Vụ bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn ở Lạng Sơn: Sở Nội vụ lên tiếng

Đức Sơn 12/03/2020 08:00

Liên quan đến vụ việc hàng loạt công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại tỉnh Lạng Sơn được bổ nhiệm khi thiếu một, hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh theo quy định mà Báo Đại Đoàn kết đã từng phản ánh, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn vừa chính thức lên tiếng.

Hàng chục lãnh đạo Sở được bổ nhiệm khi thiếu tiêu chuẩn

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ, trong giai đoạn từ ngày 01/01/2017 đến ngày 30/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã bổ nhiệm 13 công chức lãnh đạo, quản lý thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh gồm: chứng chỉ ngoại ngữ (3 trường hợp), chứng chỉ quản lý nhà nước dành cho lãnh đạo sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành (12 trường hợp)…

Cụ thể, theo thông tin của phóng viên nắm được, tại thời điểm bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Y tế, ông Nguyễn Ngọc Tùng, thiếu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dành cho lãnh đạo sở. Ngoài ra, ông Tùng cũng giữ ngạch thấp hơn so với ngạch công chức theo quy định của bộ chuyên ngành. Tại thời điểm bổ nhiệm, các ông: Nguyễn Quang Huy (Giám đốc Sở TT&TT), ông Nguyễn Thế Toàn (Giám đốc Sở Y tế), bà Trịnh Tuyết Mai (Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ) cùng thiếu chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dành cho lãnh đạo sở. Các ông Dương Minh Tuệ (Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ông Hoàng Văn Quý- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh cùng thiếu chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dành cho lãnh đạo sở và thiếu chứng chỉ ngoại ngữ.

Đáng chú ý, thời điểm thanh tra, cơ quan thanh tra phát hiện tại Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn có cả 3 lãnh đạo gồm: ông Trần Quốc Tuấn (Giám đốc Sở), Hoàng Quốc Tuấn (Phó Giám đốc Sở) và bà Nguyễn Minh Châu (Phó Giám đốc Sở) cùng thiếu chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dành cho lãnh đạo sở.

Đặc biệt, tại Sở Tài Nguyên và Môi trường Lạng Sơn có 3 lãnh đạo sở và 4 công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng khi được bổ nhiệm thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh được bổ nhiệm. Cụ thể, ông Bùi Văn Côi (Giám đốc Sở), Ngô Viết Hải (Phó Giám đốc), ông Nguyễn Đình Duyệt (Phó Giám đốc) cùng thiếu chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dành cho lãnh đạo sở. Ngoài ra, các ông Triệu Đức Minh (Trưởng phòng), Nguyễn Hữu Trực (Trưởng phòng), Trần Quang Trung (Phó Chánh thanh tra), Nông Quốc Hưng (Phó trưởng phòng) cùng thiếu văn bằng Trung cấp lý luận chính trị.

Sở Nội vụ nói gì…?

Sau khi phát hiện những sai sót trong bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý ở Lạng Sơn, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị tỉnh Lạng Sơn miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ ngày 28/12/2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn vi phạm về trình tự, thủ tục quy định tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị và Kết luận số 48-KL/TW ngày 26/4/2019 của Ban Bí thư, và các văn bản hướng dẫn của Đảng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các công chức lãnh đạo nằm trong danh sách rà soát bổ nhiệm từ ngày 28/12/2017 gồm ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, (bổ nhiệm ngày 01/5/2019), bà Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (bổ nhiệm ngày 25/01/2019), ông Hoàng Quốc Tuấn- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (bổ nhiệm ngày 25/01/2019), ông Bùi Văn Côi- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (bổ nhiệm ngày 01/4/2018) và ông Trần Quốc Tuấn- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (bổ nhiệm ngày 01/12/2018).

Để tìm hiểu việc kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục sai phạm sau thanh tra, phóng viên Báo Đại đoàn kết đã đăng ký làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, ông Phạm Hùng Trường- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo tỉnh rất bận đã giao cho Sở Nội vụ làm việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Khánh- Giám đốc Sở Nội vụ Lạng Sơn cho biết, trong 13 lãnh đạo Sở thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thì 12 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý dành cho lãnh đạo sở. Ông Khánh cho rằng, đây là một tiêu chuẩn trong lãnh đạo sở, ngành. Tuy nhiên những quy chuẩn riêng của các bộ ngành chuyên môn thì là tỉnh phải cử về, nhưng nhiều lớp cử về lại không đủ điều kiện mở lớp nên là các bộ, ngành chưa tổ chức được, nên trách nhiệm thuộc các bộ, ngành chuyên môn.

Theo ông Khánh, để khắc phục việc này thì cuối năm 2019, Sở đã mời Học viện Hành chính Quốc gia mở 1 lớp, trong tháng 3 sẽ tổng kết bế giảng. Sau đó, tỉnh sẽ triển khai lớp thứ 2. Tỉnh cũng có quyết định nay không chờ các bộ, ngành tổ chức nữa.

Nói về việc kiểm điểm trách nhiệm, ông Khánh cho hay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ trì, yêu cầu khắc phục trong quý I. Tỉnh chưa xử lý trường hợp nào vì chưa đến mức phải kỷ luật.

Trao đổi với phóng viên, hầu hết các Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở (đã nêu ở trên) đều thừa nhận đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thiện được các văn bằng, chứng chỉ còn thiếu như đã nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn ở Lạng Sơn: Sở Nội vụ lên tiếng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO