Vụ 3 người trong 1 xã tử vong bất thường: Không phải bệnh truyền nhiễm

Hạnh Nguyên 01/06/2019 19:42

Ngày 1/6, tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa thông báo kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến 3 người ở xã Quang Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) tử vong bất thường.

Vụ 3 người trong 1 xã tử vong bất thường: Không phải bệnh truyền nhiễm

Sở Y tế Hà Tĩnh thông báo kết luận chính thức nguyên nhân 3 bệnh nhân tử vong ở xã Quang Lộc cho bà con nhân dân. Ảnh Huy Hoàng.

Theo đó, Sở Y tế tổ chức buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa Can Lộc, Trung tâm y tế dự phòng Can Lộc, UBND xã Quang Lộc cùng Trạm y tế xã và nhân viên y tế thôn/xóm để báo cáo tình hình giám sát một số ca bệnh tử vong trong thời gian gần đây tại xã Quang Lộc.

Kết quả điều tra dịch tễ học và điều tra giám sát côn trùng, ký sinh trùng của cơ quan chức năng cho thấy, trong khoảng thời gian xảy ra 3 ca tử vong ở Quang Lộc không có dịch bệnh nào trên người và trên động vật.

Cả 3 trường hợp tử vong (Đặng Công Duẩn – 43 tuổi, Đặng Đình Dương – 38 tuổi và Nguyễn Thị Xuân 68 tuổi) đều ở cùng xã nhưng khác thôn/xóm. Thời gian tử vong tại 3 thời điểm khác nhau nên không có yếu tố dịch tễ học bệnh truyền nhiễm liên quan với nhau. Về điều tra giám sát côn trùng, dựa trên kết quả điều tra hồi cứu của 3 bệnh nhân, tổ giám sát đã tổ chức điều tra giám sát ký sinh trùng, côn trùng tại hộ gia đình nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân, 68 tuổi.

Đoàn đã bắt được 7 mẫu côn trùng, ký sinh trùng nghi là tác nhân gây bệnh; gửi ra Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và côn trùng để xác định loại và đã có kết quả như sau: 3 mẫu bọ chét được xác định là loài Ctencephalides felis orientis Jordan, 1925 thuộc ho bọ chét nhưng chưa thấy vai trò truyền bệnh. 1 mẫu ve là loài Rhipicephalus sanguineus Latrelle, 1804 thuộc bộ ve bét và 3 mẫu chấy là loài Pediculus humanus Lindaues, 1758 thuộc bộ chấy rận, những loài này có vai trò truyền bệnh Richkertsia trên thế giới, tuy nhiên tại việt Nam chưa có tài liệu công bố vai trò truyền bệnh của 4 loài này.

Tại buổi thông báo, Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định cả 3 bệnh nhân tử vong nêu trên không liên quan gì yếu tố dịch tễ học bệnh truyền nhiễm cũng như các loại côn trùng, ký sinh trùng gây bệnh trên địa bàn xã.

Ngành y tế Hà Tĩnh cũng ổn định tư tưởng cho nhân dân, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan cần tiếp tục theo dõi, giám sát các yếu tố gây bệnh cũng như tuyên truyền cho nhân dân biết cách phòng, chống các bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng, côn trùng và tiết túc gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 3 người trong 1 xã tử vong bất thường: Không phải bệnh truyền nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO