Vụ ‘Bách Đạt An’: Người mua đất xin lỗi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

Thành Nhân – Đại Nghĩa 11/05/2019 16:36

Hàng trăm người dân mua đất ở 3 dự án của Công ty Bách Đạt An tiếp tục kéo tới trước cổng UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu về việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, nhóm người này đã được lãnh đạo tỉnh tiếp tại trụ sở tiếp dân.

Vụ ‘Bách Đạt An’: Người mua đất xin lỗi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu.

Cụ thể, ngày 10/5, hàng trăm người mua đất ở các dự án Bách Đạt 1, Hera Complex Riverside và dự án 7B (tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) của Công ty Bách Đạt An, nhà phân phối là Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land) đã kéo đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu UBND tỉnh vì mua đất nhưng chưa nhận được sổ đỏ.

Đến 16h30 cùng ngày, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND cùng các lãnh đạo của UBND tỉnh đã tiếp người dân tại trụ sở tiếp dân.

Tại đây, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, tại sao ngay từ sáng đã mời bà con về trụ sở tiếp dân mà bà con không đến lại tụ tập trước cổng UBND tỉnh gây khó cho lãnh đạo tỉnh?

Ông Thu cũng giải thích rằng, trước đó UBND tỉnh Quảng Nam đã tiếp người dân và đã thông báo rõ là đang chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Chính quyền tỉnh Quảng Nam luôn tôn trọng lắng nghe, thông cảm cho bà con. Đồng thời, cố gắng tìm hướng giải quyết nhanh nhất để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Vì vậy, cũng mong bà con hiểu, chia sẻ công việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Cũng khuyên bà con không nên tụ tập đông người trước trụ sở UBND tỉnh để gây khó cho địa phương. Đề nghị bà con không bị các đối tượng lợi dụng kích động, gây mất an ninh trật tự, xã hội”, ông Đinh Văn Thu nói.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng: “Theo tài liệu mà người dân cung cấp cho tôi đây thì có một hồ sơ là Phiếu đăng ký mua sản phẩm được ký kết giữa Công Đầu tư Hoàng Nhất Nam (bên A) và người dân (bên B), trong đó điều 3 nêu rõ chậm nhất trong tháng 10/2019 chủ đầu tư sẽ tiến hành tập trung ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bên B. Bên A sẽ gửi thông báo thời gian ký công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bên B. Như vậy có thể thấy chưa đến thời hạn cuối mà bà con đã kéo đi tụ tập đông người thế này thì không hợp lý lắm”.

Ông Cường cũng cho biết, ở hợp đồng này, có ghi rõ tại điểm 7.5 của Phiếu đăng ký mua sản phẩm thì trường hợp các bên có tranh chấp về nội dung của Phiếu đăng ký mua sản phẩm này hai bên cùng bàn bạc giải quyết thông qua thương lượng. Trong trường hợp các bên không thương lượng được thì thống nhất chọn tòa án hoặc trọng tài giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Việc người dân tụ tập đông người nhiều giờ đồng hồ trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam là việc làm không nên và hoàn toàn sai quy định. Vì vậy, tôi đề nghị bà con không nên tụ tập như vậy nữa”, ông Cường nói.

Vụ ‘Bách Đạt An’: Người mua đất xin lỗi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - 1

Ông Nguyễn Quang Sơn, trú TP Đà Nẵng bày tỏ ý kiến.

Sau giải thích của ông Thu, ông Cường thì ông Nguyễn Quang Sơn (trú TP Đà Nẵng) đại diện khoảng 1.000 người dân trong vụ việc khiếu nại liên quan đến 3 dự án trên cho rằng: “Trước hết, tôi và các bà con xin lỗi vì việc này đã làm ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Nam, ảnh hưởng đến công việc của các đồng chí, đó cũng là một lời xin lỗi chân thành nhất của người dân”.

Cũng theo ông Sơn, ông và các bà con rất mong chính quyền sớm vào cuộc giải quyết đòi quyền lợi cho mọi người mua đất ở 3 dự án này sớm có sổ đỏ.

Tại đây, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, qua tài liệu thu thập, nắm thông tin của Công an tỉnh Quảng Nam, Công ty Hoàng Nhất Nam mới chuyển tiền cho Công ty Bách Đạt An là hơn 280 tỷ đồng, đạt khoảng 50% số tiền theo hợp đồng đã ký. Công ty Hoàng Nhất Nam còn giữ lại số tiền khoảng 280 tỷ đồng mà người dân đóng cho Công ty Hoàng Nhất Nam. Vì vậy, trong tuần sau, Công an tỉnh sẽ tiến hành yêu cầu hai công ty này ngồi lại để làm việc và đi tới một phương án chung để nhanh chóng có sổ đỏ cho người dân. Yêu cầu người dân phải hết sức bình tĩnh, tỉnh hỗ trợ bà con thì cũng phải làm đúng theo quy định pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, hiện cả 3 dự án trên chỉ mới có quy hoạch 1/500, chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, quyết định thu hồi đất,… nên chưa được cấp sổ đỏ. Thanh tra tỉnh cũng đang thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, “Tỉnh Quảng Nam, các sở ngành đã mời từng doanh nghiệp làm việc để cùng tháo gỡ vấn đề và cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định để sớm cấp sổ đỏ cho người dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘Bách Đạt An’: Người mua đất xin lỗi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO