Vụ khiếu nại của bà Hwe Hra (Đắk Lắk): Giải quyết rối như canh hẹ

Lê Tự 02/08/2015 09:05

Trong việc giải quyết khiếu nại của người dân cụ thể là bà Hwe Hra, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk liên tục thay đổi cách giải quyết khiến người dân rối như canh hẹ.

Như báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, năm 2010 UBND huyện Buôn Đôn có Quyết định số 2216/QĐ-UBND thu hồi của gia đình bà Hwe Hra ở thôn 1, xã Ea Huar 4.853 m2 đất để xây dựng nhà máy thủy điện Serepok. Tại quyết định thu hồi đất này đã nói rõ đất của bà Hwe Hra là đất trồng cây lâu năm, thuộc tờ bản đồ số 1, thửa đất số 39. Hơn nữa, bà con nhân dân trong vùng ai cũng biết từ nhiều năm nay, gia đình bà Hwe Hra thường xuyên trồng cao su, soài, sầu riêng trên chính nơi này. Và đây cũng chính là nguồn thu duy nhất của gia đình bà.

Tuy nhiên tới khi lên phương án đền bù thì UBND huyện Buôn Đôn và các cơ quan liên quan lại áp giá đền bù cho bà bằng tiền đất trồng cây ngắn ngày hàng năm. Quyết định này gây thiệt hại tới quyền lợi của gia đình bà rất nhiều lần theo quy định của pháp luật. Bà Hwe Hra đã liên tục có đơn khiếu nại tới Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn. Bị bác đơn, bà tiếp tục gửi đơn lên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.UBND tỉnh Đắc Lắc đã thành lập đoàn xác minh nội dung khiếu nại, và ngày 28/1/2015 đã ra Quyết định số 277/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại của bà Hwe Hra.

Theo đó đã kết luận: “Căn cứ vào kết quả kiểm tra xác minh thì việc bà khiếu nại áp giá bồi thường không đúng quy định là có cơ sở”. Tại quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh “giao UBND huyện Buôn Đôn tính toán lại phương án bồi thường áp giá đối với diện tích 4.835 m2 đất của bà Hwe Hra khi nhà nước thu hồi để xây dựng công trình thủy điện Serepok theo quy định”.

Thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại trên đây của Chủ tịch UBND tỉnh, Hội đồng giải phóng mặt bằng thủy điện Serepok đã hiệu chỉnh bổ sung kinh phí bồi thường hỗ trợ về đất cho bà Hwe Hra. Ngày 4/3/2015 Hội đồng giải phóng mặt bằng thủy điện Serepok đã lập phương án bồi thường cho bà Hwe Hra với tổng số tiền sau hiệu chỉnh là 116.472.000 đồng.

Bà Hwe Hra chấp thuận phương án này, đồng thời phương án đã được niêm yết công khai tại UBND xã Ea Huar cho mọi người cùng xem. Ngày 10/3/2015 Hội đồng giải phóng mặt bằng công trình thủy điện Serepok đã có văn bản đề nghị UBND huyện Buôn Đôn sớm phê duyệt phương án bồi thường này cho gia đình bà Hwe Hra.

Mọi chuyện tưởng như đã thuận chèo mát mái, tuy nhiên ngày 30/3/2015 Hội đồng giải phóng mặt bằng thủy điện lại có Công văn số 14/TB-HĐBT xin tạm dừng việc thực hiện kết luận giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk. Bà Hwe Hra cũng không được thông báo lý do tạm dừng thực hiện quyết định này. Bà Hwe Hra lại phải lên phòng tiếp dân của tỉnhĐắk Lắk kêu cứu.

Ngày 12/6/2015 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Tiến Dũng đã ký Thông báo số 138/TB-UBND nêu rõ: “Vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết khiếu nại (lần 2) tại Quyết định 277/QĐ-UBND ngày 28/1/2015, và đã có hiệu lực pháp luật. Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn nghiêm túc triển khai thực hiện thực hiện quyết định của chủ tịch UBND tỉnh, giải quyết kiến nghị của người dân, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10/7/2015”.

Mặc dù chưa hết thời thời gian chỉ đạo cấp dưới thực hiện quyết định trên đây, thì ngày 30/6/2015 UBND tỉnh Đắk Lắk lại ra Thông báo số 4614/UBND-NN&MT gửi bà Hwe Hra với nội dung ngược lại: “Việc khiếu nại của bà đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết số 277/QĐ-UBND ngày 28/1/2015. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì công ty cổ phần thủy điện Buôn Đôn, UBND huyện Buôn Đôn…có ý kiến đề nghị xem xét lại một số nội dung của quyết định này do chưa phù hợp với pháp luật. UBND tỉnh quyết định tổng hợp hồ sơ liên quan tới nội dung khiếu nại của bà báo cáo xin ý kiến Tổng thanh tra Chính phủ chỉ đạo hướng dẫn thực hiện. Khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh sẽ tiếp tục giải quyết”.

Bà Hwe Hra đã không đồng ý với nội dung công văn này. Bà vay tiền làm lộ phí lên Ban tiếp dân Trung ương kêu cứu. Ngày 20/7/2015 Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã có phiếu hướng dẫn số 59/HD-TDTW cho bà như sau: “Khi chưa có quyết định khác hủy bỏ hoặc bổ sung thay thế Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 28/1/2015 của UBND tỉnh Đắk Lắk thì quyết định này đang có hiệu lực pháp luật, vẫn có giá trị thi hành. Trường hợp bà gửi đơn yêu cầu thi hành quyết định này mà không được giải quyết thì làm đơn ra Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn khởi kiện hành vi hành chính của UBND huyện Buôn Đôn vì không thực thi quyết định đã có hiệu lực pháp luật”.

Bà Hwe Hra vô cùng khổ sở khi phải đi đi lại lại không biết bao nhiêu lần kêu cứu trong hoàn cảnh sức cùng, lực kiệt. Cách giải quyết khiếu nại rối như canh hẹ thế này, bà chỉ còn biết than...Trời!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ khiếu nại của bà Hwe Hra (Đắk Lắk): Giải quyết rối như canh hẹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO