Vụ lấp hồ Bà Đồ: Dân tiếp tục phản đối lấp hồ để phân lô bán nền

Lê Khánh 04/04/2022 10:31

Chiều ngày 3/4 UBND phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã tổ chức đối thoại với người dân tổ 11, 12 về việc lấp hồ tự nhiên Bà Đồ. Tuy nhiên, sau buổi đối thoại giữa người dân và chính quyền vẫn chưa có phương án giải quyết.

Loạt câu hỏi cần được nghe giải thích

Trước sự phản đối gay gắt của người dân tổ 11,12 phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đã có động thái nhằm giảm bức xúc giữa người dân với chính quyền địa phương, khi quyết định tạm dừng để đối thoại.

Theo đó, chiều 3/4, UBND quận Long Biên (Hà Nội) và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã tổ chức buổi đối thoại với người dân tổ 11,12, phường Ngọc Thụy về việc thời gian gần đây gần 100 hộ dân phản đối chính quyền lấp hồ để phân lô bán nền.

Ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy.

Cụ thể, trong cuộc đối thoại bà Vũ Minh Hiền băn khoăn: “Hồ tự nhiên Bà Đồ đã tồn tại từ rất nhiều năm nay, nhưng theo quy hoạch sẽ san lấp hồ để phân lô bán nền. Vì vậy việc lấp hồ cũng nên thông báo với nhân dân trước khi thi công. Bên cạnh đó, chính quyền cũng cần phải làm rõ những điều sau đây:

Thứ nhất, việc san lấp hồ đã được sự nhất trí và cấp phép của Bộ TN-MT hay chưa?. Thứ hai, việc san lấp hồ có ảnh hưởng như thế nào đối với khu dân cư. Bên cạnh đó, chính quyền cũng cần phải đưa ra các phương án xử lý cho các hộ dân xung quanh hồ khi mùa mưa sắp tới"

Còn theo ông Vũ Tân, hệ thống thoát nước theo quy hoạch nằm xa tổ dân phố số 11. Vì vậy, đề nghị, chính quyền xem xét giữ nguyên hồ tự nhiên Bà Đồ để thanh lọc không khí cho người dân.

Ông Hoàng Quang Bá cho rằng: “Việc thoát nước tại khu vực ngõ 68 và đường 40m thường xuyên bị ngập úng khi trời mưa to. Theo đó, chính quyền cần phải nói rõ được vấn đề, để thoát nước tại khu dân cư này thì cần phải xử lý như thế nào? Vì vậy, việc thực hiện dự án cần nghiên cứu một cách nghiêm túc tạo thuận lợi cho nhân dân”.

Tại buổi đối thoại, ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, hiện UBND quận Long Biên bắt đầu tập trung đầu tư hạ tầng cho phường Ngọc Thụy. Theo đó, phường Ngọc Thụy có tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn đi qua còn một bên là đê sông Hồng, sông Đuống. “Vì vậy, phường Ngọc Thụy gần như là một hố trũng khi mưa xuống việc ngấp úng là điều tất yếu”- Ông Lực nói.

Vẫn chưa tìm được phương án giải quyết

Ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho hay, việc chưa giải thích rõ cho người dân hiểu mục đích làm của dự án là trách nhiệm thuộc về các đơn vị thực hiện dự án.

“Dự án này, quận Long Biên chỉ có trách nhiệm làm hạ tầng đường giao thông, làm thoát nước, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng, hệ thống hạ tầng viễn thông tạo mặt bằng sạch các ô đất theo quy hoạch để sau khi thực hiện xong dự án sẽ bàn giao toàn bộ các ô đất này về TP quản lý”- Ông Lực khẳng định.

Theo anh Nguyễn Anh Điệp, việc UBND quận Long Biên chưa làm hệ thống thoát nước đã cho san lấp hồ sẽ gây khó khăn cho người dân vào mùa mưa sắp tới. Đặc biệt, người dân không hề được lấy ý kiến về việc san lấp hồ từ những năm 2016 và ngay cả khi lấp người dân cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ chính quyền.

Bà Nguyễn Thị Hà thay mặt người dân tổ 11, 12 đặt câu hỏi với UBND phường Ngọc Thụy.

"Vừa qua các hình ảnh mà quận Long Biên cung cấp cho báo chí đăng tải các hình ảnh với chú thích đều khẳng định hình ảnh hồ Bà Đồ và nhà hàng Xuân Quế đều là bãi đất nông nghiệp được chụp vào thời điểm năm 2004 (không nói rõ vào ngày nào, tháng nào của năm 2004)"- Anh Điệp cho biết thêm.

Nhưng những người dân tại đây đều khẳng định các hình ảnh trên nếu có được chụp tại khu vực phường Ngọc Thụy thì cũng không phải là hình ảnh của khu vực hồ tự nhiên Bà Đồ và càng không phải là hình ảnh chụp ở khu vực hồ Xuân Quế.

Chính vì vậy, người dân tổ 11, 12 muốn làm rõ vấn đề trên, kiến nghị UBND phường Ngọc Thụy cung cấp tài liệu bản đồ hiện trạng sử dụng đất từ năm 2003, 1993 trở về trước của phường Ngọc Thụy, trong đó có vị trí khu vực hồ Xuân Quế và hồ Sơn Thủy.

Bên cạnh đó, người dân ở đây mong muốn UBND quận Long Biên cung cấp tài liệu bản đồ số 299 (bản đồ phân loại đất theo Chỉ thị 299/TTg ngày 10.11.1980 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng, đăng ký ruộng đất trong cả nước) để người dân được biết nhằm phục vụ cho việc kiểm tra, đối chiếu với những hình ảnh và thông tin mà quận Long Biên đã cung cấp cho các báo chí.

Tại cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền hầu hết các câu hỏi đều được UBND phường Ngọc Thụy xin trả lời bằng văn bản.

Theo đó, ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho hay: “Chúng tôi đã tiếp thu các ý kiến của người dân và sẽ báo cáo lên UBND quận để có phương án giải quyết. Đồng thời, sẽ tổ chức thêm một buổi đối thoại và cung cấp đầy đủ bản đồ, hồ sơ về hồ Bà Đồ cho người dân hiểu rõ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ lấp hồ Bà Đồ: Dân tiếp tục phản đối lấp hồ để phân lô bán nền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO