VPF cùng phối hợp trong việc phân công trọng tài: Thỏa hiệp

Thanh Hà 03/03/2017 08:00

Từ vòng 9 của V-Luegue 2017, VPF sẽ có những biện pháp “can thiệp sâu” để phân công trọng tài. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quyết định đó vi phạm chính Quy chế bóng đá chuyên nghiệp lẫn Quy chế hoạt động trọng tài…

Trưởng Ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi (trái) và Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng.

1. Mới đây, VPF quyết định bổ sung các nhân sự để “hỗ trợ” Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi trong công tác chuyên môn. Theo đó, việc phân công trọng tài làm nhiệm vụ từ vòng 9 tới đây sẽ do: Ban Trọng tài VFF (Trưởng hoặc Phó ban) và BTC Giải (ông Phạm Ngọc Viễn- Phó Chủ tịch thường trực VPF, ông Cao Văn Chóng- Tổng giám đốc và ông Nguyễn Minh Ngọc- Phó Tổng giám đốc, Trưởng BTC giải) tham gia góp ý, rà soát các trọng tài làm nhiệm vụ, đảm bảo công bằng, minh bạch.

Như vậy, với 3 nhân vật được bổ sung để quyết định công tác trọng tài, ông Nguyễn Văn Mùi đã không còn toàn quyền quyết định việc sắp xếp các trọng tài bắt chính. Ý kiến của Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi sẽ chỉ chiếm 1/4 phiếu quyết định đến công tác trọng tài. 3 phiếu còn lại sẽ được các nhân vật kể trên thống nhất, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Giới bóng đá hiểu rằng đây là một hành động mang tính “can thiệp sâu” của VPF với công tác trọng tài, vốn xưa nay chỉ có VFF mới đủ thẩm quyền tác động. Đây cũng là lần đầu tiên Ban Trọng tài không được toàn quyền quyết định những vấn đề về chuyên môn trong công tác phân công, lựa chọn trọng tài ở mỗi vòng đấu.

Tuy nhiên, sau thông báo này, nhiều ý kiến lo ngại, VPF can thiệp sâu vào công tác chuyên môn của Ban Trọng tài, vốn mang tính đặc thù cao. Cả 3 đại diện VPF đều không có chuyên môn, không nắm Luật Trọng tài bóng đá. Hơn thế, họ cho rằng quyết định của Hội đồng quản trị VPF để điều chỉnh, giám sát và can thiệp vào công tác phân công trọng tài là sai.

Nó vi phạm chính Quy chế bóng đá chuyên nghiệp lẫn Quy chế hoạt động trọng tài cũng như nguyên tắc độc lập, khách quan và minh bạch trong công tác trọng tài. Theo họ, nếu VPF thành lập “nhóm” để can thiệp vào công tác trọng tài sẽ vi phạm khoản 2, điều 4 và khoản 3, điều 6 Quy chế tổ chức, hoạt động của trọng tài bóng đá VN và không đúng với điều 32, điều 39 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp VFF.

2. Trước những thông tin này, ngay lập tức, cả VPF và VFF đã lên tiếng cho rằng việc phân công trọng tài điều hành các trận đấu V-League vẫn thuộc thẩm quyền của Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). BTC Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chỉ có vai trò đóng góp ý kiến, phản biện nhằm tăng tính khách quan.

Theo đó, VPF sẽ cùng phối hợp với Ban Trọng tài để tạo sự công bằng, công khai hơn trong công tác quản lý, phân công trọng tài làm nhiệm vụ. Trong trường hợp Ban Trọng tài vẫn đề xuất các trọng tài mắc sai sót hoặc không an toàn làm nhiệm vụ, VPF có quyền không sử dụng trọng tài này trong mùa giải này hoặc vĩnh viễn tại các giải đấu do VPF quản lý, tổ chức và điều hành. Về những đổi mới trong việc phối hợp với Ban Trọng tài trong việc sử dụng các “Vua sân cỏ” ở các vòng đấu, thì sẽ có những thay đổi theo quy trình trên cơ sở danh sách phân công trọng tài làm nhiệm vụ do Ban Trọng tài chỉ định, VPF, BTC giải sẽ tham gia đóng góp ý kiến phản biện nhằm phối hợp tạo sự điều chỉnh tốt nhất nếu có trước khi Tổng thư ký VFF ký quyết định bổ nhiệm.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng đã lên tiếng: “Đây là đề xuất từ phía VPF với mục đích hỗ trợ cho Ban Trọng tài, góp phần tăng tính hợp lý, khách quan, minh bạch chứ không hàm nghĩa trực tiếp can thiệp vào công tác phân công trọng tài”.

Mặt khác, ông Lê Hoài Anh cho biết: “Từ trước đến nay việc bổ nhiệm các trọng tài làm nhiệm vụ đều tuân theo quy định trong Quy chế tổ chức và hoạt động của trọng tài bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sau một số sự cố liên quan đến công tác trọng tài kể từ đầu mùa giải, trên cương vị là đơn vị được trao quyền điều hành và tổ chức giải, HĐQT Cty VPF thống nhất đề xuất với VFF sẽ cùng phối hợp với Ban Trọng tài trong công tác phân công trọng tài làm nhiệm vụ trước mỗi vòng đấu.

Cụ thể, trên cơ sở danh sách phân công trọng tài làm nhiệm vụ do Ban Trọng tài chỉ định, Cty VPF, BTC giải sẽ tham gia đóng góp ý kiến phản biện nhằm phối hợp tạo sự điều chỉnh tốt nhất nếu có trước khi Tổng thư ký VFF ký quyết định bổ nhiệm. Đây là đề xuất từ phía VPF với mục đích hỗ trợ cho Ban Trọng tài, góp phần tăng tính hợp lý, khách quan, minh bạch chứ không hàm nghĩa trực tiếp can thiệp vào công tác phân công trọng tài”.

3. Nhận xét về việc này, một giám sát trọng tài có uy tín nhiều năm qua cho rằng: “Nên biết rằng, từ xưa, chúng tôi đã vận hành theo quy trình chuẩn này rồi: Ban Trọng tài dự kiến phân công, gửi các thành viên khác của Ban Trọng tài (những người không có trách nhiệm phân công); Gửi Ban Tổng thư ký VFF để báo cáo và chờ phản biện (thông qua phòng điều hành trọng tài của VFF); Gửi BTC giải (thuộc VPF) để tham khảo ý kiến và chờ phản biện; Sau một thời gian theo quy định, nếu có phản biện (của bất cứ ai) thì trao đổi, không có thì thông qua; Quyết định bổ nhiệm là của Tổng thư ký VFF. Sao bây giờ mới phải bàn cãi nhỉ?”.

Có thể hiểu quyết tâm của VPF, nhưng rõ ràng họ chỉ đơn thuần là một công ty tổ chức giải chuyên nghiệp chứ không có quyền thay VFF hoặc đứng trên Ban Trọng tài trực thuộc VFF rồi đưa người vào và lấy số đông để quyết định việc phân công trọng tài. Việc làm trên có thể sẽ bị FIFA tuýt còi. Sẽ có những thỏa hiệp về quyền lực, mà ở đó quyền lợi của các bên được đặt lên trên hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VPF cùng phối hợp trong việc phân công trọng tài: Thỏa hiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO