 0-1 ở vòng 9.

Bởi thế HLV Phạm Minh Đức từng tuyên bố Hà Tĩnh nên bỏ hết ngoại binh vì “trình độ không hơn gì cầu thủ nội”. Cho dù các ngoại binh của HLHT có phần đã chơi tốt hơn kể từ khi HLV Thành Công lên nắm quyền nhưng để đào thoát khỏi chiếc vé xuống hạng khi đang đứng cuối cùng như lúc này thì thay máu ngoại binh chắc chắn họ sẽ phải tính đến.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn ảnh hưởng lớn tới nhiều quốc gia, cũng như tình hình tài chính khó khăn đã khiến các đội bóng tham dự V.League thụ động hơn trong việc tìm kiếm các nguồn cầu thủ ngoại chất lượng từ bên ngoài. Từ đó, các vòng luân chuyển ngoại binh giữa các CLB cũng đã trở nên phổ biến hơn và họ tìm đến những nguồn cầu thủ có sẵn.

Xu hướng “ăn chắc mặc bền”, sử dụng những ngoại binh đã có kinh nghiệm chơi bóng tại Việt Nam, thay vì mạo hiểm dốc hầu bao cho những gương mặt lạ lẫm sẽ là điều những CLB này sử dụng. Hàng loạt ngoại binh bị thay thế thêm phần phản ánh sự khốc liệt và nghiệt ngã của V.League. Một khi không còn phù hợp tại đội bóng chủ quản, các ngoại binh ngay lập tức sẽ bị đào thải và thay thế bởi những con người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V.League 2021: Mạnh tay thay ngoại binh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO