Vơi bớt nỗi lo trước mùa mưa lũ

XUÂN THI 26/09/2022 06:30

Từ những ngôi nhà Đại đoàn kết đến nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng vững chãi được bàn giao đã giúp người nghèo ở tỉnh Quảng Bình an tâm trong mùa mưa, bão đang đến gần.

Mặt trận huyện Quảng Trạch tổ chức lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trước mùa mưa, lũ.

Những ngôi nhà ân tình

Trong ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng kiên cố, thơm mùi sơn mới vừa được Ủy ban MTTQ huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) phối hợp với xã Phù Hóa bàn giao, bà Nguyễn Thị Thú (65 tuổi), ở thôn Trung Tiến, xã Phù Hóa vui mừng, phấn khởi. Bà Thú kể, cả đời tôi không dám mơ ước xây được ngôi nhà chắc chắn, cao ráo để tránh bão, tránh lũ. Thương phận già neo đơn, thường xuyên đau ốm, sống trong ngôi nhà tạm bợ nên chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương đã chung tay giúp tôi xây dựng lại ngôi nhà.

Ánh mắt trông ra phía cửa, nhìn cơn mưa nặng hạt, dấu hiệu của mùa mưa, lũ sắp tới, bà Thú chia sẻ, tôi mừng lắm, Mặt trận huyện Quảng Trạch và xã Phù Hóa vừa tổ chức bàn giao, trao tặng ngôi nhà Đại đoàn kết cho tôi trước mùa mưa, bão nên rất an tâm. Ngôi nhà ân tình này được khởi công xây dựng vào tháng 7 năm 2022. Sau gần 3 tháng thi công, nhờ sự hỗ trợ của Mặt trận huyện, sự chung tay của họ hàng, bà con lối xóm giúp đỡ tiền bạc, ngày công nên ngôi nhà đã sớm hoàn thành. Ngôi nhà có diện tích 50m2 với tổng trị giá trên 150 triệu đồng, trong đó, Ủy ban MTTQ huyện Quảng Trạch hỗ trợ 50 triệu đồng; số còn lại được bà con, họ hàng hỗ trợ cùng với số tiền tôi tiết kiệm được. Ngày khánh thành ngôi nhà, tôi còn nhận được nhiều lời động viên, tặng quà từ chi hội phụ nữ thôn và bà con xóm giềng nên rất ấm lòng bởi tình người, bởi sự chung tay của cả cộng đồng với người già neo đơn.

Tham dự lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết của bà Thú, ông Phạm Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Trạch chúc bà vui, khỏe khi có ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống. Ông Ngọc cho biết, ngôi nhà là phần quà thiết thực, là tình cảm, sự chia sẻ của Ủy ban MTTQ các cấp và sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tới những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có nơi nương tựa, nhất là khi mùa mưa, lũ đang đến gần.

Cũng vào những ngày giữa tháng 9, Ủy ban MTTQ các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa, thị xã Ba Đồn, TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức bàn giao hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn. Ngoài chi phí hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã vận động thêm các nguồn lực để giúp đỡ các gia đình xây dựng ngôi nhà kiên cố khi mùa mưa, bão đang đến gần. Đơn cử như Mặt trận huyện Quảng Ninh trong 9 tháng của năm 2022 đã hỗ trợ xây mới 17 ngôi nhà Đại đoàn kết với số tiền 850 triệu đồng.

An tâm trong mùa mưa, lũ

Cùng với xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện, chung tay xây dựng nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng ở các khu dân cư khó khăn thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ.

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ công tác vận động, những ngày cuối tháng 8 năm 2022, Ủy ban MTTQ xã Sơn Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã phối hợp tổ chức lễ khánh thành nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng ở thôn Lại Xá trị giá gần 1,4 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Thông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Thủy cho biết: Công trình nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng thôn Lại Xá được xây dựng kiên cố 2 tầng vượt lũ với diện tích sử dụng 240m2. Công trình là niềm mong ước lâu nay của bà con vùng rốn lũ thôn Lại Xá, mang ý nghĩa nhân văn trong việc tổ chức các hoạt động cộng đồng và làm nơi trú ẩn an toàn khi có bão, lũ xảy ra. Chúng tôi trân trọng cảm ơn tấm lòng nhân ái, hảo tâm tài trợ kinh phí của Hội từ thiện Vinaconex và những người bạn; sự hỗ trợ nhiệt thành của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân và con em quê hương thôn Lại Xá...

Để giúp người dân vùng nghèo khó có nơi tránh trú bão, lũ, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức khánh thành và bàn giao công trình nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng tại thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa (huyện Quảng Trạch).

Nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng thôn Hậu Thành được khởi công xây dựng từ tháng 1/2021 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 1,8 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 1 tỷ đồng; Mặt trận huyện Quảng Trạch hỗ trợ 500 triệu đồng; tổ chức Thừa phát lại Việt Nam hỗ trợ 360 triệu đồng; số tiền còn lại do nhân dân thôn Hậu Thành quyên góp. Sau 8 tháng thi công, công trình đã hoàn thành với quy mô 2 tầng có diện tích 250m2. Tầng 1 phục vụ nhu cầu vui chơi sinh hoạt cộng đồng diễn ra hàng ngày. Tầng 2 gồm các phòng tổ chức hội nghị, sinh hoạt chi đoàn, chi hội và là nơi tránh lũ lụt của bà con nhân dân.

Ông Đậu Xuân Thủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Trạch chia sẻ, với những khu dân cư còn khó khăn lại thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai thì việc hỗ trợ xây dựng các nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng là điều cần thiết, mang ý nghĩa nhân văn, là địa chỉ tránh trú an toàn của bà con mỗi khi lũ lụt. Những ngày thường thì đây là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình, 9 tháng đầu năm 2022, ngoài phối hợp trao quà Tết cho người nghèo trị giá trên 53 tỷ đồng, Mặt trận các cấp hỗ trợ, phối hợp làm mới, sửa chữa 184 nhà Đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trị giá gần 20 tỷ đồng. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình trích từ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ An sinh xã hội tỉnh số tiền gần 9 tỷ đồng để hỗ trợ làm nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, nhà cộng đồng tránh lũ kết hợp lớp học cho đồng bào dân tộc, nhà tránh lũ kết hợp nhà văn hóa cộng đồng.

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Với người nghèo, cộng đồng nghèo ở các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn tỉnh thì việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn, giúp người yếu thế an tâm trong mùa mưa, bão. Mặt trận các cấp và các tổ chức, nhà hảo tâm ở Quảng Bình đã triển khai xây dựng hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết và nhiều công trình nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng để chăm lo cho người nghèo, để không có ai bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi tiếp tục vận động các tổ chức, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ vật chất và tinh thần để các hộ nghèo, cộng đồng nghèo có thêm nhiều ngôi nhà, có thêm nhiều công trình tránh trú bão, lũ để giảm thiểu thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vơi bớt nỗi lo trước mùa mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO