Vụ án tham nhũng liên quan đến cựu tử tù Liên Khui Thìn: Làm rõ dấu hiệu ‘đục nước béo cò’

Lê Anh 01/07/2021 07:41

Liên quan đến vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH EPCO vừa được Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, các tố cáo, tố giác tội phạm của cựu tử tù Liên Khui Thìn đã được cơ quan điều tra vào cuộc. Bước đầu cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra, xác minh các cá nhân, tổ chức liên quan.            

Theo cơ quan CSĐT Bộ Công an, vụ án được khởi tố qua quá trình kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của cựu tử tù Liên Khui Thìn về các hành vi lợi dụng thời gian ông Thìn chấp hành án phạt tù để chiếm đoạt tài sản tại EPCO và các Công ty TNHH An Khánh và Công ty TNHH Hồng Long. Riêng tại EPCO, ông Liên Khui Thìn từng góp 12,5% vốn, ngoài ra tại Công ty TNHH TM Tây Sơn là 50% vốn và góp tại Công ty TNHH TM Hồng Long tới 75%… Tuy nhiên, các tài sản trong các công ty do ông Thìn góp vốn thành lập nhưng đến nay bị chiếm đoạt dẫn đến mất hết tài sản.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của ông Liên Khui Thìn, ngày 16/4 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại EPCO và một số đơn vị liên quan.

Cũng theo hồ sơ ban đầu vụ án, ông Liên Khui Thìn vào năm 1997 đã bị xử lý trước pháp luật trong vụ án tham nhũng EPCO - Minh Phụng. Tuy nhiên, vào thời điểm này các tài sản của ông Thìn tại ba công ty kể trên cùng một số tài sản chưa hoàn thiện pháp lý về quyền sử dụng hoặc sở hữu nhà nên toà án không chấp nhận đưa vào cân đối nợ trong vụ án. Mặc dù vậy, trong quá trình ông Thìn chấp hành án phạt tù thì một số cá nhân đã lợi dụng những điều này để chiếm đoạt. Trong đó, ông Liên Khui Thìn cũng tố cáo các tài sản cá nhân vốn là các khoản đầu tư vào các dự án của ông ở quận 2 (nay là TP Thủ Đức) và quận 9 (nay là TP Thủ Đức) với trị giá hàng nghìn tỷ đồng cũng đã bị “hô biến” thành tài sản tư nhân.

Theo cung cấp của ông Liên Khui Thìn cho cơ quan CSĐT, trong thời gian bị giam giữ, ông Thìn có ủy quyền cho một cá nhân thay mặt ông quản lý điều hành tại Công ty Hồng Long. Sau này, ông Thìn mới biết cá nhân này đã cấu kết với một số cán bộ biến chất để chiếm đoạt tài sản và toàn bộ công ty. Sau khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật kể trên, ông Thìn đã tố cáo khẩn cấp đến cơ quan chức năng.

Đến nay, một số cá nhân liên quan đã bị cơ quan chức năng bước đầu xử lý, trong đó ông Liên Khui Dương bị công an bắt, di lý vào TP HCM giam giữ do liên quan đến khoản chậm nộp thuế 25 triệu tại Chi cục Thuế TP Nha Trang. Tuy nhiên, sau đó ông Dương đã bị chết do vấn đề sức khỏe. Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Bộ Tư pháp từng kiến nghị khởi tố điều tra các cá nhân và tổ chức vi phạm pháp luật.

Ông Liên Khui Thìn, nguyên Giám đốc kiêm Phó chủ tịch hội đồng quản trị Công ty EPCO do dính dáng đến vụ án tham nhũng tại EPCO - Minh Phụng từng bị TAND Tối cao tuyên án tử hình về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa”, cùng tội với Tăng Minh Phụng. Ông Thìn sau đó đã gửi đơn xin ân giảm đến Chủ tịch nước. Đến tháng 9/2003, ông Liên Khui Thìn đã được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm án tử hình xuống còn án tù chung thân. 5 năm sau, ông Liên Khui Thìn một lần nữa được xét giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm tù do có thành tích cải tạo tốt, đóng góp công sức trong việc xây dựng môi trường trại giam. Ông Thìn chính thức được đặc xá vào ngày 2/9/2009 với phần trách nhiệm dân sự còn phải liên đới bồi thường là khoản tiền 481 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong đơn tố cáo gửi cơ quan công an, ông Liên Khui Thìn cho biết đã khai báo toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt trong vụ án đều đã được ông khai báo phần tài sản và vốn góp cổ phần trong các công ty từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà một số cơ quan tố tụng đã bỏ sót hoặc áp dụng cách tính toán không thực tế, từ đó khiến cho một khối lượng tài sản giá trị lớn đã bị thất thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án tham nhũng liên quan đến cựu tử tù Liên Khui Thìn: Làm rõ dấu hiệu ‘đục nước béo cò’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO