Vụ 'BS rút máy thở nhường sản phụ': Nếu đúng thì có thể bị phạt tù tới 10 năm

Hoàng Chiến 08/08/2021 20:19

Bác sĩ sản khoa nhường máy thở của ba mẹ để cứu sản phụ mang song thai có thể bị truy cứu hình sự với mức hình phạt từ 3 - 10 năm tù.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, luật sư Đặng Đình Ngọc, Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: "Quyền được sống, được điều trị, chữa trị của các bệnh nhân là như nhau, không ai có quyền đưa ra các quyết định để định đoạt tính mạng, quyền được sống của người khác. Mọi người đều có quyền tiếp cận việc khám, chữa bệnh, điều này được quy định rất rõ ràng trong Luật khám, chữa bệnh. Thế nên dù ở phương diện nào đi nữa thì việc một bác sĩ đặt địa vị mình là con đẻ, đồng thời là bác sĩ rút ống thở của bố mẹ là trái quy định pháp luật".

Luật sư Đặng Đình Ngọc - Văn phòng Luật sư Kết Nối.

Việc khám, chữa bệnh phải theo phác đồ điều trị, theo quy định pháp luật, chứ không phải vì tình cảm cá nhân, suy nghĩ riêng mà bác sĩ tự ý đưa ra quyết định. Như vậy rõ ràng, vị bác sĩ rút ống thở của bố mẹ đã vi phạm quy định về cả đạo đức, đạo hiếu làm con và vi phạm cả quy định về khám, chữa bệnh, Luật sư cho biết thêm.

Dù không có mục đích, động cơ giết người, nhưng với hành vi gây ra hậu quả chết người do vi phạm các quy tắc, quy định khám chữa bệnh thì đủ cơ sở xem xét, khởi tố về hành vi Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác được quy định tại Điều 315 Bộ luật hình sự.

Hậu quả làm chết 2 người, nạn nhân chết bố mẹ (2 người), người đang nuôi dưỡng mình thì có thể truy cứu theo quy định tại Khoản 2 điều 315 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 3-10 năm tù.

Trước đó, tối 7/8, trên mạng xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa.

Thông tin bác sĩ sản khoa rút máy thở của bố mẹ để dùng cho sản phụ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Theo nội dung lan truyền, người này đã quyết định "nhường đi chiếc máy thở" của bố mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần. Người này sau đó đã "kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này". Ngoài ra còn có hình ảnh 2 bé song sinh được lan truyền, được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Bài đăng được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội và được chia sẻ rầm rộ. Tuy nhiên, đến sáng 8/8, mọi thông tin mà "bác sĩ Khoa" đăng tải trên Facebook cá nhân cũng đều bị xóa không lí do.

Cũng trong ngày 8/8, Sở Y tế TP HCM cũng đã tiến hành xác minh thông tin trong ngành y tế thành phố. Kết quả ghi nhận không có vụ việc một bác sĩ đang điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tự ý rút ống thở để cho sản phụ sắp sinh xảy ra trong bất kỳ cơ sở y tế nào trên địa bàn.

Đến trưa 8/8, Sở Y tế TP HCM cho biết đã có kết quả bước đầu của việc xác minh vụ việc liên quan trường hợp một bác sĩ rút ống thở của ba mẹ nhường máy thở cho mẹ con sản phụ được lan truyền trên mạng xã hội.

Sở cho biết có đủ cơ sở khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'BS rút máy thở nhường sản phụ': Nếu đúng thì có thể bị phạt tù tới 10 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO