Vụ cháy 8 người chết ở Hoài Đức, Hà Nội: Tang thương vùng quê nghèo

Đức Sơn 31/07/2017 08:25

Sau vụ cháy kinh hoàng ở xưởng bánh kẹo tại xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội) 8 nạn nhân tử vong được tìm thấy trong tình trạng thi thể cháy xém, nằm chồng lên nhau khiến mọi người không cầm được nước mắt. Những đám tang vội, đẫm nước mắt khiến cả vùng quê nghèo trở nên tang thương, ai oán.

Bà con hàng xóm đến chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Ai oán một vùng quê

Sau vụ cháy, cơ quan chức năng cũng tìm được 8 nạn nhân tử vong gồm: Kiều Tiến Trọng (17 tuổi), Nguyễn Hồng Sơn (19 tuổi), Nguyễn Nho Thành (16 tuổi), cả 3 cùng trú tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội; Lê Văn Hoạt (27 tuổi, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội); Trần Quang Huy (20 tuổi, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội); Cấn Thị Tâm (55 tuổi, trú ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội); Khuất Văn Thịnh (quê ở xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) và Kiều Văn Trúc (15 tuổi, trú tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội). Hầu hết các nạn nhân khi được phát hiện đều ở phía cuối xưởng sản xuất, thi thể cháy đen, trong tư thế ôm nhau.

Tìm về thôn Bảo Vệ và thôn Phù Long của xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ) nơi có 4 nạn nhân tử vong không khí tang thương, bao trùm cả vùng quê này. 4 nạn nhân đó là Kiều Tiến Trọng (17 tuổi), Kiều Văn Trúc (15 tuổi), Nguyễn Hồng Sơn (19 tuổi), Nguyễn Nho Thành (16 tuổi. Càng buồn hơn khi các nạn nhân còn rất trẻ, thậm chí có nạn nhân vẫn đang theo học cấp ba, tranh thủ nghỉ hè đi làm kiếm tiền nộp học phí.

Điều đau lòng hơn cả là những người tử vong đều có quan hệ họ hàng với nhau. Đám tang của các nạn nhân được tổ chức ngay trong đêm 29/7.

Tại thôn Bảo Vệ, thi thể em Nguyễn Nho Thành vừa được đưa về, mọi người biết tin đã kéo đến rất đông để chia buồn. Được biết, cuộc sống gia đình Thành rất khó khăn, anh trai Thành bị nhiễm chất độc da cam, bản thân Thành đang học lớp 10 thì gia đình quá khó khăn nên đành bỏ dở để đi làm thuê phụ giúp gia đình.

Ngồi trong nhà, ông Nguyễn Nho Trung (bố đẻ Thành) như người mất hồn. Theo ông Trung, trưa cùng ngày, ông đang đi làm bảo vệ thì nghe tin con bị mắc kẹt trong đám cháy. Khi chạy đến nơi thì con ông đã không thể qua khỏi. Còn bà Dương Thị Bình (mẹ Thành) từ khi nghe con mất đã ngã quỵ.

Trong diễn biến khác, ngoài 8 nạn nhân tử vong thì có 2 nạn nhân bị bỏng nặng được đưa vào Viện Bỏng quốc gia cấp cứu. Đến ngày 30/7, em Nguyễn Tiến Anh, (16 tuổi) vẫn đang trong tình trạng hôn mê. Còn em Nguyễn Duy Tiến (16 tuổi) đã tỉnh lại, có thể nói chuyện được. Theo quan sát, Tiến bị diện tích bỏng khá rộng, vết bỏng chạy suốt từ phần tay xuống vạt vai bên tay trái, cả hai chân và hai tay. Nặng nhất là phần bụng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc

Liên quan đến vụ cháy kinh hoàng tại xưởng sản xuất bánh sô cô la ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Được (25 tuổi, trú tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) làm chủ, cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân cháy có thể là do thợ hàn xì sửa chữa trong xưởng làm bắn tia lửa điện vào trần xốp.

Cũng theo lực lượng chức năng, xưởng sản xuất bánh kẹo có diện tích khoảng 170 m2 do ông Được thuê đất của một người dân xã Đức Thượng để sản xuất bánh kẹo, xung quanh bịt kín bằng tôn. Đáng chú ý, xưởng sản xuất này không có biển hiệu, luôn trong tình trạng đóng kín cửa. Công an huyện Hoài Đức đã mời ông Nguyễn Văn Được đến cơ quan công an làm việc.

Theo lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội, khi xảy ra cháy, trong xưởng có nhiều xốp, các vật liệu dễ cháy nên tốc độ cháy lan nhanh. Nhà xưởng làm bằng khung thép, mái tôn nên chỉ ít phút sau khi vụ cháy xảy ra, khung thép sập xuống đã chặn lối thoát nạn khiến 8 nạn nhân bị mắc kẹt và 9 người khác chạy thoát ra ngoài. Nhận định về vụ việc, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay, xưởng sản xuất nơi xảy cháy chỉ có 1 lối thoát duy nhất.

Ngay sau khi nắm được thông tin vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo khẩn trương thăm hỏi, khắc phục hậu quả, có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân người bị nạn. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 30/7, Đoàn đại biểu Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội do ông Lê Xuân Triển- Trưởng Ban phong trào Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội đã cùng Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Vương Duy Hướng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Nguyễn Thế Hạ đã tới huyện Phúc Thọ, các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và Viện Bỏng quốc gia thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị cháy, và hỗ trợ mỗi người chết 5 triệu đồng và mỗi người bị thương 2 triệu đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy 8 người chết ở Hoài Đức, Hà Nội: Tang thương vùng quê nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO