Vụ Ngân hàng Đông Á: Vũ 'nhôm' khai thường xuyên mượn tiền của chủ ngân hàng

Lê Anh 28/05/2019 06:00

Ngày 27/5, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại DongABank liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và các đồng phạm.

Vụ Ngân hàng Đông Á: Vũ 'nhôm' khai thường xuyên mượn tiền của chủ ngân hàng

Vũ “nhôm” được dẫn giải tới phiên tòa phúc thẩm ngày 27/5. Ảnh: Hồng Phúc.

Nhiều bị cáo kêu oan

Phiên tòa phúc thẩm vụ án phải hoãn xét xử một tháng qua, do vắng mặt nhiều bị cáo và nhiều luật sư. Phiên tòa phúc thẩm được mở lại này, do thẩm phán Nguyễn Hữu Ba làm chủ tọa. 18 bị cáo trong vụ án, cùng các nguyên đơn dân sự và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt tại tòa. Tại phiên tòa này, Vũ đã đề nghị được bổ sung quốc tịch Antigua and Barbuda vào hồ sơ.

Trong số 7 kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm, Vũ “nhôm” có kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không phạm tội. Ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng GĐ của DongABank) kháng cáo yêu cầu xem xét lại số tiền lãi đối với các khoản bị buộc phải bồi thường cho DongABank.

Trong kháng cáo của mình, ông Bình cũng xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho các bị cáo đồng phạm, nguyên là các cán bộ, nhân viên thuộc cấp của mình. Bà Xuyến, cấp phó của ông Bình cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và giảm số tiền bồi thường thiệt hại, giảm mức án phí và xin xem xét giải toả, trả lại các tài sản đã bị kê biên của gia đình bà.

Về phần Vũ “nhôm”, Vũ kháng cáo cho rằng không có đủ căn cứ buộc mình vào tội danh lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đối với phía đại diện DongABank kháng cáo đề nghị xem xét phần dân sự của bản án sơ thẩm liên quan đến số tiền lãi buộc các bị cáo phải chịu để bồi thường cho Ngân hàng tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử.

Trả lời xét hỏi của tòa phúc thẩm, Vũ “nhôm” cho rằng việc nộp tiền vào DongABank là giao dịch nộp tiền dân sự, không có yếu tố nào là hình sự như các cáo buộc, do đó mong muốn phiên tòa phúc thẩm xử đúng luật pháp. Quan hệ giữa bị cáo và ông Bình rất thân thiết và việc vay tiền giữa hai bên diễn ra nhiều lần trước đó. Bị cáo hoàn toàn không hưởng lợi gì ở 200 tỷ đồng đã mượn ông Bình.

Trước tòa, Vũ “nhôm” cũng cung cấp lời khai về thời điểm năm 2014, ông Bình đã mời mua 60 triệu cổ phần tại DongABank trị giá 600 tỷ đồng. Ông Bình mong muốn Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 mà Vũ là Chủ tịch HĐQT sẽ là cổ đông chiến lược của Ngân hàng, nên đã xem xét để ông Vũ thế chấp 220 lô đất vay 600 tỷ đồng tại DAB. Nhưng sau đó, Hội đồng định giá của Ngân hàng chỉ định giá cho vay 400 tỷ đồng, do đó ông Bình đã cho ông Vũ vay bằng số tiền cá nhân là 200 tỷ đồng còn lại.

Về lời khai này, chủ tọa, thẩm phán Nguyễn Hữu Ba khẳng định chưa hợp lý vì kết luận của CQĐT chỉ rõ: Tiền nộp vào không có, nhưng tiền rút ra thì có. Chưa có bằng chứng của việc vay mượn dân sự theo lời khai của Vũ “nhôm”. Do đó, rõ ràng là “nộp khống” và nếu làm đúng như quy định thì bị cáo Bình không phải ra trước tòa. Tuy nhiên, Vũ vẫn khẳng định mình chỉ vay ông Bình với tính chất cá nhân.

Cấp dưới “tố” do tin lãnh đạo ngân hàng

Cấp phó của ông Bình là bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 40 tỷ đồng trong việc DongABank cho em vợ ông Bình vay 270 tỷ đồng, đồng thời giúp sức cho ông Bình chiếm đoạt của ngân hàng này 486 tỷ đồng. Mức án mà bà Xuyến bị cấp sơ thẩm tuyên phạt là 30 năm cho các tội danh của mình. Trả lời xét hỏi trước tòa phúc thẩm, bà Xuyến thừa nhận hành vi sai phạm của mình, nhưng kêu oan về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo bà Xuyến thì bà không chiếm đoạt 40 tỷ đồng mà xuất phát từ việc rất tin tưởng ông Bình. Khi lãnh đạo nhờ bà và những người trong gia đình bà đứng tên vay giùm thì bà đã tin tưởng thực hiện, hoàn toàn không biết lãnh đạo dùng tiền này mua cổ phiếu. Do đó, bà Xuyến mong muốn ông Bình nhớ lại mọi việc để khai rõ, để HĐXX cấp phúc thẩm xem xét cho bà. Về tình tiết này, chủ tọa khẳng định bà Xuyến biết việc chi lãi ngoài là trái với quy định của NHNN nhưng vẫn cố tình chi theo sự chỉ đạo của Bình, là hành vi sai phạm.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP HCM vào ngày 20/12/2018, Vũ “nhôm” bị phạt 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với hình phạt tại bản án của TAND Cấp cao tại Hà Nội, tổng hình phạt chung cho 2 bản án đối với bị cáo này là 25 năm tù. Ngoài ra, Vũ “nhôm” còn bị buộc phải bồi thường 203 tỷ đồng cho DongABank.

Trần Phương Bình lĩnh án 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt cho 2 tội danh là tù chung thân. Về trách nhiệm dân sự, ông Bình bị buộc bồi thường cho DongABank số tiền tương đương 27.000 lượng vàng và 1.949 tỷ đồng. Nguyễn Thị Kim Xuyến nhận 18 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù tội cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt chung của bị cáo này là 30 năm tù. Cũng trong vụ này, ông Nguyễn Hồng Ánh, cựu trung tá, cán bộ Công an TP HCM bị tuyên 10 năm tù về tội cố ý làm trái.

Dự kiến thời gian xét xử phúc thẩm vụ án kéo dài từ ngày 27/5 đến ngày 7/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Ngân hàng Đông Á: Vũ 'nhôm' khai thường xuyên mượn tiền của chủ ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO