Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng phủ nhận gây thiệt hại 543 tỷ

11/03/2021 21:23

Hôm nay (11/3), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ tiếp tục với phần tranh luận.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh:TTXVN.

Ngày 11/3, bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)), được quyền tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) trong vụ án sai phạm tại dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ.

Viện KSND cáo buộc, ông Đinh La Thăng Thăng biết Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) không đủ năng lực thi công dự án Ethanol Phú Thọ nhưng vẫn ban hành chủ trương, chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu trái quy định dẫn đến PVC phải dừng thi công, gây thiệt hại 543 tỷ đồng.

Tự bào chữa tại phiên toà, ông Thăng cho rằng PVN được Chính phủ cho phép chỉ định thầu với những dự án PVN có trên 50% vốn nhưng tại PVB, các đơn vị của PVN chỉ có hơn 39% vốn nên không có quyền quyết định. Do đó, việc chỉ định thầu hay đấu thầu là trách nhiệm của Hội đồng quản trị PVB.

Bị cáo Đinh La Thăng không đồng ý khi VKS xác định mình là chủ mưu, lợi ích nhóm. “Đại diện VKS nói có nhóm lợi ích, tôi xin được trao đổi lại, nhóm lợi ích nào?, lợi ích gì?, bao nhiêu tiền?, từng người trong nhóm lợi ích được hưởng bảo nhiêu tiền? đề nghị đại diện VKS giữ quyền công tố đối đáp lại phần như tôi vừa nêu”.

Về cáo buộc biết năng lực của PVC không thi công được dự án nhưng vẫn cho triển khai, bị cáo Đinh La Thăng phản đối, nói: "Bao người làm từ Hội đồng quản trị, ban giám đốc… được viện kiểm sát nói không biết năng lực của PVC là khách quan. Tôi ở vị trí xa tít, không có trách nhiệm phải biết thì lại bị buộc phải biết và phải chịu trách nhiệm hình sự về việc này".

Về quy kết chỉ đạo giao thầu cho liên danh PVC, ông Đinh La Thăng đề nghị VKSND đưa ra văn bản, lời khai của ông có liên quan. "Tôi chỉ giới thiệu PVC trong nội bộ, không bao giờ có chuyện giới thiệu liên danh nhà thầu bởi đây là thẩm quyền của chủ đầu tư. Tại sao cáo trạng cái gì cũng gắn tôi vào. PVB không thuộc PVN nên không phải thực hiện các nghị quyết, nghe theo PVN. Từ đó PVN không thể có thẩm quyền trong việc quyết định lựa chọn nhà thầu. Tôi không làm thay nhiệm vụ của chủ đầu tư"- ông Thăng nói.

Về cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền hơn 543 tỷ đồng, ông Đinh La Thăng trình bày đó là khoản tiền PVB vay từ ngân hàng và phải trả, không phải là hậu quả thiệt hại của vụ án.

“Số tiền lãi chủ đầu tư phải trả tính là số tiền thiệt hại là không đúng với kinh tế thị trường…Đây không thể tính là số tiền thiệt hại để tính cho tôi và một số người là hoàn toàn không phù hợp”. Bị cáo cho rằng các nội dung liên quan dự án là hợp đồng kinh tế thuần túy nhưng đã bị hình sự hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng phủ nhận gây thiệt hại 543 tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO