Vở diễn cần thu hút công chúng chứ không phải hội đồng duyệt

Minh Quân - Phạm Quý 12/07/2017 08:35

Đó là ý kiến chỉ đạo của NSND Vương Duy Biên- Thứ trưởng Bộ VHTT&DL tại buổi sơ kết công tác nghệ thuật biểu diễn 6 tháng đầu năm tại Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) sáng 11/7.

Một chương trình nghệ thuật. (Ảnh minh họa).

Chưa nhìn nhận đúng sự thật

Theo báo cáo của Cục NTBD, 6 tháng đầu năm, Cục đã triển khai được nhiều giải pháp tích cực nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, cũng như phối hợp chặt chẽ với các Sở VHTTDL các địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động nghệ thuật biểu diễn; bên cạnh đó, chỉ đạo 12 nhà hát thuộc Bộ và các đơn vị nghệ thuật địa phương tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo nhân dịp Tết Nguyên đán 2017; phục vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Bộ VHTT&DL giao cho…

Đặc biệt, trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động cấp phép, Cục đã cho cấp phép 212 giấy phép cho các đơn vị nghệ thuật Trung ương; Cấp giấy phép cho 160 nghệ sĩ là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước tham gia biểu diễn nghệ thuật; 6 giấy phép cho các thí sinh trong các cuộc thi người đẹp trong nước ra quốc tế dự thi; 15 giấy phép cho phép phổ biến 38 bài hát sáng tác trước năm 1975 và của người Việt định cư ở nước ngoài; Cấp phép cho 25 đoàn nghệ thuật nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn.

Tuy nhiên, nhìn nhận chung về công tác của Cục NTBD qua 6 tháng đầu năm, ông Biên thẳng thắn nhìn nhận: “Công tác 6 tháng đầu năm bên cạnh việc làm tốt, còn một số hạn chế. Ví như công tác quản lý hành chính nhà nước còn nhiều hạn chế đặc biệt là thủ tục còn tương đối rườm rà và có nhiều rào cản cần phải chấn chỉnh. Công tác truyền thông cho hoạt động còn nhiều hạn chế, chưa thực sự sát sao và được quan tâm đúng mức. Các sản phẩm nghệ thuật chưa tạo được sự đặc biệt và thu hút được đông khán giả. Hơn nữa, tôi thấy chúng ta hiện nay ít chú ý tới việc giao lưu hội nhập quốc tế, có nhiều cái còn ngại ngùng, ngại tiếp xúc và ngại mở mang phát triển…”

Cải tổ nội bộ

Có thể thấy, nhìn vào bản sơ kết công tác nghệ thuật biểu diễn 6 tháng đầu năm của Cục NTBD thì khó khăn không chỉ bộc lộ ở cách thức vận hành bộ máy làm việc trong thời gian qua ở Cục. Đơn cử, theo bản báo cáo dài hơn 10 trang do ông Đào Đăng Hoàn- Cục phó Cục NTBD trình bày tại buổi sơ kết vẫn chưa nêu được những tồn tại và hầu như bỏ quên hầu hết các vấn đề nóng gây bức xúc trong dư luận xảy ra ở Cục NTBD thời gian qua như: Việc thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975 đã được cấp phép phổ biến; cập nhật hơn 300 bài “nhạc đỏ” trong đó có cả bài “Tiến quân ca”...

NSƯT Đỗ Kỷ- Trưởng phòng Nghệ thuật Cục NTBD nhận định: “Tôi thấy bản báo cáo chỉ nêu được các thành tựu mà hình như bỏ quên những hạn chế, đó là những vấn đề nóng cho cả nghị trường và dư luận xã hội thời gian qua”. Ông Kỷ cũng thẳng thắn: Chúng ta phải thấy rõ những cái chưa tốt thì mới tiến bộ được, cần phải mạnh dạn và thực lòng hơn để sao cho báo cáo thực sự trung thực tới mức tối đa. Ví như việc điều chuyển ông Nguyễn Đăng Chương, trong báo cáo dùng từ “biệt phái đồng chí Nguyễn Đăng Chương công tác tại Văn phòng Bộ”. Vậy quyết định chính thức ghi là “biệt phái” hay như thế nào?

Phát biểu kết luận buổi sơ kết cũng như định ra phương hướng kế hoạch sắp tới của Cục, ông Vương Duy Biên thừa nhận, thời gian qua, Cục NTBD có những vấn đề khiến dư luận chú ý: “Có nhiều cái chúng ta cũng cần phải chấn chỉnh. Vừa qua cũng có những “lúng túng” khiến cho hình ảnh của Cục bị ảnh hưởng, cho nên giờ đây việc chúng ta nên làm là phải lấy lại hình ảnh của mình, tâm huyết với nghề hơn, đơn giản hóa các thủ tục quản lý nhà nước hơn và luôn hướng việc phát triển sự nghiệp lên hàng đầu, cố gắng làm thế nào để gỡ bỏ được những rào cản không cần thiết để khối nghệ thuật của cả nước phát triển lên một cách hiệu quả nhất”.

Ông Biên đề nghị trong thời gian tới việc đầu tiên cần làm là cần phải thay đổi hình ảnh của mình, cái đó sẽ được thể hiện thông qua các chương trình. Vở diễn có chất lượng hay không. Nếu chất lượng thì phải thực sự hấp dẫn được công chúng. Hấp dẫn công chúng chứ không phải hội đồng duyệt thì thấy hấp dẫn, thấy hay còn khi đến với công chúng thì không ai đón nhận. Công tác quản lý hành chính nhà nước chúng ta đã có những điều chỉnh, về mặt cấp phép Cục đã hoàn toàn tin tưởng giao cho các nhà hát tự xây dựng kịch bản và tự do sáng tạo mà không phải rườm rà duyệt như trước, Cục chỉ tham gia đóng góp và định hướng, điều này thể hiện vai trò cũng như trách nhiệm của người đứng đầu mỗi nhà hát, của mỗi loại hình nghệ thuật.

Về phần môi trường - mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên Cục NTBD, Thứ trưởng Biên đề nghị phải tìm cách giải quyết để đi đến thống nhất, sao cho có sự hài hoà, hòa đồng giữa lãnh đạo và các đơn vị, tạo không khí vui vẻ, thoải mái và làm việc có hiệu quả. “Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Cục là phải tập trung khắc phục những hạn chế còn tồn tại và xây dựng Nghị định mới về quản lý nghệ thuật biểu diễn trên cơ sở đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các loại hình nghệ thuật phát triển”- Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vở diễn cần thu hút công chúng chứ không phải hội đồng duyệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO