Vụ bí thư xã giết người, đốt xác: Viện KSND đề nghị tử hình

Văn Dũng 07/01/2021 18:55

Tại phiên tòa xét xử, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh mức án tử hình cho 4 tội danh.

Chiều 7/1, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên tòa xét xử đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) với các tội danh danh "Giết người", "Hủy hoại tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Xâm phạm mồ mả”.

Bị cáo Đỗ Văn Minh.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Minh mức án tử hình đối về tội “Giết người”, 19 - 20 năm về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 4 - 5 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”, 3 - 4 năm về tội “Xâm phạm mồ mã”. Tổng hình phạt đề nghị là tử hình.

Gia đình bị hại cũng đề nghị HĐXX buộc bị cáo Minh phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 33 triệu đồng về chi phí mai táng, 1 tỷ đồng tiền tổn thất tinh thần và những mất mát mà bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX xem xét buộc bị cáo Minh bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 149 triệu đồng về tổn thất tinh thần.

Ngoài ra, với số tiền hơn 23,7 tỷ đồng mà bị cáo Minh đã vay mượn trước đó thì hầu hết những người liên quan trong vụ việc đều đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền gốc. Đại diện Viện KSND sau đó đề nghị HĐXX xem xét, buộc bị cáo Minh phải trả lại số tiền đã vay hơn 22,7 tỷ đồng (do có một trường hợp đã cho bị cáo 1 tỷ đồng).

Trước đó, tại phần xét hỏi, bị cáo đã cho rằng không cố ý giết hại anh Lê Nho Vương (em họ bên vợ của Minh, 25 tuổi, trú thôn Đan Hà, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà).

Gia đình bị hại đeo tang và mang di ảnh anh Lê Nho Vương đến phiên tòa.

Bị cáo Minh khai, khoảng 17h ngày 3/5/2020, bị cáo thấy hai con chó cắn nhau nên dùng búa ném về phía hai con chó thì vô tình trúng vào đầu anh Vương khiến anh bất tỉnh tại chỗ. Lúc này, bị cáo đã chở nạn nhân đi cấp cứu nhưng đi được một đoạn thì phát hiện anh Vương đã tắt thở.

Sau đó, bị cáo Minh lái xe quay trở lại chòi rẫy và dùng chăn quấn thi thể anh Vương lại. Nghĩ dù gì thì anh Vương cũng chết rồi nên nảy sinh ý định dùng xác nạn nhân để tạo ra một vụ tai nạn giao thông nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm. Chiều tối cùng ngày bị cáo mang bia ra uống, đến tối bị cáo Minh đưa anh Vương lên xe ô tô và điều khiển xe đến xã Đăk Som, huyện Đăk G’long đốt xe, tạo hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông rồi bỏ trốn.

Được HĐXX hỏi bị cáo vì sao lời khai trước đó ở cơ quan điều tra khác với lời khai này thì bị cáo Minh cho biết, khi bị bắt do hoảng loạn quá nên mới có lời khai như thế.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Văn Minh thừa nhận hành vi xâm phạm mồ mã như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông nêu ra.

Theo đó, sáng 25/4/2020, Minh điều khiển xe ôtô bán tải từ tỉnh Lâm Đồng về rẫy ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông), sau đó ghé vào nghĩa địa thuộc thôn 8 (xã Quảng Khê) tìm mộ mới chôn để đào lấy xác. Đến khoảng 0h ngày 26/4/2020, Minh đã cạy nắp quan tài để lấy xác lên nhưng không làm được nên bỏ đi về nhà rẫy tại xã Đắk Hà.

Như đã đưa tin, sáng ngày 7/1, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) với các tội danh danh "Giết người", "Hủy hoại tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Xâm phạm mồ mả”.

Theo cáo trạng, đối tượng Minh đã nợ số tiền hơn 23,7 tỷ đồng của nhiều người dân tại huyện Lâm Hà và không có khả năng trả nợ.

Tháng 4/2020, Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ tại Công ty bảo hiểm Prudential (chi nhánh TP Đà Lạt) có mệnh giá bảo vệ lên đến 18 tỷ đồng, với khoản phí 233 triệu đồng/năm. Sau đó Minh đã đóng đủ số tiền của cả năm 2020. Đồng thời nếu người mua tử vong do bệnh tật hoặc tai nạn giao thông sẽ được chi trả toàn bộ mệnh giá bảo hiểm này.

Chính vì vậy nên Minh đã nảy sinh ý định giả chết để trục lợi số tiền mà Công ty bảo hiểm chi trả.

Sáng 25/4/2020, Minh điều khiển xe ôtô bán tải từ tỉnh Lâm Đồng về rẫy ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông), sau đó ghé vào nghĩa địa thuộc thôn 8 (xã Quảng Khê) tìm mộ mới chôn để đào lấy xác. Khoảng 14h cùng ngày, Minh tìm mua một chiếc xe máy, rồi đem đi gửi tại nhà một người dân ở bon B’Nơr.

Sau khi phát hiện mộ ở nghĩa địa thôn 8, xã Quảng Khê vừa mới chôn nên Minh đã đi lấy một cái xẻng bỏ lên thùng xe để đào mộ lấy xác.

Đến khoảng 0h ngày 26/4/2020, Minh đã cạy nắp quan tài để lấy xác lên, nhưng không làm được nên bỏ đi về nhà rẫy tại xã Đắk Hà. Ngày hôm sau, Minh trở lại tỉnh Lâm Đồng và đến cơ quan UBND xã Liên Hà làm việc.

Ngày 2/5/2020, Minh tiếp tục điều khiển xe ôtô trở lại rẫy ở xã Quảng Khê, sau đó đi mua 1 can xăng và 3 can dầu để ở thùng xe.

Ngày hôm sau, Minh điều khiển xe ô tô đến nhà rẫy em họ bên vợ của mình là anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) đang ở. Tại đây, Minh ăn cơm và uống bia với anh Vương, sau đó cả hai đi ngủ.

Đến khoảng 0h ngày 4/5/2020, Minh tỉnh dậy đi ra ngoài nhà lấy 1 cây búa để tiếp tục đi cạy nắp quan tài với mục đích lấy xác như kế hoạch trước đó. Nhưng Minh lại nảy sinh ý định giết anh Vương ngay sau đó để lấy xác. Vì vậy, Minh cầm búa đi vào nhà đánh 2 phát vào trán của anh Vương khiến anh tử vong tại chỗ và ném điện thoại của nạn nhân xuống nước để phi tang.

Tiếp đó, Minh đưa thi thể anh Vương lên xe ôtô của mình, rồi điều khiển xe theo hướng về Quốc lộ 28. Sau khi đi đến Km 146+300 thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som thì Minh đã cho xe ô tô tông mạnh vào cột mốc bên lề đường nhằm làm giả hiện trường vụ tai nạn giao thông. Sau đó, tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình để bỏ lại trên xe nhằm cho mọi người lầm tưởng rằng bản thân đã chết.

Khi thực hiện được ý đồ của mình, Minh đã cầm túi ba lô chạy bộ quay lại nhà người dân (cách hiện trường khoảng 1,5km) để lấy xe máy đã gửi trước đó và bỏ trốn.

Đến ngày 10/5/2020, Minh bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bí thư xã giết người, đốt xác: Viện KSND đề nghị tử hình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO