Vụ 4 phu vàng tử vong: Chính quyền huyện ‘không biết gì’ về việc đào vàng

Tấn Thành - Chí Đại (thực hiện) 13/04/2016 16:55

Chủ tịch UBND huyện Nam Giang khẳng định, chính quyền thị trấn Thạnh Mỹ cũng như người dân không phản ánh về tình trạng khai thác vàng trái phép ở địa điểm vừa xảy ra cái chết của 4 phu vàng.

Ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang trả lời phóng viên báo Đại Đoàn Kết.

Chiều ngày 13/4, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện nhanh với ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam về vụ 4 phu vàng tử vong do ngạt khí, ở thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện:

PV: Thưa ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, việc khai thác vàng trái phép ở thôn Dung này diễn ra lâu chưa và chính quyền địa phương có biết địa điểm khai thác vàng này hay không?

Ông A Lăng Mai: Tôi chưa hề nghe chính quyền thị trấn Thạnh Mỹ báo cáo hay có người dân nào phản ánh về tình trạng khai thác vàng trái phép này. Sau khi chính quyền thị trấn Thạnh Mỹ báo cáo vào tối 12/4 ở địa điểm trên có 5 phu vàng bị ngạt khí đang trong tình trạng nguy kịch thì tôi mới biết.

Ngay sau đó, tôi đã báo cáo sự việc cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đồng thời, yêu cầu lực lượng cứu hộ cùng Công an huyện Nam Giang phối hợp với đội ngũ y bác sĩ khẩn trương vào hiện trường để ứng cứu.

Địa điểm miệng hầm vàng thôn Dung xảy ra vụ 4 phu vàng ngạt khí tử vong.

Ông cho biết về tình hình cứu hộ và những hỗ trợ cho các nạn nhân mà chính quyền huyện đã làm. Đồng thời, trong thời gian đến chính quyền có hành động nào để ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép?

Sáng nay, chính quyền UBND huyện Nam Giang đã trích tiền từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ ban đầu cho gia đình người bị chết trong vụ ngạt khí ở bãi vàng thôn Dung với số tiền 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng và hỗ trợ 40 triệu đồng để thuê xe chở 3 nạn nhân tử vong, người dân tộc Khơ mù, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để về quê an táng.

Ngoài ra, chính quyền huyện Nam Giang đang xin kinh phí của tỉnh để tiếp tục hỗ trợ cho các nạn nhân tử vong vì các gia đình này đều trong tình cảnh hết sức khó khăn và thuộc diện nghèo.

Máy móc dùng để phát điện cho hoạt động khai thác vàng trái phép.

Vậy đến nay, chính quyền đã xác định ai là chủ của bãi vàng thôn Dung?

Cho đến hiện giờ chính quyền UBND huyện Nam Giang chưa biết ai là chủ bãi vàng này. Mọi việc đang trong quá trình điều tra nên phải chờ báo cáo của Công an tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan.

Ông A Lăng Mai nói thêm: Để giảm thiểu tình trạng khai thác vàng trái phép và ngăn ngừa nhỮng trường hợp tử vong như trên, UBND huyện sẽ tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra truy quét các vàng tặc trên địa bàn huyện trong thời gian sắp đến.

Trân trọng cảm ơn ông!

Trước đó Đại Đoàn Kết đã có tin, bài “Khai thác vàng bị ngạt khí, 4 phu vàng tử vong”; “Vụ ngạt khí hầm vàng: 3 anh em ruột tử vong cùng ngày”, phản ánh vụ ngạt khí làm 4 phu vàng tử vong và 1 người bị thương, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo nhanh chóng hỗ trợ gia đình người bị nạn; làm rõ vấn đề và tăng cường công tác kiểm tra, đẩy đuổi, chấm dứt tình trạng khai thác vàng trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 4 phu vàng tử vong: Chính quyền huyện ‘không biết gì’ về việc đào vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO