Vụ đông xuân khó khăn

Tấn Thành 07/02/2017 10:15

Ngay từ đầu vụ đông xuân 2016 -2017, bà con nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi đã phải đối diện với nhiều khó khăn. Lũ dữ cuốn trôi, làm hư hại nhiều diện tích lúa, hoa màu... Đầu năm, sau nhiều trận mưa lớn là sâu bọ, chuột, ốc bươu vàng liên tục tấn công ruộng đồng. Ngay trong Tết người nông dân đã phải ra đồng để bảo vệ vụ đông xuân.

Bà con nông dân ra đồng để chăm sóc vụ đông xuân.

Khó khăn chồng chất

Tại Quảng Nam, vụ đông xuân năm 2017 nông dân đã gieo sạ trên 42.500ha lúa, 9.500ha đậu phụng, 6.500ha bắp, 14.000ha sắn, 4.000ha khoai lang, 10.030ha dưa hấu, ớt và rau đậu các loại,… Riêng vùng rốn lũ Đại Lộc, đặt ra mục tiêu, năm 2017 giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 1.255,7 tỷ đồng, tổng sản lượng cây lương thực đảm bảo ổn định ở mức trên 63.500 tấn.

Còn tại Quảng Ngãi, vụ sản xuất Đông Xuân 2016 - 2017, toàn tỉnh gieo sạ 39.090ha, phấn đấu đạt sản lượng trên 228.677 tấn, năng suất đạt 58,5 tạ/ha, gieo trồng 4.720ha ngô và khoảng 12.000ha rau đậu các loại. Vụ sản xuất đông xuân được xem là vụ mùa quyết định đến năng suất sản lượng lương thực của cả năm.

Thế nhưng vụ đông xuân này đã và đang đối diện với nhiều khó khăn. Ngay sau lũ bà con nông dân Quảng Nam đã phải gieo sạ lại hơn 800ha, cùng với đó là kênh mương nội đồng, ao hồ sạt lở.

Đáng lo là hiện nay thời tiết thất thường, mưa lớn khiến sâu rầy, chuột,… tấn công ruộng đồng tiếp tục gây khó cho ngành nông nghiệp trong quá trình khắc phục hậu quả lũ, khôi phục sản xuất.

Cũng như Quảng Nam, ngay từ đầu vụ đông xuân Quảng Ngãi đã thiệt hại nặng do lũ dữ. Theo thống kê thiệt hại ước tính khoảng 880 tỷ đồng. Hiện nay hai địa phương này lại đang bị tác động xấu của thời tiết, sâu bọ, chuột và các dịch bệnh gây hại cho lúa và màu.

Đáng lo ngại hiện tượng ốc bươu vàng đang tác oai, tác quái trên ruộng đồng. Như tại thôn Trung Vĩnh, xã Quế Xuân 1, Quế Sơn, nông dân Ngô Quang Ngọc cho biết: “Trên diện tích 12 sào lúa của gia đình tôi gần đây ốc bươu vàng xuất hiện ngày một nhiều. Qua kiểm tra cho thấy, bình quân một mét vuông ruộng lúa có khoảng 40 - 50 con ốc bươu vàng, cắn trụi thân và lá lúa”.

Ông Nguyễn Định - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Quảng Nam cho biết từ 20 tháng chạp đến nay chuột, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá, bọ trĩ… xuất hiện và gây hại rải rác trên rất nhiều cánh đồng. Trong đó, ốc bươu vàng có chiều hướng phát triển mạnh hơn so với những vụ mùa trước, cả vùng đồng bằng lẫn khu vực miền núi.

Tập trung ra đồng

Tại Đại Lộc là địa phương bị thiệt hại nặng trong các trận lũ dữ vừa qua, hiện nay người dân đã tích cực bắt tay vào khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, bà con đã xuống giống 2.800ha hoa màu, nhưng có khoảng 100ha hoa màu chưa khắc phục xong.

Còn ở xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, ông Nguyễn Đại Nam cho biết: “Trước diễn biến thất thường của khí hậu và dịch bệnh, sâu bọ, chuột tấn công vụ lúa đông xuân, ngay từ mùng một Tết, nhiều nông dân đã ra đồng giữ lúa. Sâu rầy, chuột, ốc bươu vàng liên tục tấn công ruộng đồng, nếu lơ là là vụ đông xuân sẽ mất trắng”.

Chúng tôi có mặt nhiều nơi trên các cánh đồng ở Quảng Nam, Quảng Ngãi đã chứng kiến cảnh bà con ra đồng sớm với nhiều lo lắng nhưng đầy quyết tâm chăm sóc, bảo vệ vụ đông xuân.

Để cùng đồng hành với bà con nông dân, ông Nguyễn Định - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Quảng Nam cho biết: “Ngay từ những ngày cận Tết, ngành bảo vệ thực vật cấp tỉnh và cấp huyện liên tục phát đi các văn bản hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây lúa gửi về những hợp tác xã, các ban nông nghiệp xã, nhất là lực lượng khuyến nông viên cơ sở để chủ động triển khai các phương án đối phó. Đồng thời thường xuyên cắt cử đội ngũ cán bộ kỹ thuật về nhiều địa phương để hỗ trợ nhà nông thực hiện đồng bộ những biện pháp phòng chống hữu hiệu nhất”.

Để giúp nông dân vùng lũ sớm tái thiết sản xuất, Chính phủ đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi 12 tấn rau, bắp và chi tạm ứng 4 tỷ đồng để mua các loại giống cây trồng còn thiếu. UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ hơn 7,8 tỷ đồng, giao Sở NN&PTNT mua các loại giống hành, tỏi, lúa, rau, đậu và bắp để hỗ trợ người dân vùng lũ, đảm bảo tiến độ sản xuất vụ đông xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ đông xuân khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO