Vụ án gây thất thoát lãng phí tại SAGRI: Tranh luận ‘nóng’ về mức thiệt hại

LÊ ANH 15/12/2021 06:20

Ngày 14/12, phiên tòa xét xử vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) đã nóng lên trong phần tranh luận về gây thiệt hại tài sản của nhà nước số tiền lên đến 672 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp sơ thẩm đã dành một ngày tập trung tranh luận về thiệt hại của vụ án. Một số luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo tại SAGRI đề nghị xem xét thiệt hại của vụ án, với cáo buộc của đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng sai phạm trong chuyển nhượng Dự án phát triển Khu nhà ở tại phường Phước Long B (Quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức) gây thất thoát số tiền 672 tỷ.

Tại tòa, nguyên Chủ tịch HĐTV của SAGRI Vân Trọng Dũng cũng thừa nhận vai trò đồng phạm trong vụ án nhưng chỉ có trách nhiệm trong việc ký các văn bản, nghị quyết liên quan đến giá trị chuyển nhượng toàn bộ dự án là hơn 168 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế bị cáo buộc. Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Trọng Tuấn - nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cũng đề nghị HĐXX xem xét thấu đáo, khách quan thiệt hại cũa vụ án.

Lý do, trong vụ án này hậu quả tuy đã xảy ra nhưng về mặt tài sản không bị thất thoát bởi Thanh tra TP HCM đã phát hiện sai phạm và UBND TP HCM thực tế đã thu hồi, hủy bỏ quyết định chấp nhận cho chuyển nhượng dự án. Do đó, không có căn cứ xác định mức thiệt hại của vụ án là 672 tỷ đồng. Nhiều ý kiến tranh tụng cũng đã dẫn khoản 1 Điều 85 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và các nghị định liên quan điều chỉnh quy định về nguyên tắc định giá tài sản, trong đó không có quy định nào bắt buộc việc định giá tài sản trong tố tụng hình sự phải dựa vào thời điểm khởi tố vụ án.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nhận định có đủ cơ sở xác định ông Lê Tấn Hùng - nguyên Tổng Giám đốc SAGRI và các đồng phạm liên quan đến sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở tại TP Thủ Đức, dẫn đến thiệt hại cho nhà nước 672 tỷ đồng. Trong đó, VKS nhận định bị cáo Hùng là người phải chịu trách nhiệm chính, với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo cấp dưới chuyển nhượng dự án trên và tham ô tài sản. Từ đó, ông Hùng bị đề nghị tổng hợp hình phạt là 26-30 năm tù cho cả 2 tội danh. Các ông Trần Vĩnh Tuyến, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM và ông Trần Trọng Tuấn - nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM bị đề nghị các mức án từ 7-8 năm tù về cùng tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án gây thất thoát lãng phí tại SAGRI: Tranh luận ‘nóng’ về mức thiệt hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO