Vụ máy bay Nga rơi: Xác định cô gái ngồi trên quả bom tự chế

Linh Chi 25/11/2015 10:45

Một cô gái trẻ tuổi đã ngồi ngay trên trái bom đã được gài sẵn dưới ghế ngồi của mình trên máy bay Nga bị rơi trên bán đảo Sinai mà không hề hay biết, để rồi khối thuốc nổ có sức công phá tương đương 1 kg thuốc nổ TNT cướp đi sinh mạng của cô và toàn bộ hành khách.

Vụ máy bay Nga rơi: Xác định cô gái ngồi trên quả bom tự chế

Cô gái được cho là ngồi ngay trên quả bom tự chế.

Khoanh vùng khu vực bị cài bom

Maria Ivleva, 15 tuổi, được tin là người đầu tiên thiệt mạng trong thảm họa máy bay Nga trên bán đảo Sinai hôm 31/10 vừa qua, khi các nhà điều tra thu hẹp phạm vi khối thuốc nổ trên khoang máy bay này xuống còn 1 hay 2 ghế ngồi. Theo các nhà điều tra, quả bom tự chế này có khả năng được cài bên dưới ghế ngồi số 31A, nơi Maria đã ngồi, hoặc ghế 30A, nơi hành khách 77 tuổi Nadezhda Basshakova ngồi ngay trước cô.

Và dường như những người ngồi trên và phía sau các ghế ngồi này đều thiệt mạng ngay lập tức khi trái bom có sức công phá tương đương 1 kg thuốc nổ TNT phát nổ. Trong khi, nhiều người khác bị đẩy vào cơn hoảng loạn kéo dài từ lúc máy bay ở độ cao hơn 10.000 m lao xuống với vận tốc 2.000 m/phút và đâm xuống đất.

Trung tâm của vụ nổ đã được phát hiện ra nhờ các cuộc kiểm tra hóa học và phân tích pháp y trên xác của chiếc máy bay Airbus A-321 của Nga. Một giả thiết cho rằng trái bom có thể đã được đặt dưới ghế ngồi ngay phía dưới khoang chứa áo phao cứu sinh. Khu vực ảnh hưởng của vụ nổ bom có thể trải dài đến 6 hàng ghế và tạo nên một lỗ thủng ở phần đuôi máy bay, khiến nó mất độ cao nhanh chóng với vận tốc khoảng 2.000 m/phút.

“Trái bom có sức công phá tương đương 1 kg thuốc nổ TNT đã phát nổ và lực của nó ảnh hưởng tới hàng ghế số 27 phía trước, sau đó sóng xung kích ảnh hưởng tới cả hàng ghế 32 ở phía sau” – Hãng tin Lifenews của Nga cho hay.

Các hàng ghế trên – bao gồm cả các ghế xung quanh ghế 30A và 31A – thuộc về các du khách Nga, những người đã đến khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ là những kẻ đánh bom tự sát, mà chỉ là những nạn nhân xấu số trong thảm họa này. Hiện Nga đang phối hợp với Ai Cập và Anh để làm rõ kẻ đã mang bom lên máy bay.

Trong tuần trước, phía Nga đã công bố rằng Anh đang cung cấp cho họ những thông tin về vụ rơi máy bay hôm 31/10 và Moscow đã đưa ra mức tiền thưởng 50 triệu USD cho các bên cung cấp thông tin.

Các dữ liệu này cho thấy bà Nadezhda Bashakova, đến từ Volkhov thuộc St. Petersburg, đi di lịch cùng con gái mình là Margarita Simanova, 43 tuổi, ngồi cạnh bà ở ghế 30B. Còn Maria Ivleva, cũng đến từ St. Petersburg, ngồi cạnh mẹ là bà Marina Ivleva, 44 tuổi, người ngồi cạnh cô ở ghế 31B.

Tiếng động của vụ nổ bom cũng được nghe thấy từ dữ liệu trích xuất từ hộp đen máy bay, điều này đã khiến các nhà điều tra khẳng định rằng một trái bom tự chế được mang lên máy bay là nguyên nhân duy nhất gây nên thảm họa. Giới chức cấp cao của Anh và Mỹ tham gia phân tích đoạn thu âm này cũng nói rằng họ chắc đến 99,9% rằng âm thanh nghe thấy trên chuyến bay Metrojet này là một vụ nổ bom.

Vụ máy bay Nga rơi: Xác định cô gái ngồi trên quả bom tự chế - 1

Các hàng ghế ngồi bị ảnh hưởng bởi vụ nổ. (Nguồn: DM).

Nhiều giả thiết về kẻ mang bom

Hiện cơ quan tình báo Anh đã đưa ra một số giả thiết liên quan đến vụ rơi máy bay, lý giải làm sao một quả bom tự chế có thể vượt mặt hàng rào an ninh nghiêm ngặt ở sân bay Sharm el-Sheikh. Họ cho rằng kẻ đánh bom đã hối lộ cho lực lượng kiểm tra an ninh để có thể mang vali chứa bom qua cửa an ninh mà không bị ai phát hiện.

Sau khi phỏng vấn một số hành khách tại sân bay này, nhiều người còn nói rằng họ có thể chi khoảng 15 bảng Anh để tranh cửa kiểm tra an ninh – một cách dễ dàng và rẻ mạt để ai đó có thể mang chất nổ lên máy bay. Một số nhà tổ chức du lịch cũng nói rằng họ trông thấy rất nhiều du khách mang theo hàng lít nước uống hoặc các lon đồ uống qua cửa an ninh ở sân bay Sharm el-Sheikh mà không bị chặn lại. Trong khi phần lớn các loại chất lỏng đã bị cấm tại các sân bay sau khi một số âm mưu khủng bố sử dụng bom chế từ thuốc nổ dạng lỏng bị phát hiện.

Ngoài ra, phía Anh cũng đưa ra khả năng có kẻ lạ mặt đã lẩn vào trong máy bay ngay khi nó đang đáp hạ trên đường băng để chuẩn bị cất cánh. Hồi tháng 5 vừa qua, một số chuyến bay đã phải tạm hoãn vì một người đàn ông 29 tuổi băng qua hàng rào an ninh và tiếp cận cửa của một máy bay.

Kẻ này sau đó tiến đến một chiếc máy bay khác đang đỗ trên đường băng, leo lên thang và cố gắng đột nhập vào bên trong. May mắn thay âm mưu của kẻ này đã bất thành do cửa máy bay bị khóa. Trong khi lực lượng an ninh cố gắng bắt giữ, kẻ này còn rút ra một vật kim loại lấy được ở bên dưới một bánh máy bay và ném nó về phía động cơ máy bay hòng phá hủy nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ máy bay Nga rơi: Xác định cô gái ngồi trên quả bom tự chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO