Vòng loại World Cup 2022: Thách thức phía trước

Hoàng Nam 21/11/2019 07:30

Tuyển Việt Nam đã tạm thời khép lại chuỗi trận vòng loại World Cup 2022 trong năm 2019 với thành tích bất bại và giữ vững ngôi đầu bảng G. Đây là một chiến tích thực sự đáng kể của bóng đá Việt Nam, nhưng để hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đón chờ thày trò HLV Park Hang Seo.

Vòng loại World Cup 2022: Thách thức phía trước

Trận hòa trước Thái Lan để lại nhiều tiếc nuối.

Hành trình đáng khâm phục

Trận hòa với tỉ số 0-0 trước Thái Lan đã để lại nhiều tiếc nuối cho NHM bóng đá nước nhà nhất là tình huống bị trọng tài từ chối bàn thắng của Tiến Dũng. Dù rất nhiều tiếc nuối khi Việt Nam không thể có được chiến thắng chung cuộc nhưng nói như HLV Park Hang Seo sau trận thì “Hòa Thái Lan có thể xem là kết quả tích cực”. Ông thầy người Hàn cũng bày tỏ tiếc nuối khi không thể đánh bại đối thủ nhưng việc không để Thái Lan có thể dễ dàng giành chiến thắng như trước đây cũng có thể xem là một điều tích cực đối với ĐT Việt Nam. “Là HLV, tôi chắc chắn không hài lòng khi hoà. Tôi luôn luôn chuẩn bị cho một trận đấu để thắng. Ông Nishino chắc cũng vậy, ai cũng muốn hướng tới chiến thắng. Ngày hôm nay, chúng ta đã không để đối thủ giành 3 điểm. Đó là một sự thành công. Có một điều tích cực nữa là từ giờ trở đi, Thái Lan sẽ không dễ dàng đánh bại được Việt Nam”- HLV Park Hang Seo tuyên bố sau trận. Dẫu vậy, 1 điểm có được ở trận đấu này vẫn giúp tuyển Việt Nam duy trì mạch trận bất bại tại Vòng loại World Cup 2022 cùng ngôi đầu bảng đấu.

Những gì đã thể hiện trong suốt hành trình tại Vòng loại World Cup 2022 hay nói rộng hơn là các đội tuyển kể từ khi HLV Park Hang Seo tới cầm quân đã thay đổi hoàn toàn về mặt tư duy cũng như kĩ năng tiếp cận trận đấu. Trước các đối thủ lớn, Việt Nam chơi phòng ngự có chiều sâu nhưng không mang tư tưởng thủ hòa.

Tuyển Việt Nam đã có một năm 2019 thành công bằng việc dẫn đầu bảng G, một vị trí mà trước đây không nhiều người dám nghĩ đến bởi có nhiều đội bóng mạnh trong bảng đấu này. Trận hòa trước người Thái tiếp tục nối dài mạch bất bại của tuyển Việt Nam dưới thời ông Park trên sân Mỹ Đình với thành tích 19 trận bất bại trên sân nhà. Kể từ Tiger Cup 1998, bóng đá Việt chưa từng thắng nổi Thái Lan trên sân nhà. Trong 25 lần đối mặt với Thái Lan, tuyển Việt Nam thua tới 15 trận, chỉ thắng 4 và hòa 6. Thế nhưng, trong hơn 2 năm chính thức gắn bó với bóng đá Việt Nam, các đội tuyển dưới thời ông Park Hang Seo đều bất bại trước các ĐT Thái Lan. Ở cấp độ ĐTQG, ĐT Việt Nam thắng ĐT Thái Lan 1-0 ở King’s Cup 2019 và hòa 0-0 ở cả 2 lượt trận tại vòng loại World Cup 2022. Ở vòng loại U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam hủy diệt U23 Thái Lan 4-0. Trước đó ở giải giao hữu M150 Cup năm 2017, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan 2-1 trong trận tranh hạng ba.

Khó khăn vẫn ở phía trước

Chia điểm với Thái Lan ở Mỹ Đình dù tuyển Việt Nam vẫn giữ được ngôi đầu bảng G sau lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng cũng khiến gặp đôi chút bất lợi trong hành trình còn lại ở vòng loại thứ 2. Theo quy định, 8 đội xếp thứ nhất bảng và 4 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại 2 (tổng cộng 12 đội) sẽ giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2023, đồng thời giành vé đá Vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Lúc này, tuyển Việt Nam có 11 điểm, nhiều hơn Malaysia 2 điểm. Thái Lan với 8 điểm đã tụt xuống vị trí thứ 3 và UAE đứng thứ từ với 6 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận.

Với tình thế hiện tại, Việt Nam đang chiếm ưu thế lớn nhất với 11 điểm trong tay nhưng vẫn chưa thể nói trước được gì. Theo cách tính của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), chỉ số phụ đầu tiên được tính đến khi có 2 hoặc nhiều đội bằng điểm nhau là thành tích đối đầu. Lúc này, tuyển Việt Nam không chỉ có lợi thế về điểm số mà còn hơn cả Malaysia và UAE về đối đầu, trong khi hòa với Thái Lan (hai trận đều hòa 0-0). Để giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, thày trò ông Park sẽ phải giữ được ngôi đầu bảng sau khi bảng G vòng loại thứ hai hạ màn. Hoặc lọt vào top 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Chiếu theo cục diện ở vòng loại World Cup 2018, để lọt vào vòng loại cuối cùng, các đội không được thua quá 2 trận và phải đạt tối thiểu 16 điểm. Ở lượt đấu tiếp theo vào ngày 26/3/2020, thầy trò Park Hang Seo sẽ tạm nghỉ trong lúc đó UAE tiếp đón Malaysia. Malaysia dù tinh thần đang lên cao độ nhưng để có thể đánh bại UAE ngay trên sân khách là điều ít người nghĩ tới. Trong khi đó, Thái Lan chỉ phải gặp đội bét bảng và toàn thua là Indonesia trên sân nhà. Như vậy có khả năng rất lớn sau lượt trận ngày 26/3, Thái Lan sẽ chiếm được ngôi đầu khi cùng 11 điểm với Việt Nam nhưng sẽ hơn về hiệu số.

Trong khi đó, dù kết quả trận gặp UAE thế nào thì đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe sẽ đặt hết vào cuộc đón tiếp Việt Nam tại thánh địa Bukit Jalil ở lượt trận sau đó. Nếu thất bại, thầy trò Park Hang Seo có nguy cơ tụt hạng khi cùng thời điểm UAE chạm trán Indonesia vốn mệnh danh là kho điểm ở bảng G lúc này. Còn nếu hòa Malaysia, tuyển Việt Nam vẫn có lợi thế lớn bởi lẽ UAE, Malaysia và Thái Lan đều còn có các trận đối đầu trực tiếp một lượt với nhau. Lợi thế cho thầy trò Park Hang Seo là Malaysia sẽ phải làm khách của UAE vào ngày 26/3. Tùy theo kết quả của trận đấu này, vị trí và cơ hội của tuyển Việt Nam sẽ trở nên rõ ràng hơn. Như vậy dù rất biết cách chắt chiu điểm số nhưng đến thời điểm này, HLV Park Hang Seo cũng gặp chút bất lợi với những toan tính của mình. Căn cứ vào những gì diễn ra ở giải đấu này cách đây 4 năm, để vào vòng loại cuối cùng, UAE và Trung Quốc từng giành đến 17 điểm nhưng cũng chỉ nằm trong 4 đội nhì bảng giành “vé vớt”. Do đó, tuyển Việt Nam vẫn cần ít nhất từ 5-6 điểm trong 3 trận đấu còn lại mới có thể thấy rõ cơ hội đi tiếp. Nếu có từ 17 điểm trở lên, Việt Nam sẽ nhất bảng G. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Bởi trong 3 lượt trận cuối, Việt Nam chỉ còn một trận sân nhà gặp Indonesia và có 2 chuyến làm khách trên đất Malaysia và UAE, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng loại World Cup 2022: Thách thức phía trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO