Vụ hai anh em ruột bị truy sát: Mở lại phiên xử ở… trại tạm giam

Theo Dantri 19/08/2019 19:49

Để đảm bảo tình hình trật tự cho phiên tòa, phiên xử sơ thẩm vụ hai anh em ruột bị truy sát ở Phúc Thọ (Hà Nội) tới đây sẽ được mở lại trong trại tạm giam Công an thành phố Hà Nội.

Vụ hai anh em ruột bị truy sát: Mở lại phiên xử ở… trại tạm giam

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm lần 2 ngày 29/7.

Theo dự kiến, ngày 22-23/8 tới đây, TAND TP Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người”, “Không tố giác tội phạm” xảy ra ngày 5/3/2017 tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Để đảm bảo tình hình trật tự cho phiên tòa, phiên xử lần này sẽ được mở lại trong trại tạm giam của Công an thành phố Hà Nội.

Trước đó, ngày 29/7, phiên xử sơ thẩm lần 2 được mở. Tuy nhiên, sau nửa ngày xét xử, phiên xử buộc phải dừng giữa chừng do bị hại và gia đình bị hại bức xúc, gây náo loạn vì lời khai bất nhất của các bị cáo.

Theo cáo trạng lần 2 của Viện KSND TP Hà Nội, sau khi Nguyễn Hữu Hải bị đánh ở khu vực chợ Dâu (xã Liên Hiệp, Phúc Thọ), chiều 5/3/2017, Nguyễn Văn Tiến đã mang theo 5 tuýp sắt gắn dao phóng lợn và 5 tuýp sắt cùng nhóm 11 bị cáo đi tìm anh em Nguyễn Phú Đức, Nguyễn Phú Thanh để trả thù.

Tại trang trại của gia đình anh Đức ở cụm 4 xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ), nhóm của Tiến đã dùng hung khí lao vào tấn công hai anh em ruột này, khiến anh Đức tử vong, anh Thanh bị thương tích 10%.

12 bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Giết người” gồm: Nguyễn Văn Tiến, Giang Đức Thắng, Đỗ Hữu Hải, Vương Tá Lập, Đỗ Khoa Cường, Vương Tá Mạnh, Nguyễn Quang Thuần, Nguyễn Tiến Thao, Hoàng Công Nhật, Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Quang Trưởng, Nguyễn Quang Hiệp. Các bị cáo đều trú tại Liên Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội.

Cơ quan công tố cáo buộc, 12 bị cáo trên phạm tội có tính chất côn đồ, giết nhiều người (từ hai người trở lên). Trong đó, Tiến là người duy nhất đâm chết anh Đức, các bị can còn lại giữ vai trò đồng phạm.

Tại bản cáo trạng lần 1, VKS cáo buộc Thắng là người đâm chết anh Đức và cố ý gây thương tích cho anh Thanh. Tuy nhiên, TAND TP Hà Nội cho rằng hành vi của các bị cáo là giết nhiều người, anh Thanh không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Tòa đã trả hồ sơ để xác định lại tội danh, khung khoản truy tố với các bị cáo.

Tháng 3/2019, Viện KSND TP Hà Nội ra cáo trạng lần hai, thay đổi khung khoản truy tố với 12 bị can từ giết một người sang “giết hai người trở lên”. Cáo trạng lần hai xác định lại Tiến là người cầm đầu, đâm chết anh Đức.

Theo cáo buộc, khi cùng cả nhóm xông vào trang trại của bị hại, Tiến đã cầm tuýp sắt gắn dao phóng lợn đuổi theo đâm nhiều nhát vào đùi anh Đức làm nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm lần hai ngày 29/7 vừa qua, trả lời thẩm vấn, bị cáo Tiến chỉ thừa nhận đâm anh Đức một nhát.

“Lúc anh Đức ngã xuống, bị cáo không tiếp tục đâm nữa và bỏ chạy khi có người gọi.” - Tiến khai trước tòa.

Lời khai này của Tiến mâu thuẫn với cáo buộc của cơ quan tố tụng và mâu thuẫn với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Khi bị bắt giữ, Tiến khai đã đâm, chém anh Đức khoảng 4-5 nhát, trong đó có vết đâm vào đùi từ sau ra trước.

Trả lời chủ tọa về tư thế đâm nạn nhân, Tiến khi thì khai đâm từ sau ra trước, lúc lại nhận đâm từ trước ra sau, không nhớ rõ.

Theo kết luận giám định pháp y được công bố tại tòa, trên thi thể anh Đức có ít nhất 5 vết thương lớn, từ sau ra trước. Ngoài ra, còn có rải rác 11 vết thương khác trên người nạn nhân.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của bị hại tại tòa nghi ngờ bị cáo Tiến không trực tiếp đâm anh Đức mà nhận thay cho đồng phạm. Lời khai của nạn nhân Nguyễn Phú Thanh và các nhân chứng cho thấy, khi xảy ra vụ truy sát, nạn nhân Thanh và các nhân chứng thấy có nhiều thanh niên xăm trổ tham gia đâm, chém anh Đức.

Thêm vào đó, theo luật sư, bị cáo Tiến thừa nhận trực tiếp đâm anh Đức nhưng lại khai tại tòa rằng nạn nhân cởi trần, khác với giám định của cơ quan chức năng là “Nạn nhân mặc áo phông cổ tròn, cộc tay màu đen”.

Trước lời khai trên, gia đình nạn nhân cho rằng Tiến “đang nhận thay cho các bị cáo khác”. Gia đình bị hại thông qua luật sư mong muốn tòa làm rõ kẻ chủ mưu thực sự vụ truy sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ hai anh em ruột bị truy sát: Mở lại phiên xử ở… trại tạm giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO