Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Đức Sơn 18/10/2019 23:00

Ngày 18/10, phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại tỉnh Hà Giang kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được phép nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Các bị cáo tại tòa.

Luật sư đề nghị điều tra toàn diện

Tại phiên tòa sáng ngày 18/10, bị cáo Triệu Thị Chính đã khóc và cho rằng mình không phạm tội. “Hôm nay tôi đứng đây, dù toà tuyên tội tôi như thế nào, tôi cũng ngẩng cao đầu nói tôi không phạm tội. Những người muốn tôi vào tù tội, trong sâu thẳm thâm tâm họ chắc chắn sẽ có lúc họ ăn năn hối lỗi. Tôi tin tưởng vào sự phán quyết của toà, ở các cơ quan pháp luật của tỉnh” - bị cáo Chính nói.

Nhắc việc VKS truy tố mình tội lợi dụng chức vụ gây quyền hạn gây ảnh hưởng tới người khác để trục lợi, bị cáo Chính cho rằng phải làm rõ khái niệm này từ ban đầu mới kết tội được bị cáo. “Tôi mang tiếng em ông Triệu Tài Vinh bao lâu nay, rồi tôi lần lượt nắm chức vụ, nhưng ông Triệu Tài Vinh có biết đâu. Tôi đề nghị VKS chỉ rõ nhận về phi vật chất là gì, nếu không chứng minh được thì không thể buộc tội tôi…” - bị cáo Chính trình bày.

Tranh luận lại, đại diện VKS khẳng định cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý theo quy định pháp luật. Về vấn đề “lợi ích phi vật chất”, đại diện VKS dẫn lời bào chữa của luật sư bà Chính là “việc nhờ xem điểm là món quà thầm kín để thân chủ tôi trong cuộc họp hội đồng nhân dân sắp tới có thể thông tin cho các vị lãnh đạo”. “Lời này của luật sư đã khẳng định việc có lợi ích phi vật chất hay không?” đại diện VKS nói. VKS cũng khẳng định trong danh sách 13 thí sinh đã có 2 thí sinh là người thân của bị cáo Chính.

Trong phiên tòa, luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính) kiến nghị HĐXX khởi tố vụ án hình sự tại toà với dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vấn đề công tác điểm thi năm 2017. Trước đó, tại phiên toà ngày 16/10, bị cáo Triệu Thị Chính khai đã báo cáo với ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc sở GD&ĐT) về việc năm 2017 có những dấu hiệu phạm tội trong công tác thi cử.

“Chúng tôi đề nghị giữ lại toàn bộ bài thi của năm 2017 để mở một cuộc điều tra toàn diện khách quan và công tâm” - Luật sư Hướng đề nghị tại tòa.

Luật sư Hướng cũng kiến nghị, cần mở một cuộc điều tra toàn diện những người có liên quan trong vụ án như ông Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, khi ông này trả lời tin nhắn của bị cáo Hoài, điều đó có mục đích như thế nào?

Đại diện VKS cho rằng vụ án này chưa dừng lại ở việc truy tố 5 bị cáo đang tham gia xét xử. Các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, xác minh, nếu có căn cứ vi phạm pháp luật sẽ xử lý ở giai đoạn tiếp theo.

Các bị cáo xin giảm nhẹ tội

Tại phiên xét xử buổi chiều, kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng tại tòa. Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài là người đầu tiên, nói bản thân bị cáo cũng đã có tuổi, với hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã nhận thức rõ. “Trong quá trình công tác tôi đã có những đóng góp cho xã hội và ngành giáo dục. Tôi chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về lại cộng đồng” - bị cáo Hoài nói.

Sau bị cáo Hoài, bị cáo Vũ Trọng Lương trình bày, từ khi bị bắt tạm giam đến nay, bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải những việc mình đã làm. “Hôm nay, trước tòa, bị cáo gửi lời xin lỗi Đảng, xin lỗi Nhà nước, xin lỗi Nhân dân Hà Giang, bị cáo xin lỗi bố mẹ, bạn bè và đồng nghiệp vì đã để xảy ra sự việc này. Bị cáo rất hối hận vì những việc mình đã làm và kính mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất, để bị cáo sớm có cơ hội làm lại từ đầu” - bị cáo Lương nói.

Nói lời sau cùng, bị cáo Triệu Thị Chính trình bày: “Mặc dù 107 thí sinh được nâng điểm vượt ngoài sự kiểm soát của cá nhân tôi và ban chấm thi, nhưng với cương vị Phó Giám đốc Sở, Trưởng ban chấm thi, tôi đã nhận trách nhiệm về mình và chịu trách nhiệm trước Thường vụ Tỉnh ủy. Việc đưa danh sách 13 thí sinh cho Hoài nhờ xem điểm môn Ngữ văn, tôi nhận sai và xin lỗi. Tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới lãnh đạo Tỉnh ủy, nhân dân Hà Giang. Tôi xin chịu mọi hình thức kỷ luật của Đảng và tổ chức, nhưng với nhận thức của tôi, tôi không phạm tội”.

Tương tự bị cáo Phạm Văn Khuông cũng nói lời xin lỗi Đảng, nhân dân, bạn bè, và gia đình về sai lầm của mình. Bị cáo Khuông nói bị cáo không trách gì ai mà chỉ trách bản thân bị cáo đã thiếu đi kiến thức về pháp luật, thiếu sự thận trọng và sự cảnh giác. Cuối cùng bị cáo Khuông xin HĐXX chiếu cố, khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội được sống bên gia đình, bạn bè trong những năm tháng tuổi già được thanh thản.

Là người cuối nói lời sau cùng, cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang Lê Thị Dung nói mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có thời gian sửa sai và có thời gian tiếp tục điều trị bệnh, duy trì sự sống phần đời còn lại.

Theo dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án lúc 8 giờ ngày 25/10/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO