Vụ Công ty Liên kết Việt lừa đảo: Táo tợn giả danh

Từ Khôi 26/02/2016 23:20

Ước tính có khoảng trên 6 vạn người trên 27 tỉnh thành của cả nước đã trở thành nạn nhân của Công ty Liên kết Việt. Số tiền chiếm đoạt lên tới con số gần 2.000 tỷ đồng. Tại sao chỉ trong hơn một năm, những vị lãnh đạo của công ty Liên kết Việt lại thực hiện được cú siêu lừa này? 

Lê Xuân Giang giả mạo sĩ quan quân đội.

Tính đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 người là lãnh đạo Công ty Liên kết Việt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Lê Xuân Giang (Lê Xuân Hà) - Chủ tịch HĐQT, hai Phó Tổng giám đốc: Nguyễn Thị Thủy và Lê Văn Tú, nhóm quảng bá tuyên truyền phát triển hệ thống đa cấp ở các tỉnh: Nguyễn Xuân Trường, Vũ Thị Hồng Dung, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng - phụ trách công nghệ thông tin.

Trước khi vụ việc vỡ lở, trên trang tin điện tử và văn phòng của Công ty Liên kết Việt người xem, người tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp đều thấy treo Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng ông Lê xuân Hà (Lê Xuân Giang) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Thiết bị y tế BQP.VN “đã có thành tích phát triển kinh tế và hoạt động từ thiện xã hội từ 2009 đến 2014 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Những nạn nhân sẽ nghĩ sao khi sự thật được Ban thi đua khen thưởng Trung ương cho biết: Theo quy định thì Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ bắt buộc phải có số bằng nhưng trên tấm bằng khen cho ông Lê Xuân Hà không có. Bằng khen cho ông Lê Xuân Hà được ghi theo Quyết định số 209 ngày 10/12/2014. Tuy nhiên, theo hồ sơ của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương thì Quyết định 209 được ký vào ngày 27/1/2014. Và người được nhận là “Đội thuyền ứng cứu phòng chống lũ lụt bão thôn Phú Khương, xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã có thành tích xuất sắc trong việc kịp di dời và di chuyển tài sản tránh cơn bão lũ số 15 năm 2013 tại tỉnh Quảng Ngãi”.

Trên trang tin của mình, Công ty Liên kết Việt còn giả mạo Quyết định 209 của Thủ tướng Chính phủ. Và quả là táo tợn hơn khi Lê Xuân Giang và những vị lãnh đạo của công ty Liên kết Việt đã tổ chức buổi đón nhận Bằng khen giả hoành tráng vào ngày 3/5/2015.

Việc lập lờ để đối tác, người dân tin công ty của Giang là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Lê Xuân Giang tính kỹ khi xin cấp đăng ký kinh doanh Công ty Cổ phần tập đoàn Thiết bị y tế BQP vào năm 2005 và thay đổi lần 8 năm 2012 (Công ty Liên kết Việt là thành viên con của Công ty Cổ phần tập đoàn Thiết bị y tế BQP và vẫn do Lê Xuân Giang làm Giám đốc). Vì chữ cái viết hoa “BQP” được quảng bá, giới thiệu là viết tắt “Bộ Quốc phòng”.

Để hợp thức như công ty của Bộ Quốc phòng, Lê Xuân Giang thường mặc quân phục trong những dịp hội nghị khách hàng. Dù ở trong quân ngũ một thời gian ngắn và chỉ đeo lon chuẩn úy nhưng Giang không ngần ngại đeo hàm Đại tá. Từ việc mua được xe ôtô Ford cũ của một đơn vị thanh lý có BKS 80B… Giang đã không chuyển đổi BKS nhằm lợi dụng sự mập mờ để cho giống quan chức.

Tinh vi hơn, Lê Xuân Giang còn mời những sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu tham gia giữ những vị trí lãnh đạo trong công ty, ví như Đại tá Nguyễn Văn Tùng - Phó TGĐ; Đại tá Dương Công Minh - Phó TGĐ Đối ngoại. Lê Xuân Giang thường “tạo điều kiện” cho các vị sĩ quan đã nghỉ hưu này mặc quân phục khi tham gia các sự kiện của công ty.

Ngoài ra, Lê Xuân Giang và các vị lãnh đạo khác của công ty đã tìm cách “nhờ” được một số lãnh đạo các khoa của những bệnh viện quân đội xác nhận chất lượng sản phẩm của công ty. Ví như xác nhận của đại tá PGS.TS. BSCK II H.H.K… thuộc Học viện Quân y Bệnh viện 103; xác nhận của lãnh đạo Khoa A9 Viện y học cổ truyền quân đội… tinh vi hơn khi những xác nhận này được người khác của đơn vị viết xác nhận đại tá K., TS.BS Q. là lãnh đạo khoa rồi đóng dấu; Thậm chí một vị lãnh đạo Bệnh viện y học cổ truyền trung ương còn ký, đóng dấu vào một văn bản nhận xét máy vật lý trị liệu là của Công ty Cổ phần tập đoàn Thiết bị y tế Bộ Quốc phòng…

Với những thủ đoạn trên, Giang và đồng bọn đã lừa được 60.000 người với số vốn gần 2.000 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định ủy thác điều tra cho cơ quan điều tra tại 27 tỉnh, thành nơi Cty Liên Kết Việt mở chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý…, để tiếp nhận đơn tố cáo và tiến hành các hoạt động điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Công ty Liên kết Việt lừa đảo: Táo tợn giả danh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO