Vụ 3 anh em đuối nước ở Nghệ An: Hồ chứa nước thiếu bảng cảnh báo

Bắc Vũ 31/05/2016 11:10

Trời nắng nóng, ba anh em theo đám bạn ra hồ chứa nước gần ủy ban xã để tắm, không may trượt chân đuối nước và tử vong. Nỗi đau ấy phủ trùm lên một vùng quê tại xóm 3, xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Có mặt tại gia đình các em, chúng tôi không cầm được nước mắt khi chứng kiến những bậc sinh thành đang đau đớn, vật vã vì mất con.

Vụ 3 anh em đuối nước ở Nghệ An: Hồ chứa nước thiếu bảng cảnh báo

Hồ nước nơi 3 anh em Trung, Hương và Hưng chết đuối chiều ngày 29/5 không có rào chắn.


Nỗi đau xé lòng

Như báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, vào khoảng 15h30 chiều ngày 29/5, tại hồ chứa nước trước cổng UBND xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 3 anh em con chú, bác tử vong. Nạn nhân gồm hai anh em ruột là Trần Thành Trung (10 tuổi) và em Trần Thị Hương (6 tuổi) con anh Trần Văn Thành (SN 1975) cùng với người em con chú là cháu Trần Việt Hưng (9 tuổi) con anh Trần Việt Hùng (SN 1982).

Được biết, ngoài 3 em tại xóm 3, xã Diễn Quảng bị đuối nước thì trong ngày 29/5, tại tỉnh Nghệ An cũng xảy ra 2 trường hợp chết đuối khác.

Ngày 30/5, có mặt tại xóm 3, xã Diễn Quảng, từ đầu xóm, chúng tôi đã nghe tiếng khóc than thảm thiết của hai gia đình. Chị Phan Thị Giang (SN 1976) mẹ của hai em Trung và Hương ngất lịm bên di ảnh của con, nấc không thành lời, thi thoảng lại đổ gục xuống. Còn anh Trần Văn Thành bố của hai em, quệt nước mắt, tâm sự: “Tôi làm thợ nề ở Vinh, sau nhiều tháng cặm cụi làm ăn, hai ngày trước tôi có gọi điện về và hứa với con gái là sẽ về để đưa con đi về ông bà ngoại chơi (ngoại ở Hà Tĩnh).

Sáng ngày 29/5, tôi về nhà vừa là giữ lời hứa, nhưng cũng một phần là để gặt mùa, nhưng không ngờ đó cũng là ngày cuối cùng cha con tôi gặp nhau”. Ông Trần Hải Thìn, Bí thư chi bộ xóm 3, cũng là người trực tiếp vớt thi thể em Trung và Hưng cho biết: “Khi nghe bà nội của các cháu nói mấy đứa bị đuối nước, tôi và một công an viên của xóm chạy ra hồ, sau 5 lần ngụp lặn tôi tìm thấy cháu Trung, lặn tiếp hai lần nữa tôi tìm thấy cháu Hưng, khi đưa lên các cháu đã ngưng thở và tím tái, riêng cháu Hương là do anh Phùng tìm thấy. Vị trí ba cháu chìm xuống rất gần nhau, nằm theo hình tam giác và cách nhau 3m”.

Cũng đau đớn không kém là anh Trần Việt Hùng và vợ là Vũ Thị Hà (con là Trần Việt Hưng) lại không gặp được mặt con từ hơn nhiều tháng nay. Hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng anh Hùng, chị Hà ra Hà Nội làm thuê, khi nghe tin con mất vợ chồng đã bắt xe về nhà. Về tới nhà con đã được người thân khâm liệm. Vậy là khi ra đi con còn là đứa trẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên, vậy mà chỉ trong phút định mệnh, bố mẹ đã xa lìa con. Vợ chồng anh chị hiện chỉ có duy nhất cháu Hưng, khi đi làm ăn xa chị đã gửi con lại cho bà nội.

Hồ chứa nước là mối nguy

Đó là nhận định của rất nhiều người dân tại xã Diễn Quảng, bởi đây là một hồ nước khá rộng, được xây bằng bê tông lát đá, với diện tích khoảng 1.000m2, độ sâu của hồ là hơn 2,5m, mực nước trong hồ vào mùa này là trên 1,7m, thiết kế của hồ theo hình chứ V. Sáng ngày 30/5, có mặt tại hồ chứa nước nói trên, chúng tôi thấy xung quanh hồ không có rào chắn, chỉ có một biển báo mang chữ “CẤM TẮM” nhưng theo người dân thì sau vụ việc xảy ra thì cái biển báo này mới xuất hiện.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Văn Việt – Giám đốc Công ty CP Đại Việt cho biết: “Công trình Dự án nhà máy cấp nước sạch xã Diễn Quảng, có tổng mức đầu tư là hơn 17 tỷ đồng, được thực hiện vào năm 2013, riêng hồ chứa nước là một phần của Dự án.

Vụ việc xảy ra là quá đau lòng với gia đình các cháu, việc người dân phản ánh là hồ không có biển báo nguy hiểm là không đúng. Chúng tôi vẫn cắm biển báo nhưng bị người dân nhổ mất, thậm chí chúng tôi còn thuê một người trông coi cả công trình”. Sau sự việc, công ty đã thăm viếng và hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng.

Còn theo ông Phan Hồng Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Quảng: “Sau sự việc, xã đã đến thăm hỏi và hỗ trợ mỗi cháu 5 triệu đồng. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng cắm biển báo, làm rào chắn và cử người canh gác để không xảy ra một trường hợp đau lòng nào nữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 3 anh em đuối nước ở Nghệ An: Hồ chứa nước thiếu bảng cảnh báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO