Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu Hiệu phó khai nâng điểm cho thí sinh được 'cảm ơn' hơn 1 tỷ đồng

Theo Dantri 12/05/2020 11:38

Là thành viên Tổ chấm thi trắc nghiệm, Đỗ Mạnh Tuấn nhận sửa điểm cho nhiều thí sinh, sau đó được phụ huynh thí sinh “cảm ơn” qua bạn bè, đồng nghiệp số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu Hiệu phó khai nâng điểm cho thí sinh được 'cảm ơn' hơn 1 tỷ đồng

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, cựu Hiệu phó trường nội trú huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) là 1 trong 14 bị cáo bị đưa ra xét xử tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình đang được TAND tỉnh Hòa Bình xét xử từ ngày 11 – 18/5.

Ngoài tội danh trên, Đỗ Mạnh Tuấn còn bị truy tố thêm tội “nhận hối lộ”, vì nhận số tiền “cám ơn” lên đến hơn 1 tỷ đồng từ bạn bè, đồng nghiệp lấy từ các phụ huynh thí sinh được nâng điểm.

Trong ngày xử đầu tiên (11/5), trước HĐXX, Đỗ Mạnh Tuấn khai, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 y là thành viên Tổ chấm thi trắc nghiệm và được bị cáo Nguyễn Quang Vinh khi đó là Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hòa Bình) chỉ đạo nâng điểm thi cho các thí sinh.

Lợi dụng công việc trong Tổ chấm thi, sau đó Tuấn đã nhận lời sửa điểm cho nhiều thí sinh theo sự nhờ giúp đỡ của nhiều đồng nghiệp và bạn bè. Trong đó, có Khương Ngọc Chất, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình và Hồ Chúc, giáo viên trường THPT Thanh Hà.

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu Hiệu phó khai nâng điểm cho thí sinh được 'cảm ơn' hơn 1 tỷ đồng - 1

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh, cựu Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Có trong tay danh sách các thí sinh, Đỗ Mạnh Tuấn câu kết với Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hòa Bình) tham gia nâng điểm thi. Hai người này đã can thiệp 145 bài thi trắc nghiệm, nâng điểm cho 58 thí sinh và 20 bài thi tự luận môn Ngữ văn.

Khai nhận trước HĐXX, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn nói: “Bị cáo không nghĩ việc đó nghiêm trọng, nếu sai thì theo quy chế thi chỉ bị xử lý hành chính”.

Việc sửa điểm cho 10 thí sinh mà Khương Ngọc Chất nhờ, Tuấn khai đã nhận được của cựu Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Hòa Bình) số tiền 500 triệu đồng; nhận của Hồ Chúc số tiền 300 triệu đồng.

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu Hiệu phó khai nâng điểm cho thí sinh được 'cảm ơn' hơn 1 tỷ đồng - 2

Bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra, Đỗ Mạnh Tuấn cũng nhận thêm số tiền 250 triệu đồng từ Đào Ngọc Thuật (cựu giáo viên trường THPT Mường Bi), đây là tiền quà của các gia đình học sinh nhờ nâng điểm thi cho con em mình.

Theo cáo trạng của Viện KSND Cấp cao, hồ sơ tố tụng chỉ xác định được số tiền 300 triệu đồng Tuấn nhận của Hồ Chúc đủ căn cứ quy kết tội “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ”. Vì thế, hai bị can bị truy tố, đưa ra xét xử 2 tội danh này.

Liên quan đến việc Tuấn khai được các bị cáo khác đưa tiền, cơ quan chức năng xác định chưa đủ căn cứ xác định đủ dấu hiệu phạm tội hình sự nên tiếp tục yêu cầu Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu Hiệu phó khai nâng điểm cho thí sinh được 'cảm ơn' hơn 1 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO