Vụ án tại SAGRI: Ông Trần Vĩnh Tuyến bị phạt 6 năm tù giam

Quế Anh 18/12/2021 18:18

Chiều 18/12, TAND TP HCM đã tiến hành tuyên án vụ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).

Từ 15h chiều, Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp sơ thẩm bắt đầu công bố nội dung vụ án và quá trình xét xử trong 10 ngày qua.

Ông Lê Tấn Hùng (đứng giữa, hàng đầu) là người chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm tại SAGRI, lãnh án cao nhất là 28 năm tù giam.
Ông Lê Tấn Hùng (đứng giữa, hàng đầu) là người chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm tại SAGRI, lãnh án cao nhất là 25 năm tù giam.

Các bị cáo trong vụ án này, bao gồm ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc SAGRI; Trần Vĩnh Tuyến, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM; Trần Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM và 15 đồng phạm liên quan, là các cán bộ, nhân viên tại Văn phòng UBND TP HCM, Sở Xây dựng và SAGRI.

Đại diện VKS đã đề nghị truy tố ông Hùng và các đồng phạm do sai phạm trong thủ tục chuyển nhượng dự án Khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B (Quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức) trái quy định, gây thiệt hại 672 tỷ đồng của nhà nước.

Bản án sơ thẩm kết luận bị cáo Lê Tấn Hùng là người có trách nhiệm cao nhất trong vụ án. Dù bị cáo Hùng có trình độ hiểu biết về quản lý nhà nước, trải qua nhiều cương vị công tác, lãnh đạo nhưng vì động cơ tư lợi cá nhân và ý thức coi thường pháp luật, đã chỉ đạo các đồng phạm cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát tài sản đặc biệt lớn của nhà nước.

HĐXX nhận định, việc chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án là trái quy định pháp luật của Luật đất đai, các Nghị định hướng dẫn luật đất đai, về quản lý vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

Ngoài sai phạm chính trong chuyển nhượng dự án, bị cáo Lê Tấn Hùng còn có hành vi chỉ đạo cấp dưới lập 10 hồ sơ, hợp đồng khống để cho các cán bộ, nhân viên tại SAGRI đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, nhờ đó giúp bị cáo này chiếm đoạt 13,3 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo HĐXX, bị cáo Hùng ở cương vị người đứng đầu, vai trò cầm đầu trong vụ án nên cần phải có một bản án thật nghiêm khắc.

Từ nhận định trên, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Tấn Hùng mức án 11 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí" và 14 năm tù về tội "Tham ô tài sản". Tổng hình phạt đối với bị cáo này là 25 năm tù giam.

Các ông Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn cùng bị tuyên mức án 6 năm tù về cùng tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí”.

Theo HĐXX, các bị cáo này và các đồng phạm là cán bộ, công chức thuộc UBND TP HCM khi nhận hồ sơ xin chuyển nhượng dự án của SAGRI đã làm trái các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước và các quy định pháp luật liên quan, nhờ đó tạo điều kiện cho ông Lê Tấn Hùng và đồng phạm gây thất thoát, lãng phí.

Ông Trần Vĩnh Tuyến (hàng đầu), nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM lãnh án 6 năm tù giam do “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Đối với nhóm các bị cáo là cán bộ, công chức của TP HCM, gồm Phan Trường Sơn, nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP; Lê Văn Thanh, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP và Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng phòng đô thị thuộc Văn phòng UBND TPHCM cùng lĩnh án 5 năm tù; Trần Quốc Đạt và Lê Tấn Hòa (cùng là cán bộ thuộc Sở Xây dựng TP HCM) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. Tất cả các bị cáo thuộc nhóm này đều bị phạt tù về cùng tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên hủy hợp đồng công chứng về hợp tác kinh doanh dự án giữa SAGRI và Tổng công ty Phong Phú.

Như đã thông tin, Dự án Khu nhà ở khu phố 4, phường Phước Long B, có tổng diện tích có 36.676,10 ha, do SAGRI làm chủ đầu tư. Tháng 4/2017, Sở Xây dựng TP HCM nhận hồ sơ xin chuyển nhượng dự án này cho Tổng Công ty Phong Phú. Sau đó, ông Trần Trọng Tuấn đã ký tờ trình số 17223 gửi UBND TPHCM đề xuất chuyển nhượng Dự án của SAGRI cho Tổng Công ty Phong Phú.

Từ tờ trình này, ông Trần Vĩnh Tuyến, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký quyết định số 6077 ngày 17/11 năm 2017 chấp thuận cho phép chuyển nhượng dự án. Bản chất thương vụ chuyển nhượng này là hình thức chuyển nhượng phần vốn góp ra bên ngoài của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng tài sản của nhà nước, với số tiền lên đến 672 tỷ đồng.

Trước đó, vụ án từng được lên lịch xét xử bắt đầu vào ngày 6/12 nhưng phải tạm dừng để xác minh tình trạng sức khỏe của bị cáo Hồ Văn Ngon, nguyên Phó Tổng giám đốc SAGRI.

Sau đó, phiên tòa sơ thẩm được tiếp tục vào ngày 8/12 và kéo dài trong 10 ngày xét xử cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án tại SAGRI: Ông Trần Vĩnh Tuyến bị phạt 6 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO