Vụ hai khách du lịch bị chặt đầu tại Ma-rốc, thủ phạm có thể là khủng bố

Ngân Anh (theo Sputnik) 20/12/2018 16:33

Đầu tuần qua, hai khách du lịch người Na Uy và Đan Mạch được phát hiện chết trong tình trạng bị giết dã man ở vùng núi Ma-rốc. Theo các nguồn tin địa phương, cảnh sát hiện đang nghiên cứu các cảnh quay chưa được xác minh, theo đó thủ phạm giết người bằng cách sử dụng một lưỡi kiếm để chặt đầu nạn nhân.

Vụ hai khách du lịch bị chặt đầu tại Ma-rốc, thủ phạm có thể là khủng bố

Hiện trường vụ án. (Nguồn: AFP).

Cảnh sát địa phương xác nhận với AFP, vụ giết người này đang bị điều tra theo hướng một hành động khủng bố.

Theo đó, có 4 người đàn ông Ma-rốc bị nghi ngờ trong vụ giết 2 khách du lịch Maren Ueland từ Na Uy và Louisa Vesterager Jespersen từ Đan Mạch. Ít nhất một trong số các nghi phạm đã liên kết với một nhóm khủng bố giấu tên, ông Boubker Sabik, Phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Ma-rốc cho biết.

Một số vụ bắt giữ đã được thực hiện sau vụ án. Nghi phạm người Ma-rốc đầu tiên bị bắt giữ tại Strasbourgesh vào sáng ngày 18/12. Cảnh sát tìm thấy chứng minh thư của anh ta gần hiện trường vụ án. Anh ta cũng có khả năng đã bị bắt gặp trong một máy quay phim ở ngôi làng miền núi Imlil.

Trong cuộc thẩm vấn tại cơ quan điều tra, người đàn ông này đã khai thêm 3 nghi phạm nữa. Vài giờ sau đó, hai nghi phạm khác bị bắt. Các nghi phạm này được cho là cắm trại gần hiện trường vụ án.

Phó giáo sư Albrecht Hofheinz tại Đại học Oslo, Trung Đông lập luận rằng, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng thủ phạm là tín đồ của chủ nghĩa khủng bố ở Ma-rốc.

Theo Phó giáo sư Albrecht Hofheinz, Ma-rốc là một quốc gia tương đối an toàn. Trong những năm gần đây, có rất ít hoạt động khủng bố ở nước này. Không có khu vực nào ở quốc gia này bị kiểm soát bởi các mạng lưới khủng bố.

Tuy nhiên, Ma-rốc vẫn là nơi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố vào năm 2003 và 2011 tại Casablanca và ERICesh. Trong những năm gần đây, khoảng 1.000 thanh niên Ma-rốc đã tham gia các nhóm khủng bố khác nhau ở Trung Đông.

Phó giáo sư Hofheinz cho biết thêm, al-Qaeda có khả năng đã thực hiện vụ tấn công này. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, ranh giới giữa tội phạm và khủng bố là khá mong manh.

Cô Maren Ueland, 28 tuổi, người Na Uy đang có chuyến đi du lịch bụi cùng bạn thân Louisa Vesterager Jespersen, 24 tuổi người Đan Mạch. Họ đến Ma-rốc du lịch vào kỳ nghỉ Giáng sinh.

Tối 16/12, họ dựng lều ở dãy núi Atlas trên đường lên đỉnh Toubkal, đỉnh cao nhất ở Bắc Phi và toàn bộ thế giới Ả Rập. Ngày 17/12, hai người phụ nữ được tìm thấy đã chết với vết thương bị rạch ở cổ họng.

Sau vụ giết người tàn bạo này, cả Đan Mạch và Na Uy đưa ra lời khuyên cho công dân của mình khi đi du lịch. Theo đó, không nên đến các khu vực leo núi một mình, mà không có hướng dẫn.

Dãy núi Atlas, nơi xảy ra vụ giết người là một khu vực nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ hai khách du lịch bị chặt đầu tại Ma-rốc, thủ phạm có thể là khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO