Vụ lừa đảo trăm tỷ đồng ở Thái Nguyên: Cần xác định rõ trách nhiệm

Đức Sơn 14/10/2019 08:00

Ngày 1/10/2019, Báo Đại Đoàn Kết đăng bài báo: “Vụ lừa đảo trăm tỷ đồng ở Thái Nguyên: Ngang nhiên xâm hại tài sản thi hành án”. Vừa qua, Báo đã nhận được văn bản 723/CTHADS-VP ngày 7/10/2019 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên “phản hồi thông tin”, cho rằng “không có việc ngang nhiên xâm hại tài sản thi hành án” và “tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật” như bài báo nêu.

Vụ lừa đảo trăm tỷ đồng ở Thái Nguyên: Cần xác định rõ trách nhiệm

Máy xúc đang san gạt mặt bằng, phá dỡ … làm thay đổi hiện trạng tài sản thi hành án.

Theo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Thái Nguyên, Cục đang tổ chức thi hành bản án số 781/HSPT ngày 28/11/2018 của TAND cấp cao tại Hà Nội. Theo bản án, người phải thi hành án là Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh (đang chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Tân Lập), phải liên đới bồi thường cho 27 bị hại tổng số tiền trên 112 tỷ đồng. Về phần vật chứng tòa án tuyên: “Tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản số 02 ngày 07/12/2009 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đối với đất và tài sản trên đất của các thửa đất 115,153, 246, 265, 266, 278, 279, 280, 165, 309, 310, 312 tờ bản đồ số 31 thuộc tổ 17, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên. Tình trạng tài sản như biên bản kê biên tài sản lập ngày 08/12/2009. Hiện tại các thửa đất và tài sản trên đất do ông Dương Triều Nam sở hữu, sử dụng và đang được thế chấp tại Ngân hàng..”. Cục THADS tỉnh Thái Nguyên đã ban hành các Quyết định thi hành án về phần chủ động và các Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của 6 đương sự với tổng số tiền trên 73 tỷ đồng theo Bản án nêu trên. Đồng thời đã có các thao tác nghiệp vụ theo trình tự quy định của Luật THADS.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, năm 2011, cơ quan kiểm sát tỉnh đã ra Quyết định hủy bỏ Lệnh kê biên các tài sản đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên kê biên trong giai đoạn điều tra vụ án từ năm 2009. Trong thời gian có Quyết định hủy bỏ Lệnh kê biên trái pháp luật của Viện KSND tỉnh (2011-2016), 15/16 Quyền sử dụng đất theo lệnh kê biên đã được chuyển nhượng hợp pháp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho nhiều người khác. Từ đó dẫn đến Bản án số 781/HSPT ngày 28/11/2018 của TAND cấp cao tại Hà Nội không thể thi hành được. Cục THADS tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan hữu quan có nhiều thao tác nghiệp vụ để làm rõ trạng thái pháp lý hiện nay của các loại tài sản để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Ngày 20/9/2019 người được thi hành án có đơn đề nghị Cục THADS tỉnh xem xét việc khối tài sản theo Lệnh kê biên số 02 ngày 07/12/2009 tại tổ 17, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên có hiện tượng bị phá dỡ, san lấp mặt bằng, làm thay đổi hiện trạng.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người được thi hành án, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã cử chấp hành viên giải quyết vụ việc kết hợp với đại diện Viện KSND tỉnh và đại diện UBND phường Phan Đình Phùng đến tận hiện trường kiểm tra và lập biên bản hiện trạng. Tại biên bản xác minh lập ngày 20/9/2019 và biên bản lập ngày 01/10/2019 đã thể hiện có việc gia đình ông Dương Triều Nam đang san lấp mặt bằng, lợp lại mái nhà, sửa chữa bên trong hai căn nhà, không có hiện tượng xây dựng, cơi nới thêm các công trình trên đất.

Để duy trì hiện trạng tài sản kê biên, bảo đảm nghĩa vụ thi hành án theo đúng quy định của pháp luật, ngày 23/9/2019 chấp hành viên đã ban hành Thông báo số 680/TB-CTHADS về việc duy trì Lệnh kê biên của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên gửi UBND phường Phan Đình Phùng, UBND TP Thái Nguyên, Viện KSND tỉnh Thái Nguyên, đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan yêu cầu người đang quản lý, sử dụng tài sản không được chuyển nhượng, mua bán, tặng cho, cầm cố, thế chấp, chuyển dịch, cho thuê dưới bất kỳ hình thức nào, không được làm thay đổi hiện trạng, thay đổi kiến trúc xây dựng của tài sản kê biên trong thời gian Cục THADS tỉnh Thái Nguyên giải quyết vụ việc.

Theo chúng tôi được biết xung quanh vụ việc, Cục THADS tỉnh Thái Nguyên cũng có biên bản làm việc với công dân thể hiện việc Chấp hành viên hàng tuần đều lập biên bản xác minh và thấy có hiện tượng san ủi mặt bằng, lợp mái nhà, có sửa sang lại tòa nhà và thấy có hiện tượng thay đổi. Tại biên bản về việc tiếp công dân ngày 26/9/2019 của Cục THADS tỉnh Thái Nguyên thể hiện rõ ý kiến của Cục trưởng Cục THADS tỉnh Thái Nguyên khẳng định, sau khi nhận được thông báo về việc có sự thay đổi hiện trạng, chấp hành viên đã phối hợp với kiểm sát viên, chính quyền địa phương đến thực địa xác minh và đã ban hành thông báo. Cục đã báo cáo và xin ý kiến của Tổng Cục về việc tài sản bị thay đổi hiện trạng.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình- Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, việc bảo quản tài sản thi hành án (Điều 58) của Luật Thi hành án dân sự quy định rõ: Người được giao bảo quản tài sản vi phạm quy định của pháp luật trong việc bảo quản tài sản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong việc bảo quản tài sản thi hành án nói trên, Cục THADS tỉnh Thái Nguyên cần xác định rõ trách nhiệm, kịp thời xử lý sai phạm để bảo quản tốt tài sản thi hành án, theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ lừa đảo trăm tỷ đồng ở Thái Nguyên: Cần xác định rõ trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO