Vụ ‘nộp tiền lương để chạy chế độ bãi ngang’ tại Nghi Sơn (Thanh Hóa): Lãnh đạo thị xã bao che cho sai phạm?

Nguyễn Chung 16/11/2021 09:36

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 23/10, có bài: “Xã Nghi Sơn nộp lương để “chạy” chế độ bãi ngang?”, dư luận, đặc biệt là những cán bộ từng công tác tại đây dám đứng lên nói sự thật hết sức quan tâm về kết quả xử lý của thị xã Nghi Sơn đối với những sai phạm xảy ra tại xã đảo Nghi Sơn. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, lãnh đạo thị xã lại cho rằng: Vì vụ việc xảy ra đã quá lâu, người tố cáo không rõ ràng nên rất khó xử lý?.

Những ngày gần đây, dư luận cũng như những cán bộ đã từng và đang công tác tại xã đảo Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang hết sức quan tâm về kết quả kiểm tra, xử lý những sai phạm của ông Nguyễn Ngọc Thương, Bí thư Đảng ủy xã (hiện là Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn) từ phía UBND thị xã Nghi Sơn, thậm chí là từ chính quyền tỉnh Thanh Hóa. Vì họ cho rằng, với những con người cụ thể, chứng cứ cụ thể, việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Ngọc Thương là cần thiết, kịp thời. Vì đấu tranh chống tiêu cực, họ sẵn sàng đứng ra đối chất để làm sáng tỏ vấn đề.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Nhật Luật - cán bộ địa chính xã Hải Thượng - người từng có thời gian công tác tại xã đảo Nghi Sơn (đã nói ở bài trước) cho biết: Xã Nghi Sơn được xét để hưởng chế độ, chính sách ưu việt của Nhà nước là điều đương nhiên. Tuy nhiên, với cách làm của ông Thương cần phải được xử lý nghiêm minh, giữ niềm tin cho cán bộ và nhân dân địa phương.

“Chúng tôi đang rất mong chờ một cuộc thanh, kiểm tra toàn diện, công tâm của cấp trên. Để sự việc sớm được làm sáng tỏ, tôi cũng như nhiều cán bộ khác từng công tác tại xã Nghi Sơn sẵn sàng đối chất trước các cơ quan pháp luật của Nhà nước” - ông Luật nói.

Mong muốn của “người trong cuộc” là vậy, tuy nhiên khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn lại cho biết: “Vì sự việc đã xảy ra từ năm 2013, người tố cáo không xác định được đích danh và không có bằng chứng cụ thể nên rất khó xử lý. Có thể do một vài cá nhân không đồng tình với cách điều hành của anh Thương ở thời điểm hiện tại nên đã cố tình gửi đơn để làm mất uy tín. Ngay cả danh sách nộp tiền của cán bộ xã thời điểm ấy cũng không đáng tin. Tuy nhiên, tôi cũng đang cho anh em vào làm”. Trước câu hỏi của phóng viên rằng khi nào sẽ có kết quả kiểm tra cụ thể thì ông Dũng vẫn chỉ cho biết: “Anh em đang làm rồi”.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết ra ngày 23/10, có bài: “Xã Nghi Sơn nộp lương để “chạy” chế độ bãi ngang?”. Cụ thể: Theo phản ánh của nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã và đang công tác tại xã này thì cuối năm 2013, khi bắt đầu đến kỳ nhận truy lĩnh tiền chế độ của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trên địa bàn, lãnh đạo xã khi đó là ông Nguyễn Ngọc Thương, Bí thư Đảng ủy xã (hiện là Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn) đã tiến hành nhiều cuộc họp bàn với các đầu ngành của xã và chỉ đạo triển khai xuống các đơn vị vận động mỗi người phải nộp lại một khoản tiền tương đương với 1 tháng lương (từ 3 đến 10 triệu đồng) để lấy kinh phí, “lo lót” cho việc xã được xét và đưa vào diện được hưởng chế độ bãi ngang.

Theo “nghị quyết miệng” này, tất cả các đơn vị hành chính, công lập đóng trên địa bàn, bao gồm khối ủy ban, các trường học công lập, trạm y tế xã đều phải thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Ngọc Thương. Đặc biệt, trong bản “Danh sách các đồng chí cán bộ thuộc khối Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, Trạm y tế và các nhà trường THCS, tiểu học và khối mầm non nộp tiền bãi ngang năm 2013” do UBND xã Nghi Sơn lập mà chúng tôi có được, có tới 26 người ký nộp tiền. Người nhiều nhất là 10 triệu đồng, ít nhất cũng 5 triệu đồng. Đa số nhân chứng mà chúng tôi tiếp cận đều xác thực, đây là chữ ký nộp tiền của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘nộp tiền lương để chạy chế độ bãi ngang’ tại Nghi Sơn (Thanh Hóa): Lãnh đạo thị xã bao che cho sai phạm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO