Võ thuật vẫn là 'mỏ vàng' của Thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018

Theo Vietnamplus 16/08/2018 11:01

Hai kỳ ASIAD gần nhất, Việt Nam chỉ có hai tấm Huy chương Vàng chia đều ở hai kỳ đại hội và tất cả đều thuộc về các môn võ.

Võ thuật vẫn là 'mỏ vàng' của Thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018

Vận động viên Wushu Dương Thúy Vi. Ảnh: TTXVN.

Bộ môn ít người quan tâm nhưng lại vớt vát thành tích cả đoàn Thể thao Việt Nam và có thể thực tế này sẽ lại tái diễn ở Indonesia 2018.

Những tấm Huy chương Vàng ASIAD của Thể thao Việt Nam trong lịch sử chỉ có tổng cộng 11 chiếc, trong số đó đến bảy chiếc thuộc về các môn võ, Karatedo đóng góp bốn tấm Huy chương Vàng, còn lại thuộc về Taekwondo (2 chiếc) và Wushu. Điều không may cho Karatedo khi bốn năm trước ở Hàn Quốc, quốc gia sản sinh Taekwondo vốn “không ưa” gì Karatedo đã thẳng thừng loại bỏ môn võ cổ truyền của người Nhật.

Được đưa trở lại vào chương trình thi đấu ASIAD năm nay, đội tuyển Karatedo Việt Nam được kỳ vọng lớn sẽ phát huy truyền thống để mang vinh quang về cho đoàn Thể thao Việt Nam.

Thế nhưng, người trong cuộc thừa nhận các vận động viên trọng điểm hiện nay đang được đầu tư cho Olympic 2020 nên rất khó đạt thành tích cao ở ASIAD lần này. Với đa số các thành viên đội tuyển quốc gia Karatedo dự ASIAD 2018, đây là lần đầu tiên họ bước ra đấu trường lớn. Và cảm giác choáng ngợp là điều khó tránh.

Việc đặt chỉ tiêu cao cho các vận động viên vì thế cũng khó lường. Tại ASIAD 2002, Thể thao Việt Nam đã thành công bậc nhất trong các kỳ đại hội với bốn tấm Huy chương Vàng (hai trong số đó thuộc về Karatedo). Có thể thấy cảm hứng từ Karatedo sẽ giúp ích rất nhiều cho cả đoàn.

Trong số các thành viên, Nguyễn Thị Ngoan là cái tên nổi bật khi cô giành nhiều thành tích ở giải K1 thế giới như Huy chương Đồng và Huy chương Bạc. Cô cũng là võ sỹ Việt Nam có thứ hạng thế giới cao nhất hạng cân 60-61kg. Còn ở hạng dưới 68kg, võ sỹ Hồ Thị Thu Hiền cũng là một niềm hy vọng. Ngoài ra còn có Nguyễn Thị Hồng Anh hạng 69kg.

Bên cạnh đó, nội dung Kata biểu diễn cũng khó đoán khi ban giám khảo là các trọng tài cũng có sự cảm tính khi chấm thi. Mục tiêu của đội Karatedo Việt Nam ở ASIAD 2018 là sẽ đoạt một Huy chương Vàng, nhưng nếu không hoàn thành cũng không đáng lo ngại với người trong cuộc khi đích nhắm của đội tuyển là hai năm tới.

Đội tuyển hứa hẹn sẽ có “Vàng” ASIAD khác là Taekwondo. Sau ba Huy chương Vàng ở giải châu Á (hai nội dung Quyền biểu diễn và một đối kháng của Kim Tuyền), Taekwondo Việt Nam rất kỳ vọng sẽ có thành tích tốt.

Huấn luyện viên Nguyễn Thanh Huy cho biết: "Lần đầu tiên nội dung Quyền được đưa vào chương trình thi đấu của ASIAD nên Việt Nam rất hy vọng. Các võ sỹ đang nỗ lực quyết tâm mang vinh quang về cho Thể thao Việt Nam. Chúng ta đã có nền tảng tốt dù Liên đoàn Taekwondo thế giới đổi bài thi Quyền đòi hỏi sự sáng tạo, khó khăn hơn. Tuy nhiên, việc đoạt những tấm Huy chương Vàng ở giải vô địch thế giới không có nhiều ý nghĩa ở Đại hội lần này khi nước chủ nhà đưa Quyền vào thi đấu. Bởi các quốc gia khác như Hàn Quốc, Iran, Đài Loan (Trung Quốc)... họ sẽ đầu tư mạnh hơn nên cán cân đã thay đổi rất nhiều.”

Huấn luyện viên Thanh Huy nói thêm Việt Nam sẽ đặt kỳ vọng vào nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ Quyền biểu diễn, hai nội dung thế mạnh sở trường. Nội dung 46kg của Kim Tuyền, dù vẫn hy vọng nhưng cô gái Vĩnh Long sẽ phải tăng ký để thi ở nội dung 49kg trái sở trường. Đó thực sự là một canh bạc. Với các vận động viên nam, người trong cuộc thẳng thắn thừa nhận “không có cửa” khi đối thủ châu lục đến từ Iran, Hàn Quốc... đẳng cấp cao hơn hẳn.

Môn võ khác có khả năng sẽ mang về Huy chương Vàng cao là Pencak Silat. Đây là môn võ mà Việt Nam cũng là thế lực lớn của khu vực. Nhưng chủ nhà Indonesia đưa môn thể thao này vào tranh tài không phải không có nguyên do. Pencak Silat ở các kỳ SEA Games trước là chủ đề chính để thể thao thế giới đùa vui với những sự cố bi hài liên tục. Và dù vẫn chuẩn bị kỹ càng, đưa lực lượng hùng hậu dự tranh nhiều nội dung nhưng đội tuyển Việt Nam chỉ kỳ vọng một Huy chương Vàng. Bởi lẽ như đã biết, môn thể thao này phụ thuộc rất nhiều vào các trọng tài, hay nói khác đi là những “vua đồ đen” điều tiết tất cả. Cộng hưởng với ưu thế chủ nhà của mình, Indonesia có thể “gom vàng” từ môn võ này để vươn lên tốp đầu châu lục.

Cuối cùng phải kể đến Wushu, môn võ đã cứu thua ngoạn mục cho thể thao Việt Nam bốn năm trước. Kỳ Đại hội đáng quên với thể thao Việt Nam trên đất Hàn Quốc đã kết thúc có hậu khi Dương Thúy Vi mang về tấm Huy chương Vàng duy nhất cho toàn đoàn. Thúy Vi với sở trường biểu diễn Thương thuật và Kiếm thuật đang duy trì tốt phong độ của cô và sau 4 năm, cô vẫn là "hy vọng Vàng".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Võ thuật vẫn là 'mỏ vàng' của Thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO