Vụ mua chế phẩm Redoxy-3C: Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị phạt 8 năm tù

Hoàng Sa 14/12/2021 06:41

Ngày 13/12, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã tuyên án trong vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm.

Theo đó, HĐXX tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) 8 năm tù. 2 bị cáo được cho là đồng phạm trong vụ án là bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước) bị tuyên phạt 4 năm tù và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, 3 bị cáo phải liên đới bồi thường 36,1 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Trong đó, bị cáo Chung 25 tỷ đồng, bị cáo Giang 7,1 tỷ đồng và bị cáo Hùng 4 tỷ đồng. Bị cáo Chung được khấu trừ 10 tỷ đồng và bị cáo Giang được trừ 1 tỷ đồng đã nộp trước đó. Tòa tiếp tục kê biên các tài sản để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung.

HĐXX đánh giá đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Các bị cáo vì vụ lợi và động cơ cá nhân khác đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý; biểu hiện một phần của tệ nạn tham nhũng, quan liêu, gây ảnh hưởng uy tín của thành phố và ảnh hưởng đến việc làm ăn chính đáng của các doanh nghiệp, gây mất niềm tin trong nhân dân. Bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội), bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) đã gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng của nhà nước.

Khi nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Chung cho rằng trong những năm làm việc tại thành phố, bị cáo cùng đồng nghiệp luôn vì lợi ích của cộng đồng, vì lợi ích của thành phố Hà Nội. Mong được HĐXX xem xét thấu tình đạt lý, đúng tinh thần của pháp luật và mức độ phạm tội của mình. Bị cáo Võ Tiến Hùng thì khẳng định khi đưa chế phẩm Redoxy-3C vào xử lý ô nhiễm nguồn nước, bản thân không có một động cơ nào khác ngoài lợi ích chung của thủ đô, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị nhiều năm qua chưa thực hiện được, cùng đó là giải quyết vấn đề sức khỏe của người lao động, hiệu quả về kinh tế và tạo công ăn việc làm… Còn bị cáo Nguyễn Trường Giang thì bày tỏ mong HĐXX có sự đánh giá công tâm vì trong suốt thời gian làm việc với cơ quan tố tụng đã luôn thành khẩn, tích cực hợp tác để tìm ra sự thật khách quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ mua chế phẩm Redoxy-3C: Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị phạt 8 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO