Vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG: Nâng giá trị AVG để kiếm tiền mua... sữa cho con

Tinh Anh 18/12/2019 01:00

Ngày 17/12, bước vào buổi xét xử thứ hai vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son liên tục phản cung, lúc thì chối nhận hối lộ, khi thì lại thừa nhận hành vi. Còn cựu GĐ Chi nhánh phía Bắc của Công ty AMAX thì khai: Biết giá trị của AVG đã được nâng khống hơn nhiều so với thực tế nhưng vẫn ký thẩm định giá với mục đích… kiếm thêm tiền mua sữa cho con.

Vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG: Nâng giá trị AVG để kiếm tiền mua... sữa cho con

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên xét xử.

Cựu Bộ trưởng liên tục phản cung

Trả lời thẩm vấn liên quan đến tội danh nhận hối lộ đã bị Viện KSND Tối cao cáo buộc, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận “lại quả” của Phạm Nhật Vũ sau khi hoàn tất thương vụ mua Công ty CP nghe nhìn toàn cầu (AVG). Lập tức HĐXX công bố các bút lục lời khai của bị cáo tại CQĐT về việc đã nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ. Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT quanh co: Tại CQĐT sức khoẻ bị cáo rất yếu và đã ngất hai lần tại bàn làm việc, song điều tra viên vẫn yêu cầu làm việc liên tục nên đành nhận bừa. Trước thái độ khai báo thiếu thành khẩn của Nguyễn Bắc Son, Chủ tọa phiên tòa nhắc: Bị cáo không những đã khai với CQĐT số tiền cụ thể, mà bị cáo còn vẽ cả sơ đồ xe của Phạm Nhật Vũ đến thì đậu ở đâu, cả những chiếc vali bị cáo đựng tiền đã nhận, còn có đơn xin khắc phục hậu quả... “Các anh ở CQĐT nói rằng phải khai đi, cấp dưới của anh đã khai rồi. Lúc đó sức khỏe của tôi rất yếu, để giữ tính mạng nên tôi đã khai...”- bị cáo Son quanh co.

Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son khẳng định lúc ở CQĐT tinh thần hoảng loạn và bị ép cung nên đã khai bừa đã nhận tiền hối lộ của Phạm Nhật Vũ. Lập tức HĐXX căn vặn: Tinh thần bị hoảng loạn sao bị cáo không khai một số tiền nào đó mà lại là 3 triệu USD? Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT lòng vòng: Lúc đầu bị cáo khai nhận tiền Việt và không phải là 3 triệu USD, nhưng các điều tra viên không chấp nhận bảo phải khai số tiền lớn hơn và phải là tiền USD. Không chỉ phủ nhận số tiền 3 triệu USD của Phạm Nhật Vũ hối lộ, bị cáo Nguyễn Bắc Son còn chối bay không hề nhận tiền biếu của Lê Nam Trà (700.000 USD) và Cao Duy Hải (200.000 USD). Đối chất tại tòa, các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đều khẳng định lời khai trước đó một ngày về việc đưa tiền cho bị cáo Nguyễn Bắc Son khi được Phạm Nhật Vũ “lót tay” tiền thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Sau đó, HĐXX cũng đã công bố bức thư Nguyễn Bắc Son gửi cho vợ từ trại giam khẳng định bị cáo đã khai với CQĐT về số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ. HĐXX đặt vấn đề: Tinh thần hoảng loạn có viết được nội dung bức thư như vậy không? Bị cáo Son im lặng.

Mặc dù trong buổi thẩm vấn buổi sáng, bị cáo Son đã phản cung trái ngược nội dung đã khai tại CQĐT, song đến chiều cùng ngày bị cáo này lại “xin được khai lại”. Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son khai: Trong những ngày này tâm trạng bị cáo rất căng thẳng, tinh thần hoảng loạn nên buổi sáng đã có những lời khai chưa đúng. Do vậy, bị cáo xin được rút lại lời khai buổi sáng và giữ nguyên lời khai với CQĐT, song có điều chỉnh một chút là số tiền nhận hối lộ đã chi tiêu cá nhân chứ không đưa cho con gái. “Bây giờ tôi xin khai lại là tôi giữ lời khai tại CQĐT. Song, số tiền 3 triệu USD đã nhận của bị cáo Phạm Nhật Vũ thì tôi không đưa cho con gái tôi là Nguyễn Thị Thu Huyền. Về số tiền nhận của Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, tôi giữ nguyên lời khai tại CQĐT...”- bị cáo Son khai.

Quyết rồi đẩy cho cấp dưới ký

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc vì sao lại giao việc phê duyệt dự án MobiFone mua cổ phần của AVG cho bị cáo Trương Minh Tuấn, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai: Lúc đó Thứ trưởng Trương Minh Tuấn không phụ trách mảng đầu tư, tài chính, quản lý doanh nghiệp, nhưng phụ trách báo chí, trong đó có truyền hình mà Dự án này có truyền hình nên giao bị cáo Tuấn phê duyệt Dự án. HĐXX căn vặn: Tại sao bị cáo quyết chủ trương, duyệt văn bản nhưng lại không ký mà giao cho bị cáo Trương Minh Tuấn ký? Trước câu hỏi này của HĐXX, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son trả lời: Bị cáo Trương Minh Tuấn là người phụ trách tổ thẩm định, phụ trách lĩnh vực thông tin, truyền thông nên được giao ký văn bản phê duyệt Dự án.

Liên quan đến việc chỉ đạo trực tiếp cho cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà ký hợp đồng chứ không phải là TGĐ Cao Duy Hải, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tiếp tục phủ nhận lời khai tại CQĐT. Bị cáo Nguyễn Bắc Son khẳng định: “Tôi không chỉ đạo anh Lê Nam Trà ký hợp đồng. Tôi chỉ nói đây là công việc nội bộ của MobiFone, anh Trà và anh Hải là người đại diện theo pháp luật thì bàn bạc với nhau mà ký...”. Tuy nhiên, về nội dung cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT “gợi ý” MobiFone mua cổ phần của AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã phải thừa nhận là người giới thiệu Phạm Nhật Vũ. Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng không quên nhấn mạnh rằng: “Là bộ trưởng, tôi chỉ đạo chung, khi MobiFone trình lên thì tôi giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp tham mưu, đề xuất, chứ không can dự trực tiếp vào việc nội bộ của MobiFone...”. Lý giải cho việc đề nghị Bộ Công an đưa Dự án vào danh mục mật, Nguyễn Bắc Son khai: Bị cáo đồng ý với đề xuất của bị cáo Trọng chứ không phải dự tính ngay từ đầu.

Giải thích cho việc ra quyết định phê duyệt Dự án đồng ý cho MobiFone mua cổ phần của AVG khi chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, vì có thông báo truyền đạt của Văn phòng Chính phủ nên các bị cáo tưởng Thủ tướng đã đồng ý. HĐXX truy vấn: Văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng không phải là căn cứ pháp luật, vì Thủ tướng chưa có Quyết định chủ trương đầu tư, tại sao Bộ TT-TT lại tự ý quyết? “Bị cáo là Bộ trưởng thì không thể nhầm lẫn giữa Thông báo và Quyết định. Khi chưa có Quyết định của Thủ tướng thì chưa thể giao cho bị cáo Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236...” – Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Nghĩ ký khống không ảnh hưởng gì

Bị gọi lên thẩm vấn, cựu thành viên HĐTV MobiFone Phan Thị Hoa Mai khai: Trong dự án này bị cáo không được giao nhiệm vụ cụ thể nào, ngoài việc cùng cựu Phó TGĐ MobiFone Phạm Thị Phương Anh chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện dự án. Trước câu hỏi của HĐXX rằng bị cáo có lần nào phản đối dự án không, bị cáo Mai khẳng định đã đưa ra các ý kiến để MobiFone triển khai dự án một cách thận trọng hơn. “Chúng tôi cũng đã băn khoăn là giá mua với giá trị sổ sách của AVG có chênh lệch lớn. Tôi đã nêu băn khoăn là giá trị sổ sách của AVG mảng truyền hình chỉ là 629,7 tỷ đồng để lãnh đạo MobiFone cẩn trọng hơn trong đàm phán...” – bị cáo Hoa Mai trình bày.

Cùng có trách nhiệm như bị cáo Hoa Mai, song khi bị thẩm vấn bị cáo Hồ Tuấn khẳng định hoàn toàn không tham gia về dự án này. Liên quan đến việc ký khống biên bản các cuộc họp không có thật của HĐTV (vào các tháng 10 và tháng 12/2015, nhằm thông qua công văn của TGĐ xem xét các vấn đề về dự án để trình Bộ TT-TT quyết định), bị cáo Hồ Tuấn khai: “Lúc đấy tất cả mọi việc ký hợp đồng và chuyển tiền đã xong. Tôi được yêu cầu ký 2 văn bản đấy để hoàn thiện hồ sơ. Do nể nang và lúc đó hiểu rằng ký thêm 2 văn bản này cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả dự án nên tôi đã ký...”.

Với vai trò Phó TGĐ MobiFone, bị cáo Phạm Thị Phương Anh đã có những báo cáo khả thi về khả năng tài chính dẫn đến việc ký kết hợp đồng mua cổ phần AVG được thực hiện. Song, khai tại tòa, bị cáo Phương Anh lại khẳng định đã đề nghị lãnh đạo MobiFone có thêm đơn vị tư vấn bởi băn khoăn về khả năng tài chính của AVG: “Tôi là người duy nhất trong MobiFone ký văn bản bày tỏ băn khoăn đối với bất cập về tình hình tài chính của AVG, như lỗ lũy kế lớn, giá trị sổ sách mảng truyền hình của AVG chỉ có hơn 600 tỷ đồng...”. Lập tức HĐXX phải ngắt lời và nhắc để bị cáo nhớ trong quá trình tham mưu thực hiện dự án, các báo cáo của bị cáo ký đều cho thấy dự án là khả thi và hiệu quả, dẫn đến việc thương vụ mua bán cổ phần của AVG đã diễn ra. Góp phần quan trọng để thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG diễn ra là các cá nhân ở Công ty AMAX đã nâng khống giá trị của AVG, song trả lời trước tòa, bị cáo Hoàng Duy Quang (cựu GĐ Chi nhánh phía Bắc Công ty AMAX) lại trình bày: Ký thì được hưởng thêm 5% giá trị hợp đồng nên ký để có thêm một ít tiền mua sữa cho con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG: Nâng giá trị AVG để kiếm tiền mua... sữa cho con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO