Vụ đưa người khác sang Hàn Quốc trái phép: Chủ mưu bị phạt 5 năm tù

Xuân Ngọc 21/05/2021 06:44

Toà án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã tuyên phạt Lê Thị Liễu (Giám đốc Công ty cổ phần GVA) 5 năm tù giam về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Các bị cáo tại phiên toà.

Ngày 20/5, TAND TP Hà Nội tiến hành xét xử vụ tổ chức cho người khác trốn sang Hàn Quốc trên chuyến bay chở đoàn công tác của Quốc hội xảy ra năm 2018.

Có 8 bị cáo phải hầu toà trong vụ án này, trong đó Lê Thị Liễu (35 tuổi, quê Quảng Bình, Giám đốc Công ty cổ phần GVA), Trần Thị Tuyết (40 tuổi, cựu cán bộ Tạp chí Kinh tế và Dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Lương Mạnh Hùng (Giám đốc Công ty TD Việt Nam) bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Các bị cáo Trịnh Bang Dũng (ở Nghệ An), Ngô Xuân Hiếu (ở Nghệ An), Trần Phục Hưng (Giám đốc Công ty tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam), Lê Thị Xuân (nguyên đại diện Công ty Tư vấn du học quốc tế IEC), Nguyễn Thị Lương (ở Nghệ An) bị truy tố về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Sau 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 8 bị cáo.

Theo đó, Lê Thị Liễu bị tuyên phạt 5 năm tù giam, Trần Thị Tuyết bị phạt 20 tháng tù giam, Lương Mạnh Hùng bị phạt 20 tháng tù cùng về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, trong đó Liễu được xác định là chủ mưu trong vụ án.

Về tội Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài, các bị cáo Trịnh Bang Dũng bị phạt 3 năm tù, Ngô Xuân Hiếu lĩnh 20 tháng tù, Nguyễn Thị Lương 18 tháng tù. Trần Phục Hưng lĩnh 16 tháng 11 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam), Lê Thị Xuân (vợ của Hiếu) bị phạt 18 tháng tù treo.

Bị cáo Lê Thị Liễu.

Theo HĐXX, đầu năm 2018, các bị cáo lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc của một số người dân và lợi dụng chính sách của Nhà nước, đã tổ chức môi giới cho 6 người xuất cảnh đi Hàn Quốc rồi trốn ở lại.

Bị xác định giữ vai trò chính, HĐXX kết luận Lê Thị Liễu đã sử dụng pháp nhân công ty của người thân và mua thêm một số công ty khác rồi cho số lao động này đứng tên lãnh đạo, nhân viên.

Tháng 9/2018, sau khi tạo vỏ bọc cho 6 người trở thành doanh nhân để được đi cùng đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội, Liễu đã hướng dẫn cho các lao động khi đến Hàn Quốc, lấy lý do đi gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để xin hộ chiếu do ban tổ chức quản lý rồi tách đoàn, ở lại

Đầu tháng 12/2018, những người xuất cảnh nộp hơn 42.000 USD cho nhóm của Liễu. Đến ngày 4/12/2018, Liễu cùng nhóm lao động lên chuyên cơ cùng đoàn doanh nghiệp xuất cảnh. Sau khi sang Hàn Quốc, nhóm 6 người lao động đã tách đoàn rồi trốn lại nước này.

Cơ quan tố tụng xác định trong vụ án, Lê Thị Liễu hưởng lợi 3.000 USD nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Trịnh Bang Dũng hưởng hơn 140 triệu đồng. Trần Thị Tuyết thu lời bất chính 48 triệu. Các bị cáo còn lại hưởng lợi tổng số tiền hơn 4.000 USD.

HĐXX cho rằng, các bị cáo vì mục đích vụ lợi cá nhân đã nhận tiền của 6 người để giúp họ sang Hàn Quốc trái phép. Trong vụ án, bị cáo Liễu có vai trò chính, thu lợi bất chính hơn 700 triệu đồng nên bị cáo này phải chịu trách nhiệm cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ đưa người khác sang Hàn Quốc trái phép: Chủ mưu bị phạt 5 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO