Vớt vát vô vọng

Mục Phu 29/11/2016 13:10

Cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở nước Mỹ đang hướng tới cái vĩ thanh chẳng hay ho gì đối với đất nước này.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và bà Hillary Clinton.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Xanh Jill Stein đã yêu cầu kiểm lại phiếu bầu ở ba bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania - ba nơi với số đại cử tri cao mà ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà Donald Trump đều thắng với mức độ chênh lệch phiếu bầu không nhiều.

Phe ứng cử viên thất cử của Đảng Dân chủ Hillary Clinton tuyên bố ủng hộ việc kiểm lại phiếu bầu này trong khi ông Trump coi việc đó là trò cười và thậm chí còn quả quyết vừa rồi đã có gian lận bầu cử cho dù không đưa ra được bằng chứng và bản thân mình đã thắng cử.

Những người ủng hộ bà Clinton giờ đột nhiên lại có chút hy vọng bởi nếu kết quả kiểm phiếu lại ở ba bang này không xác nhận thắng cử của ông Trump mà lật lại kết quả đã từng công bố thì bà Clinton chứ không phải ông Trump sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trên lý thuyết, kịch bản này không thể bị loại trừ. Nhưng trên thực tế thì nó lại rất khó có thể xảy ra, nếu như không muốn nói là lần này không thể xảy ra.

Hệ thống bầu cử ở Mỹ vốn không hoàn thiện và hiện đại, đầy rẫy vô lý và bất cập, lần bầu cử nào cũng có trục trặc, thậm chí cả bê bối và tai tiếng. Nhưng chưa một lần nào vì thế mà kết quả bầu cử đã được công bố bị đảo ngược.

Từ xưa tới nay toàn thấy cách xử lý ở Mỹ là việc kiểm phiếu lại được tiến hành vì không thể không cho phép tiến hành, nhưng trước khi nó kết thúc với khả năng kết quả kiểm phiếu lại có xu hướng làm đảo ngược kết quả bầu cử đã được công bố thì toà án sẽ nhảy vào cuộc và ra phán quyết chấm dứt việc kiểm phiếu lại vì lý do thời gian và kỹ thuật. Lần gần đây nhất là năm 2000.

Bà Jill Stein muốn có được sự thật về kết quả bầu cử cũng như về tính công minh của bầu cử. Đối với phe cánh của bà Clinton thì việc kiểm phiếu lại này chỉ là sự vớt vát vô vọng cơ hội lật lại ván cờ quyền lực đã được đánh xong xuôi.

Còn ông Trump thì đang quá tự tin nên mới hùa vào những nghi hoặc và giả thuyết về gian lận bầu cử như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vớt vát vô vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO