Vòng luẩn quẩn nghỉ việc - chăm con

Hà Anh 10/03/2023 07:00

Nhiều phụ nữ nuôi con nhỏ ở Vương quốc Anh đang phải đứng trước quyết định quan trọng liên quan đến sự nghiệp của mình, đó là có nên chuyển việc hay không khi tiền lương kiếm được không đủ để chi trả chăm sóc con cái. Giá trung bình hàng năm cho dịch vụ chăm sóc trẻ mẫu giáo toàn thời gian ở Anh đã tăng lên hơn 14.000 bảng Anh vào năm 2022.

Nhiều phụ nữ Anh chọn từ bỏ công việc yêu thích để có chi phí chăm sóc con cái. Ảnh: Reuters.

Chi phí vượt khả năng

Năm ngoái, bà mẹ hai con Louise Sharples đã phải từ chối một công việc yêu thích vì chi phí chăm sóc hai cô con gái nhỏ của cô vượt quá số tiền mà cô có thể kiếm được. Sau 12 năm làm quản lý một cửa hàng từ thiện, cô Sharples hiện đã thực hiện điều mà cô coi là một bước lùi trong sự nghiệp của mình, chuyển sang công việc dọn dẹp bán thời gian nhưng được trả lương cao hơn một chút cho đến khi các con cô lớn hơn. Hóa đơn chăm sóc trẻ dành cho 2 đứa con nhỏ chiếm khoảng 800 bảng Anh (963 USD) 1 tháng chưa kể chi phí cho các con tham gia các câu lạc bộ trường học đã khiến cô phải làm việc nhiều giờ hơn để có thể chăm sóc các con.

Trường hợp như cô Sharples không phải là duy nhất. Một cuộc khảo sát với 24.000 bậc phụ huynh được tổ chức từ thiện hỗ trợ phụ nữ mang thai Pregnant Then Screwed công bố mới đây cho thấy, 76% bà mẹ chia sẻ, việc họ đi làm không còn ý nghĩa tài chính nữa. Trung tâm Chính sách tiến bộ (CPP) ước tính rằng, khoảng 1,5 triệu bà mẹ Anh sẽ làm việc nhiều giờ hơn để có thể có thêm thu nhập chăm sóc con cái.

Với hơn 1,1 triệu việc làm chưa được lấp đầy ở Anh, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đã cố gắng thuyết phục những người lao động lớn tuổi trở lại làm việc sau khi đã nghỉ hưu sớm để giảm bớt tình trạng thắt chặt thị trường lao động.

Tổ chức từ thiện dành cho trẻ em Coram của Anh cho biết, chi phí trung bình hàng năm của dịch vụ chăm sóc trẻ mẫu giáo toàn thời gian ở Anh dành cho một đứa trẻ dưới 2 tuổi là hơn 14.000 bảng Anh vào năm 2022. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), điều đó khiến chi phí chăm sóc trẻ em ở Anh thuộc hàng đắt nhất thế giới, chiếm gần 30% thu nhập của một cặp vợ chồng có hai con nhỏ. Chỉ có Thụy Sĩ và New Zealand xếp hạng cao hơn, chi tiêu lần lượt là 33% và 35%, trong khi ở Thụy Điển, con số này chỉ là 5%. Mức trung bình của OECD là 12%.

Hầu hết dịch vụ chăm sóc trẻ em dưới 5 tuổi ở Anh đều do các công ty tư nhân cung cấp. Chính phủ cung cấp một số hỗ trợ, bao gồm tài trợ 15 giờ miễn phí một tuần cho trẻ 3 và 4 tuổi, trong khi những người có thu nhập thấp nhất được hoàn trả tới 85% chi phí, mặc dù họ phải trả trước.

Chính phủ cho biết, họ đã chi hơn 20 tỷ bảng Anh trong 5 năm qua để hỗ trợ chi phí chăm sóc trẻ em. Nhưng các nhà cung cấp dịch vụ nói rằng, khoản tài trợ không bao gồm đầy đủ chi phí của những giờ học miễn phí, khiến nhiều cơ sở trên bờ vực sụp đổ tài chính.

Với hóa đơn năng lượng và thực phẩm tăng vọt, nhiều cơ sở mầm non đã phải tăng phí hơn nữa hoặc đóng cửa. Dữ liệu từ cơ quan giám sát giáo dục Ofsted cho thấy, số lượng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em ở Anh đã giảm còn 5.400 trong năm tính đến tháng 8/2022, tức là giảm 8%.

Tăng đầu tư từ chính phủ

Bà Lauren Fabianski - người đứng đầu các chiến dịch và truyền thông tại Pregnant Then Screwed - cho rằng, “các bậc cha mẹ không thể làm việc nếu không có dịch vụ chăm sóc trẻ em chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Chính phủ cần phải đầu tư vào lĩnh vực này để có thêm nhiều phụ nữ quay trở lại nơi làm việc".

Các đề xuất được đưa ra bao gồm hạ thấp độ tuổi của trẻ em được chăm sóc miễn phí, mở rộng số tuần trong năm mà chính sách đang áp dụng và tăng tài trợ cho mỗi giờ, tuy rằng những cải cách như vậy sẽ tiêu tốn hàng tỷ bảng Anh mỗi năm trong khi chính phủ đang cố gắng giảm thâm hụt ngân sách.

CPP ước tính, nếu 1,5 triệu bà mẹ muốn làm việc nhiều hơn, điều đó sẽ mang lại ít nhất 9,4 tỷ bảng thu nhập bổ sung mỗi năm, thúc đẩy sản lượng kinh tế hơn 27 tỷ bảng, tương đương khoảng 1% GDP.

Một báo cáo vào tháng 12 của Viện Nghiên cứu chính sách công (IPPR) và tổ chức từ thiện Save the Children ước tính, dịch vụ chăm sóc trẻ em có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận trên toàn cầu từ độ tuổi 6 tháng đến hết tiểu học sẽ mang lại lợi nhuận khoảng 8 tỷ bảng mỗi năm trong các khoản đóng góp thuế bổ sung và giảm chi tiêu an sinh xã hội.

Ông Rachel Statham - Phó Giám đốc IPPR và là một trong những tác giả của báo cáo - nói với Reuters: “Chúng tôi biết rằng có những lợi ích kinh tế dài hạn nếu đầu tư vào chăm sóc trẻ em”.

Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ ở Thụy Điển cao hơn khoảng 7% so với Vương quốc Anh vào năm 2019. Các quốc gia khác đã bắt đầu hành động. Vào năm 2021, Canada đã công bố khoản đầu tư trị giá 30 tỷ đô la Canada trong 5 năm để giúp giảm phí chăm sóc trẻ trung bình hàng ngày xuống còn 10 đô la Canada. Nó đã dự báo mức tăng GDP thực tế lên tới 1,2% trong 20 năm.

Với cuộc bầu cử ở Anh dự kiến diễn ra vào năm tới, đảng Lao động đối lập coi việc chăm sóc trẻ em là vô cùng quan trọng. Đảng này đã cam kết "chuyển đổi hoạt động chăm sóc trẻ em", bao gồm các câu lạc bộ ăn sáng được tài trợ đầy đủ cho mọi trường tiểu học ở Anh. Ông Keir Starmer - lãnh đạo đảng Lao động - cho biết vào tháng trước: “Chăm sóc trẻ không chỉ mở ra tiềm năng của trẻ em mà còn cả tiềm năng của cha mẹ. Chăm sóc trẻ em là trọng tâm trong các kế hoạch của chúng tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng luẩn quẩn nghỉ việc - chăm con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO