Vụ ông Lương Hữu Phước 'nhảy lầu': Kháng nghị hủy án để điều tra những 'điểm mờ'

Đại Dương 07/06/2020 08:00

Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM vừa ký quyết định kháng nghị đối với bản án hình sự phúc thẩm vụ án ông Lương Hữu Phước (52 tuổi, trú tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), người đã nhảy lầu tự tử dẫn đến tử vong tại TAND tỉnh Bình Phước gây xôn xao dư luận những ngày qua. Theo đó, TAND Cấp cao đã kháng nghị giám đốc thẩm vụ án theo hướng hủy các bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại.

Vụ ông Lương Hữu Phước 'nhảy lầu': Kháng nghị hủy án để điều tra những 'điểm mờ'

Ông Lương Hữu Phước trước khi nhảy lầu tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước.

Kêu oan bất thành, nhảy lầu tự tử

Sáng ngày 29/5, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lương Hữu Phước. HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm của TAND TP Đồng Xoài tuyên phạt ông Lương Hữu Phước 3 năm tù về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đến khoảng 14h cùng ngày, ông Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử, tử vong tại chỗ.

Theo diễn biến vụ án thể hiện, trưa 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn (TP Đồng Xoài), ông Lương Hữu Phước đi về nhà. Khoảng 13 giờ cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện thoại cho ông Phước quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép do ông Phước đi nhầm dép người khác. Ông Phước quay lại nhà ông Tuấn thì ông Quý rủ đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi một đoạn thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở về nhà ông Quý để lấy mũ bảo hiểm.

Khi đến gần trước nhà ông Quý, ông Phước dừng xe bên lề đường bên phải để ông Quý sang đường vào nhà lấy mũ bảo hiểm nhưng ông Quý không chịu xuống xe. Lúc này ông Phước điều khiển xe máy rẽ trái sang đường. Khi xe ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì bị xe máy do ông Lâm Tươi điều khiển lưu thông bên phải đụng vào gây tai nạn. Hậu quả là ông Phước và ông Quý bị thương, được đưa đi cấp cứu, sau đó ông Quý qua đời.

Công an TP Đồng Xoài sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phước để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Ngày 29/3/2018, TAND thị xã Đồng Xoài xử sơ thẩm tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội danh trên. Sau đó, ông Phước kháng cáo kêu oan. Ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra lại.

Đến tháng 12/2019, TAND TP Đồng Xoài xử sơ thẩm lần hai vẫn phạt ông Phước mức án như trên. Ông Phước tiếp tục kháng cáo kêu oan. Đến sáng 29/5/2020, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xét xử và tuyên bác kháng cáo kêu oan của ông Phước, y án sơ thẩm 3 năm tù. Uất ức vì sự việc, đến chiều cùng ngày ông Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước để nhảy lầu tự tử.

Giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại

Sau khi sự việc xảy ra, Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM đã ký quyết định kháng nghị đối với bản án hình sự phúc thẩm vụ án ông Lương Hữu Phước.

Theo đó, kháng nghị đề nghị Uỷ ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ hai bản án sơ, phúc thẩm để điều tra xét xử lại vụ tai nạn giao thông mà ông Phước là bị cáo. Vì trên cơ sở kết luận điều tra vụ án chưa đầy đủ, hai cấp toà sơ và phúc đã xét xử và đưa ra quyết định chưa đủ căn cứ.

Theo kháng nghị, do vụ án có tính chất phức tạp, cần thiết phải giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại. Các vấn đề cần được điều tra lại mới có thể xác định được việc điều khiển xe của ông Lâm Tươi có vi phạm quy tắc giao thông hay không. Đồng thời xác định được đầy đủ nguyên nhân trực tiếp và đánh giá được mức độ lỗi của từng bên đối với tai nạn xảy ra.

Kháng nghị cho rằng quá trình điều tra, ông Lâm Tươi xác định khi cách khoảng 50 m, ông Tươi nhìn thấy ông Phước và ông Quý đang ở trên xe máy phía lề đường bên trái hướng ngã tư Sóc Miên đi Trạm điện.

Ông Tươi khai, khi cách xe của bị cáo Phước 5 m, ông mới nhìn thấy xe của bị cáo Phước chuyển hướng sang đường nên ông Tươi không kịp thắng và hoảng quá nên tông thẳng vào xe do bị cáo Phước điều khiển. Biên bản hiện trường thể hiện mặt đường không có dấu vết thắng của xe do ông Tươi điều khiển.

Như vậy, trong điều kiện mặt đường thông thoáng, ánh sáng rõ, không bị che chắn tầm nhìn, ông Tươi đã phát hiện ra xe do bị cáo Phước điều khiển từ vị trí cách 50m mà tại sao ông Tươi không giảm tốc độ và đến vị trí hai xe cách nhau gần 5m ông Tươi mới hoảng hốt, dẫn đến xe do ông Tươi điều khiển đâm thắng vào xe của bị cáo Phước.

Quá trình điều tra chưa làm rõ tốc độ xe của ông Tươi là thiếu sót. Cơ quan điều tra chưa xác định được tốc độ của xe do ông Tươi điều khiển ngay tại thời điểm trước khi va chạm là bao nhiêu để xác định ông Tươi có vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ về tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ tại đoạn đường xảy ra tai nạn hay không.

Mặt khác, thời điểm xảy ra tai nạn, ông Tươi chưa có giấy phép lái xe, đã uống rượu bia. Việc ông Tươi không xử lý được tình huống xảy ra do nguyên nhân nào, thiếu quan sát, sự kiện bất ngờ, do không đủ tỉnh táo, vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ về tốc độ tối đa cho phép, hay chưa đủ kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Kháng nghị cũng cho rằng, Cơ quan điều tra chưa kết luận với vị trí và khoảng cách của nhân chứng tên Liên đối với vị trí tai nạn xảy ra thì có thể vừa quan sát thấy ông Tươi quay đầu về phía sau nói chuyện với ông Tiếp, vừa quan sát thấy hướng di chuyển xe của bị cáo Phước và cử động của bị hại Quý hay không?

Liên quan đến việc kháng nghị trên, một số chuyên gia pháp lý cho rằng, việc mở phiên tòa Giám đốc thẩm tuân thủ quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Điều 385 quy định, trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày nhận được quyết định kháng nghị kèm theo hồ sơ vụ án, Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm phải mở phiên tòa. Còn Điều 387 quy định: Hội đồng giám đốc thẩm phải xem xét toàn bộ vụ án mà không chỉ hạn chế trong nội dung của kháng nghị. Trường hợp, sau phiên tòa giám đốc thẩm, Hội đồng giám đốc thẩm ra quyết định tuyên hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, do bị cáo Phước đã qua đời, do đó vụ án sẽ bị đình chỉ giải quyết. Tuy nhiên, gia đình ông Phước có đơn thư yêu cầu bồi thường oan sai cho ông Phước thì TAND có thẩm quyền sẽ giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo kháng nghị, do vụ án có tính chất phức tạp, cần thiết phải giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại. Các vấn đề cần được điều tra lại mới có thể xác định được việc điều khiển xe của ông Lâm Tươi có vi phạm quy tắc giao thông hay không. Đồng thời xác định được đầy đủ nguyên nhân trực tiếp và đánh giá được mức độ lỗi của từng bên đối với tai nạn xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ông Lương Hữu Phước 'nhảy lầu': Kháng nghị hủy án để điều tra những 'điểm mờ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO