Vụ ‘4 phu vàng tử vong’: 55 tháng tù cho các bị cáo

Tấn Thành - Chí Đại 18/11/2016 14:39

Ngày 18/11, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Văn Thị Hoài Thương (36 tuổi), trú thị trấn Thanh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam về tội “Tàng trữ, sử dụng mua bán trái phép chất liệu nổ và vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên” và 3 bị cáo khác “Vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên”.

Vụ ‘4 phu vàng tử vong’: 55 tháng tù cho các bị cáo

Các bị cáo trong phiên xét xử ở TAND tỉnh Quảng Nam.

Theo cáo trạng, năm 2015, Thương đầu tư dụng cụ, phương tiện thuê nhân công tổ chức khai thác vàng trái phép ở khu vực đồi Cho Val, thuộc tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thanh Mỹ. Đến tháng 12/2015, Thương tạm dừng không khai thác nữa.

Đầu năm 2016, Nguyễn Kim Vui (28 tuổi), trú tổ 9, thôn Dung đã yêu cầu Thương đầu tư tiền để Vui tiếp tục tổ chức khai thác vàng ở điểm trên Thương đồng ý và giao cho Vui kêu nhân công, trực tiếp quản lý việc khai thác tại bãi, tiền công và chi phí Thương lo.

Vụ ‘4 phu vàng tử vong’: 55 tháng tù cho các bị cáo - 1

Bị cáo Văn Thị Hoài Thương tại TAND tỉnh Quảng Nam.

Vui đã điện thoại cho 6 người gồm: Cụt Văn Hoanh (29 tuổi), Cụt Văn Bình (18 tuổi), Và Bá Nhía (23 tuổi) và ba anh em ruột là Cụt Hải Sơn (34 tuổi), Cụt phò Pheng (33 tuổi) và Cụt Văn Ngọ (29 tuổi), tất cả trú huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vào làm công cho Thương và Vui với mức 4 triệu đồng/tháng.

Đến ngày 12/4/2016, sau khi đục đá để nhét 6 quả bộc phá tự chế (thuốc nổ và kíp điện) vào các vị trí để lấy đá.

Tất cả đi ra khỏi hầm, Pheng kích điện cho bộc phá nổ thì Sơn bị ngất rơi xuống hầm, lần lượt Vui, Pheng, Ngọ, Bình dùng dây xuống hầm để cưu Sơn nhưng khi xuống hầm tất cả đều bị ngất không lên được.

Vụ ‘4 phu vàng tử vong’: 55 tháng tù cho các bị cáo - 2

Nơi xảy ra vụ ngạt khi làm 4 phu vàng tử vong.

Còn lại Hoanh và Nhía định xuống hầm tiếp nhưng do thấy khó thở nên quay lên tìm người đến cứu những người này.

Nhận được thông tin, người dân và các đơn vị chức năng đã đến hiện trường bơm khí xuống hầm để đưa các nạn nhân ra khỏi hầm gồm Vui, Sơn, Pheng và Ngọ đã tử vong, còn Bình hấp hối được đưa đi cấp cứu hồi phục.

TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phát bị cáo Văn Thị Hoài Thương 30 tháng tù, và hai bị cáo Nhía và Hoanh bị phát mỗi bị cáo 9 tháng tù, bị cáo Bình phạt 7 tháng tù nhưng đã chấp hành xong được thả tự do.

Ngoài ra, gia định của nạn nhân ba em ruột trên đã thoả thuận với bị cáo Thương bồi thường số tiền 200 triệu đồng.

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã liên tục đưa tin về vụ này như: “Khai thác vàng bị ngạt khí, 4 phu vàng tử vong”, “Chính quyền huyện ‘không biết gì’ về việc đào vàng”, “3 anh em ruột tử vong cùng ngày” (ngày 13/4/2016), “Khởi tố 4 bị can vụ ‘4 phu vàng tử vong’ (số ra ngày 15/4) phản ánh về diễn biến vụ việc nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘4 phu vàng tử vong’: 55 tháng tù cho các bị cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO