Vụ án Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm: Truy vấn khoản cho vay 1.800 tỉ đồng của Sacombank

Lê Anh 12/01/2018 07:00

Ngày 11/1, ngày thứ tư xét xử vụ án Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm trong vụ cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng, Hội đồng xét xử TAND TP.HCM đã truy vấn, làm rõ khoản tiền 1.800 tỷ đồng mà Sacombank cho các công ty của ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT của VNCB) vay…

Vụ án Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm: Truy vấn khoản cho vay 1.800 tỉ đồng của Sacombank

Phạm Công Danh (đeo kính, hàng đầu) trong trạng thái uể oải khi bị truy vấn liên tục về khoản vay tín dụng rất lớn 1.800 tỷ đồng của Sacombank Ảnh: Hồng Phúc

HĐXX tiếp tục xét hỏi trách nhiệm của ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) trong việc đồng ý cho ông Phạm Công Danh vay khoản tiền tín dụng lớn. Ông Trầm Bê cho biết, có tiếp xúc với ông Danh mỗi lần trên dưới 23-30 phút và tổng cộng có gặp ông Danh hai lần. “Khoản cho vay 1.800 tỷ đồng là hạn mức tín dụng thuộc cấp độ tôi được xử lý nên tôi phải gặp khách hàng.

Không chỉ riêng ông Danh mà những khách hàng thuộc phạm vi xử lý của tôi thì tôi gặp”, ông Bê trả lời. Nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank cũng nói quan điểm cho vay của ông là bắt buộc phải có tài sản thế chấp là bất động sản, tiền gửi thì mới cho vay. Sau đó, ông đã tin tưởng giao cho Phan Huy Khang (nguyên Tổng GĐ Sacombank) tổ chức thực hiện cho ông Danh vay theo quy định.

Theo cáo trạng, kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước xác định, việc Sacombank cho sáu công ty “ma” của ông Phạm Công Danh vay khoản tiền 1.800 tỉ đồng đã vi phạm vào Luật Tín dụng. Cụ thể, Sacombank đã quyết định cho vay khi chưa thẩm định nguồn vốn tự có và nguồn trả nợ vốn vay để xác định tính khả thi, hiệu quả của phương án vay vốn và khả năng hoàn trả nợ vay của khách hàng. Ngoài ra, việc bảo lãnh của VNCB cho 6 công ty vay vốn tại Sacombank cũng đã gây thiệt hại cho chính VNCB số tiền là hơn 1.800 tỉ đồng.

Ngoài truy vấn khoản vay hơn 1.800 tỷ đồng, HĐXX cũng xét hỏi các bị cáo trong vụ án về hai hành vi liên quan tới khoản tiền hơn 900 tỉ đồng tại Quỹ Lộc Việt. Trong giai đoạn 1 xét xử vụ án, HĐXX đã kiến nghị điều tra đối với ông Hà (Tổng GĐ Công ty Quỹ Lộc Việt) vì có hành vi ký hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu với VNCB, tạo điều kiện cho ông Danh rút tiền, gây thất thoát cho VNCB khoản tiền trên 900 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ông Danh đã chỉ đạo ông Phan Thành Mai (Tổng GĐ VNCB) tìm mọi cách rút tiền ra khỏi VNCB và chuyển về Tập đoàn Thiên Thanh. Ông Mai đề xuất với ông Hà là ủy thác đầu tư cho Quỹ Lộc Việt để mua trái phiếu VNCB, trong đó khoản tiền hơn 900 tỉ đồng sẽ gửi vào tài khoản Tập đoàn Thiên Thanh để chuyển qua tài khoản cá nhân của Danh sử dụng. Với hành vi này, ông Hà bị cáo buộc về hành vi “cố ý làm trái…”.

Tại phiên tòa này, ông Hà lập lờ về mối quan hệ bộ ba Danh - Mai - Hà, khi cho rằng chỉ biết ông Mai với tư cách là cùng ông Mai trao đổi về ủy thác đầu tư, còn ông Hà hoàn toàn không làm việc với ông Danh.

Hôm nay (12/1), HĐXX sẽ tiếp tục phần xét hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm: Truy vấn khoản cho vay 1.800 tỉ đồng của Sacombank

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO