Voi rừng liên tục phá hoại hoa màu, tài sản của người dân ở Đồng Nai

Theo Vietnam+ 10/06/2018 10:30

Ngày 10/6, ông Ngô Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Thanh Sơn, huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, thời gian gần đây voi rừng liên tục phá hoại hoa màu, tài sản của người dân ở ấp 5, 6, 7 trên địa bàn xã, gây thiệt hại nhiều triệu đồng.

Voi rừng liên tục phá hoại hoa màu, tài sản của người dân ở Đồng Nai

Voi rừng thường kéo về phá rẫy của người dân huyện Định Quán trong đêm. (Ảnh: TTXVN)

Đây là những vị trí chưa được đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào điện tử bảo vệ voi rừng.

Những người dân sống trong khu vực này cho biết, voi rừng thường xuyên đi tập trung từ 1 đến 9 cá thể, xuất hiện từ 17 giờ tối hôm trước đến khoảng 3 giờ sáng ngày hôm sau.

Thống kê của Ủy ban Nhân dân xã Thanh Sơn cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã có 65 hộ dân ở ấp 5, 6, 7 bị voi rừng về phá hoa màu, chòi canh, tường rào, trụ bêtông…

Trong đó có một căn nhà của người dân bị voi rừng kéo sập. Nhiều vườn điều, xoài, chuối… bị voi rừng dẫm nát, quật đổ với mức độ thiệt hại từ 30-100%.

Theo ông Ngô Văn Sơn, ngay khi phát hiện, lực lượng Kiểm lâm phối hợp cùng chính quyền địa phương và người dân sử dụng đèn pha, loa phóng thanh để xua đuổi voi vào rừng.

Ủy ban Nhân dân xã Thanh Sơn cũng tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân sống gần và ven rừng nơi voi thường xuyên xuất hiện phải luôn cảnh giác, nghiêm cấm dân ngủ lại nương rẫy, trường hợp phát hiện voi rừng ra phá nên xua đuổi từ từ, tránh gây xung đột giữa người và voi.

Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân về nhà trước khi trời tối, nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương và Kiểm lâm biết khi có voi xuất hiện.

Ủy ban Nhân dân xã Thanh Sơn đã gửi văn bản kiến nghị các ngành chức năng liên quan sớm có biện pháp thiết thực giúp đỡ người dân xua đuổi, tránh xung đột giữa người với voi rừng, cũng như có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ những hộ dân bị voi rừng gây thiệt hại.

Việc xây dựng thêm 20km hàng rào điện tử bảo vệ voi rừng tại ấp 5, 6, 7 đang được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét, giao cho các ngành chức năng liên quan nghiên cứu và lập đề án triển khai xây dựng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn có tổng cộng 16 cá thể voi phân thành 2 nhóm phân bố khá rộng. Mỗi ngày di chuyển từ 20-30 km trong diện tích gần 43.000ha thuộc địa phận Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên-Văn hóa Đồng Nai và Lâm trường La Ngà.

Trước đó, tháng 7/2017, hàng rào điện có chiều dài 50km đã được đưa vào vận hành thử nghiệm và có tác dụng rõ rệt trong việc ngăn voi xuất hiện tấn công, phá hoại hoa màu của người dân.

Tuy vậy, khi bị hàng rào này ngăn chặn, đàn voi đã men đến điểm chưa có hàng rào điện tiếp tục vào phá hoa màu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Voi rừng liên tục phá hoại hoa màu, tài sản của người dân ở Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO