Vụ bán rẻ đất công tại Công ty Tân Thuận: Truy tố 10 bị can

LÊ ANH 04/08/2022 13:22

Trong sai phạm bán rẻ đất công tại các dự án vùng ven TP Hồ Chí Minh, nhiều cựu quan chức đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và thiệt hại cho nhà nước hơn 735 tỷ đồng.

Ngoài vướng vào vụ án bán rẻ đất công vùng ven TP HCM, bị cáo Tất Thành Cang (bên phải) cùng các cựu quan chức cũng vừa phải hầu tòa trong vụ sai phạm tại SADECO.

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Tất Thành Cang - cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM; Phạm Văn Thông và Phan Văn Tân - cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM; Huỳnh Phước Long - cựu cán bộ Văn phòng Thành ủy TP HCM và 6 đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” tại 2 dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và Khu dân cư Ven Sông (quận 7) gây thất thoát hơn 735 tỷ đồng của Nhà nước.

Hồ sơ vụ án xác định, tháng 11/2000 khi UBND huyện Nhà Bè cho phép Công ty TNHH MTV đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận, có 100% vốn nhà nước) được đầu tư xây dựng Dự án Phước Kiển tại xã Phước Kiển. Sau đó, dự án được Văn phòng Thành ủy TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư. Đến tháng 6/2016 Công ty Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị được hợp tác đầu tư xây dựng dự án này với tỷ lệ 75/25 hoặc xin được nhận chuyển nhượng 100% dự án.

Trong giai đoạn này, ông Trần Công Thiện là Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận đã chỉ đạo cấp dưới thuê một công ty kiểm toán thẩm định giá tại dự án có quy mô 32ha, với mức giá bình quân được công bố là 1,5 triệu đồng/m2. Căn cứ vào đây, Công ty Tân Thuận họp thống nhất đơn giá chuyển nhượng là 1,25 triệu đồng/m2. Nhờ đó, đến tháng 6/2017 Công ty Tân Thuận đã thực hiện tiếp việc chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá lúc này là 1,29 triệu đồng/m2.

Để thực hiện hợp đồng, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã chuyển cho Công ty Tân Thuận số tiền 374 tỷ đồng và tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng. Toàn bộ việc bán rẻ 32ha đất công đã bị cơ quan công an điều tra, sau đó Công ty Tân Thuận đã trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ Công ty Quốc Cường Gia lai kèm theo số tiền lãi suất là 21 tỷ đồng của số tiền này. Dù vậy, hậu quả của việc chuyển nhượng, bán rẻ đất công được cáo buộc đã gây thiệt hại của nhà nước số tiền lên đến gần 203 tỷ đồng.

Đối với dự án Khu dân cư Ven Sông (phường Tân Phong, quận 7) cũng được Công ty Tân Thuận thực hiện các bước chuyển nhượng tương tự khi chỉ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của 1 công ty thẩm định, sau đó xác định giá trị bình quân khu đất với giá rẻ là hơn 17,6 triệu đồng/m2.

Toàn bộ quá trình chuyển nhượng dự án này cho Công ty Quốc Cường Gia Lai đã vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 533 tỷ đồng. Đồng thời, các chuyển nhượng đất công giữa Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai đã gây tổng thiệt hại cho nhà nước hơn 735 tỷ đồng.

Cũng theo cơ quan chức năng, ngoài các cựu quan chức TPHCM thì trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai cũng sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã tách hành vi của bà Loan ra một vụ án khác để tiếp tục xem xét xử lý trách nhiệm trên cơ sở chờ kết luận giám định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và kết quả điều tra vụ án.

Như đã thông tin, ngoài vướng vào các sai phạm tại 2 dự án đất công vùng ven TP HCM, mới đây cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang đã phải hầu tòa trong sai phạm tại công ty SADECO. Qua 2 cấp xét xử, bị cáo Tất Thành Cang được giảm án từ 10 năm tù còn 8 năm 6 tháng tù giam cũng về hành vi “bán rẻ” 9 triệu cổ phần SADECO, gây thất thoát lãng phí cho nhà nước số tiền hơn 669 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bán rẻ đất công tại Công ty Tân Thuận: Truy tố 10 bị can

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO