Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Giám đốc Sở GD&ĐT  thay đổi lời khai nhờ gửi 8 thí sinh

Đức Sơn - Duy Anh 30/05/2019 06:10

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 8 người trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Giám đốc Sở GD&ĐT  thay đổi lời khai nhờ gửi 8 thí sinh

Ông Trần Xuân Yến- Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai được Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La “gửi gắm” 8 trường hợp.

Cụ thể, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố 8 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, gồm: Trần Xuân Yến -Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga- chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn- Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Đặng Hữu Thủy- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Lò Văn Huynh- Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn- Phó trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La; Đinh Hải Sơn- nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng an ninh chính trị nội bộ và Đỗ Khắc Hưng- cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Theo Kết luận điều tra, ông Trần Xuân Yến- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai đã nâng điểm thi cho 13 thí sinh. Số thí sinh này đều là các trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp và người quen “gửi gắm”. Ông Yến khai rằng, giá để nâng điểm cho mỗi trường hợp là 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, ông Yến khai, trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính ông Hoàng Tiến Đức- Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nhờ cậy. Theo lời khai của ông Yến, ngày 28/6/2018, ông Đức đã gọi ông Yến đến phòng làm việc của ông Đức. Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm.

Theo kết luận điều tra, Cơ quan An ninh điều tra triệu tập ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La để làm rõ động cơ, mục đích việc nhận thông tin từ người thân thí sinh, trực tiếp thí sinh hoặc thông qua người trung gian khác. Ông Đức thừa nhận trước khi chấm thi, có một số trường hợp là lãnh đạo cơ quan trên địa bàn tỉnh, cán bộ Sở GD&ĐT… có con, em dự thi tìm gặp ông Đức đưa thông tin cá nhân nhờ xem truớc kết quả thi cho thí sinh.

Ngày 28/6/2018, ông Đức gọi ông Trần Xuân Yến đến phòng làm việc và đưa cho ông Yến 2 tờ danh sách có nội dung thông tin cá nhân của 8 thí sinh và nhờ ông Yến xem điểm trước.

Về động cơ, mục đích hành vi trên, ông Đức khai chỉ nhận và chuyển thông tin cá nhân 8 thí sinh để nhờ ông Yến giúp xem điểm thi cho những thí sinh này, chứ không được hưởng lợi về vật chất từ người chuyển thông tin thí sinh cũng như từ gia đình các thí sinh.

Ông Đức thừa nhận theo quy chế thi, có Bộ GD&ĐT mới có thẩm quyền công bố điểm cho các thí sinh. Do vậy, việc ông Đức cung cấp thông tin cá nhân của 8 thí sinh cho ông Yến trước khi Bộ công bố là sai, vi phạm quy chế thi. Đáng chú ý, sau đó khi bị triệu tập, ông Đức thay đổi lời khai, phủ nhận nội dung đã khai, cho rằng không nhận hay đưa thông tin thí sinh cho ông Trần Xuân Yến.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đến ngày 1/7/2019, ông Hoàng Tiến Đức sẽ nghỉ hưu theo chế độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Giám đốc Sở GD&ĐT  thay đổi lời khai nhờ gửi 8 thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO