Vụ cháy Nhà máy Rạng Đông: Nồng độ thủy ngân trong giới hạn cho phép

Nguyên Khánh 18/09/2019 06:00

Tính đến ngày 16/9, Sở Y tế Hà Nội đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500m gồm giáo viên, học sinh và người dân. Kết quả xét nghiệm với 254 mẫu máu và 229 mẫu nước tiểu cho thấy, thuỷ ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ các mẫu đều trong giới hạn cho phép. Đây là những thông tin tại cuộc họp báo về vụ cháy ở Nhà máy Rạng Đông do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 17/9.

Vụ cháy Nhà máy Rạng Đông: Nồng độ thủy ngân trong giới hạn cho phép

Đại diện Thành ủy, UBND TP Hà Nội thông tin chi tiết về vụ cháy tại Nhà máy Rạng Đông.

Cháy là do sự cố điện

Ông Vũ Đăng Định cho biết, theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, ngày 12/9, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận về nguyên nhân vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông. Cụ thể, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm. Nguyên nhân cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy này.

Trả lời rõ về nguyên nhân cháy, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội khẳng định, cháy không có sự tác động của con người, đây là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng. Chúng tôi đã trưng cầu cơ quan chuyên môn, theo đó, không có sự phá hoại trong vụ việc này.

Ô nhiễm không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép

Về theo dõi, tổng hợp kết quả đo đạc số liệu quan trắc môi trường tại khu vực, ông Vũ Đăng Định cho biết, từ ngày 29 đến ngày 30/8, kết quả phân tích so sánh với các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn quy chuẩn Việt Nam (QCVN) cho phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã trưng cầu Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200m và 500m. Kết quả so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Trong các ngày 13 - 14/9, đơn vị tiếp tục tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 03 vị trí. Kết quả phân tích so sánh cũng cho thấy như các ngày trên.

Thủy ngân trong máu và nước tiểu đều nằm trong giới hạn cho phép

Trả lời về các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe người dân sau vụ cháy, bà Trần Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngành Y tế đã tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500m và trực 24/24 tại hai Trạm Y tế. Đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 1.987 cháu ở nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung. “Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện biểu hiện cấp tính bất thường”.

Bà Hà cũng cho biết, kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho thấy: Số lượng mẫu máu và nước tiểu 24 giờ chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường: 483 mẫu (cập nhật đến hết ngày 16/9, trong đó: 254 mẫu máu, 229 mẫu nước tiểu). Kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Quận không yêu cầu phường thu hồi văn bản cảnh báo

Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, khi được thành phố giao nhiệm vụ, đã quan trắc kịp thời từ ngày 29/8, các kết quả quan trắc được thông tin kịp thời tới người dân. Về nơi công bố, thời điểm công bố các kết quả quan trắc, ông Thái cho biết theo chỉ đạo của thành phố, Chi cục đã gửi đến UBND quận Thanh Xuân và gửi đến các cơ quan báo đài của thành phố để công bố tới người dân. Ông Thái cũng cho biết tới đây sẽ xử lý tiêu độc theo nguyên tắc đảm bảo an toàn.

Liên quan đến việc cung cấp thông tin cảnh báo đến người dân, bà Vương Thị Vân Khánh - Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết, việc báo cáo, cung cấp thông tin sau vụ cháy đã được thực hiện hàng ngày.

Trả lời câu hỏi về việc chỉ đạo thu hồi văn bản của UBND phường Hạ Đình khuyến cáo người dân sau vụ cháy, chỉ đạo kiểm điểm lãnh đạo UBND phường Hạ Đình, bà Khánh khẳng định: “UBND quận Thanh Xuân không yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo đầu tiên tới người dân. Về các thông tin kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình về việc ban hành văn bản, đến thời điểm này tôi khẳng định không có văn bản nào yêu cầu thu hồi, cũng không có văn bản nào yêu cầu kiểm điểm”.

Còn ông Thái Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho biết việc thu hồi văn bản khuyến cáo đầu tiên do Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký ban hành là do phường Hạ Đình quyết định thu hồi. “Vụ cháy ảnh hưởng tới nhiều phường, vì thế UBND phường Hạ Đình ban hành thông báo khuyến cáo tới người dân ở các phường khác là không đúng thẩm quyền, vì thế mới thu hồi” -ông Tuấn nói.

Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cũng thừa nhận tại thời điểm ban hành văn bản khuyến cáo đầu tiên chưa có đầy đủ cơ sở khoa học trong việc khuyến cáo người dân, người già, trẻ em sơ tán… Ông Tuấn cũng thông tin thêm, hiện trên địa bàn phường Thượng Đình có 5.690 hộ tới thời điểm này còn vắng 15 hộ với 41 nhân khẩu chưa trở về nhà sau vụ cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy Nhà máy Rạng Đông: Nồng độ thủy ngân trong giới hạn cho phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO