Vụ bức tường trường mầm non đổ sập đè bẹp 13 ô tô: Ai là người bồi thường?

Hoàng Chiến 08/07/2021 15:29

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, dù vụ việc gây thiệt hại lớn về tài sản, tuy nhiên bức tường đổ do mưa gió là trường hợp bất khả kháng...

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Phạm Tuấn.

Liên quan đến vụ việc bức tường của Trường mầm non Mai Dịch (ngõ 245, phố Mai Dịch, phường Mai Dịch, Hà Nội) bất ngờ đổ sập khiến 13 chiếc xe ô tô đỗ tại đây bị đè bẹp vào sáng nay 8/7, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội để làm rõ trách nhiệm bồi thường đối với chủ nhân của những chiếc xe.

Ông Hùng cho biết, do bất khả kháng mưa gió làm đổ tường, gây thiệt hại tài sản thuê là xe ô tô. Trong vụ việc này, nếu đây là bãi trông giữ xe dịch vụ, các bên tồn tại mối quan hệ pháp luật là gửi giữ xe, hợp đồng miệng, xác nhận bằng vé gửi xe, cam kết trông giữ xe của bên cung cấp dịch vụ.

Như vậy, về mặt pháp luật đơn vị trông giữ xe buộc phải bằng tất cả nghiệp vụ của mình giữ gìn xe, đảm bảo rằng địa điểm trông giữ xe phải luôn được an toàn. Trong trường hợp này họ buộc phải kiểm tra tường bao, mái nhà, cây cối xung quanh...đủ điều kiện an toàn. Nếu có bất cứ tai nạn gì do chủ quan, không kiểm tra kĩ thì đơn vị trông xe phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

"Mặc dù là do mưa bão, nhưng bản chất là điều kiện cơ sở vật chất trông xe không đảm bảo an toàn mới là nguyên nhân chính dẫn đến việc gây thiệt hại cho bên gửi giữ xe. Vì thế, trường hợp này dù có giấy phép trông giữ xe hay không thì đơn vị nhận trông giữ vẫn phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe", Luật sư Hùng cho biết.

Đặc biệt, nếu không có giấy phép trông giữ xe thì chủ cơ sở còn có thể bị phạt hành chính về việc kinh doanh không có giấy phép, ông Hùng nói thêm.

Phần đầu của những chiếc xe bị hư hỏng nặng. Ảnh: Phạm Tuấn

Ngoài ra, đối với trường hợp điểm trông xe tự phát, Luật sư Hùng cho hay:"Không có người trông giữ xe thì đây lại coi là trường hợp bất khả kháng, người dân để xe thì họ tự bảo quản tài sản của họ. Và không có bên nào phải bồi thường cả".

Trước đó, sáng 8/7, người dân tại ngõ 245, phố Mai Dịch bất ngờ khi phát hiện bức tường của trường mầm non Mai Dịch bị sập đổ, đè hẳn lên phần đầu của 13 chiếc xe ô tô đang đỗ ngoài vỉa hè. Nhiều người dân qua lại đã chụp ảnh và thông báo cho các chủ xe biết về sự cố.

Trao đổi với PV, đại diện Công an phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xác nhận, hiện cơ quan chức năng trên địa bàn phường Mai Dịch đang phối hợp giải quyết làm rõ nguyên nhân vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bức tường trường mầm non đổ sập đè bẹp 13 ô tô: Ai là người bồi thường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO