Vụ 4 người trong một gia đình bị sát hại: Tang tóc vùng quê nghèo

Đức Sơn 14/08/2015 21:47

Ngày 14/8 gia đình tổ chức tang lễ cho các nạn nhân sát hại trong vụ thảm án gây chấn động dư luận tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Không khí đau thương, tang tóc và sự hoang mang bao trùm miền quê nghèo này. Trong khi đó công tác truy bắt rất ráo riết nhưng vẫn chưa phát hiện manh mối hung thủ.

* Các xã xung quanh khu vực xảy ra vụ án và các bến đò ngang vượt sông đã được chốt chặn

Người thân và bà con làng xóm đau buồn đưa tiễn các nạn nhân trong vụ thảm sát.

Nỗi đau khôn xiết

Đường vào thôn Cài (xã Lâm Giang)- nơi xảy ra thảm án gập gềnh, đầy ổ voi, ổ gà, nhiều con dốc dựng đứng ven suối. Nhà ông Phàn Văn Chung (bố đẻ nạn nhân Phàn Thị Hoa) nằm cheo leo bên con dốc dựng đứng giữa sườn núi. Dáng người gầy đen, ông Chung gần như kiệt sức bởi nỗi đau, mất mát quá bất ngờ.

Trong khi bà con chòm xóm đến chia buồn, chuẩn bị đồ lễ cho đám tang cô con gái nhỏ mới 15 tuổi Phàn Thị Hà thì ông Chung ngồi thu lu như người mất hồn ở một góc nhà.

Gắng gượng ông kể lại sự việc: Chiều 12/8, con gái ông còn gọi điện nhờ đi mua phân bón mang vào lán. Ít phút sau, con gái hốt hoảng gọi điện thông báo việc chồng Hoa là anh Long bị Đặng Văn Hùng đấm đá bị thương. Ông Chung hỏi lý do thì Hoa nói “tự dưng Hùng lên đánh”. Vừa dứt lời thì điện thoại của Hoa bị tắt và ông Hùng gọi lại thì không liên lạc được. Khi đến lán trại của con, ông Chung chết lặng khi chứng kiến cảnh các con ông bị chém nằm la liệt trên nương.

Vợ ông Chung là bà Lý Thị Rạp cũng ngất lên ngất xuống. Chỉ trong buổi chiều, bà đã mất đi 4 người thân, hai đứa con gái, một con rể và một cháu ngoại.

“Khi thấy cháu ngoại bị cắt cổ nằm bất động ở vũng máu trên giường và con gái Phàn Thị Hà nằm dưới đất, tim tôi đau thắt lại không tin vào mắt mình”. Bà Rạp vừa kể vừa khóc nức nở, rằng cháu bà ngoan lắm, nó theo bố mẹ lên rừng suốt mà không khóc bao giờ. Mới ngày nào nó còn xuống thăm ông bà...

Sáng 14/8, gia đình nạn nhân cũng đã tổ chức lễ an táng cho vợ chồng anh Trần Văn Long, Phàn Thị Hoa cùng con nhỏ Trần Văn Tuyền tại xã Tân Hợp. Hàng trăm người thân, hàng xóm đã tới để tiễn đưa các nạn nhân. Không khí tang thương bao trùm miền quê nghèo. Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, 3 cỗ quan tài đặt sát nhau khiến mọi người không cầm nổi nước mắt.

Theo người nhà nạn nhân, anh Long là con thứ 5 trong gia đình có 9 con. Bố Long mất từ sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi các con nên gia đình có kinh tế khó khăn nhất trong thôn. Được biết các anh chị của anh Long đều vào miền Nam làm ăn, nhiều người chưa về kịp để đưa tang. Vừa rồi, anh Long dành dụm được ít tiền, đang xây dựng dang dở ngôi nhà ở cạnh nhà mẹ đẻ thì xảy ra chuyện.

Ông Lê Văn Cương - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết, gia đình anh Long thuộc diện nghèo của xã. Cháu Trần Văn Tuyền con anh Long bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Vợ chồng anh Long bán đàn trâu được 30 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp từ trước và vay mượn đang dự định để điều trị cho cháu nhưng chưa kịp thực hiện thì xảy ra vụ việc đau lòng.

Hung thủ có họ hàng với nạn nhân

Trong đám tang của bé gái Phàn Thị Hà, có mặt của vợ chồng ông Đặng Văn Mừu và bà Lý Thị Hương (bố mẹ đẻ của nghi phạm Đặng Văn Hùng). Ông Mừu cho biết, ông có 4 người con, Hùng là đứa thứ 2. Từ bé Hùng đã là một đứa trẻ ngỗ ngược, ít khi nghe lời bố mẹ. Cách đây một thời gian, Hùng lên Lào Cai làm cửu vạn ở khu vực biên giới và bắt đầu có biểu hiện hư hỏng.

Khoảng tháng 6/2015, Hùng dẫn theo một phụ nữ tên là Nguyễn Thị Hán (tên khác là Hương- SN 1979, trú tại xã Đại Sơn) về ra mắt. Hương đã có chồng và 3 đứa con. Hai vợ chồng ông Mừu không đồng ý cho Hùng quan hệ tình cảm với Hương. Hùng cự cãi nên nhiều lần ông Mừu đã mắng.

Trước sự phản đối quyết liệt của bố mẹ, đã có lần Hùng cầm súng de dọa sẽ giết cả mẹ đẻ của mình. Ông Mừu can ngăn thì Hùng dí súng kíp vào cổ và mắng chửi thậm tệ. Chán nản với anh con trai ngỗ ngược, vợ ông Mừu bỏ nhà lên Lào Cai sinh sống. Sau khi xảy ra vụ thảm sát, ông thấy Hùng cầm con dao dính đầy máu nên gặng hỏi, Hùng thừa nhận đã giết cả nhà anh Trần Văn Long.

Ảnh nhận dạng nghi phạm Đặng Văn Hùng.

Theo gia đình nạn nhân, Hùng là con cậu ruột của bà Lý Thị Rạp (mẹ đẻ nạn nhân Phàn Thị Hoa). Hai gia đình chỉ cách nhau một con suối nhưng rất ít khi nói chuyện hay gặp nhau. Cũng theo người nhà nạn nhân, vợ chồng anh Long chị Hoa có dành dụm được một món tiền khoảng 70 triệu đồng.

Với đồng bào dân tộc nơi đây thì đó là một khoản tiền lớn. Mỗi khi đi đâu, chị Hoa cũng mang theo chiếc ruột tượng nhỏ bằng vải cất ở trong người. Nhưng khi vợ chồng anh Long, chị Hoa bị giết hại thì không thấy chiếc ruột tượng đó đâu nữa. Trước khi cùng chồng lên nương, chị Hoa có đeo một đôi bông tai bằng vàng tây nhưng khi vụ án xảy ra, đôi bông tai ấy cũng không còn nữa.

Ảnh nhận dạng nghi phạm Nguyễn Thị Hán (Hương).

Tung tích nghi phạm vẫn là ẩn số

Theo đánh giá, nhiều khả năng Hùng vẫn đang lẩn trốn trong rừng hoặc lều lán trên nương. Công an tỉnh Yên Bái đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân vây các ngả đường khu vực xảy ra án mạng. Công an tỉnh Yên Bái cũng phối hợp với các tỉnh giáp danh như Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang siết chặt các nút giao thông, cửa khẩu. Cảnh sát giao thông cũng được lệnh chốt 24/24 giờ tại các tuyến giao thông.

Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Đặng Trần Chiêu cho biết, mặc dù lực lượng đang ráo riết truy tìm hung thủ, song việc xác định những mũi trọng điểm nhằm đảm bảo an toàn và loại trừ các khả năng có thể xảy ra cho người dân đã được triển khai.

Toàn bộ các xã xung quanh khu vực xảy ra vụ án và các bến đò ngang vượt sông đã được chốt chặn, tạo thành một vòng cung bao quanh khu vực xảy ra vụ án. Nghi phạm đã từng có lần xuất cảnh trái phép qua biên giới, do đó, việc lẩn trốn tại hướng này cũng có thể là một khả năng.

Ngày 14/8, Đại tá Phạm Ngọc Thắng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, CQĐT đã khởi tố vụ án.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc công an tỉnh Yên Bái cũng đã trực tiếp vào hiện trường xảy ra vụ việc để kiểm tra, chỉ đạo lực lượng chức năng truy tìm hung thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 4 người trong một gia đình bị sát hại: Tang tóc vùng quê nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO