Vụ phá rừng Phong Nha – Kẻ Bàng: Khối lượng gỗ bị khai thác trái phép hơn 100 m3

Xuân Thi 22/03/2019 19:00

Liên quan đến vụ phá rừng gỗ mun ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, thông tin ban đầu từ đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, khối lượng gỗ khai thác trái phép đo được tại hiện trường là hơn 100 m3. Vụ việc sẽ được chuyển giao cho Công an huyện Bố Trạch khởi tố vụ án.

 Vụ phá rừng Phong Nha – Kẻ Bàng: Khối lượng gỗ bị khai thác trái phép hơn 100 m3

Gỗ rừng quý hiếm bị chặt phá ở vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Ngay khi có thông tin từ báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang đã chỉ đạo UBND tỉnh kiểm tra làm rõ vụ việc. Tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn liên ngành vào kiểm tra hiện trường.

Bước đầu kết luận, số lượng cây, khối lượng gỗ bị khai thác trái phép nhiều hơn so với báo cáo của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, trong đó khối lượng gỗ mun bị tàn phá cũng nhiều hơn so với con số báo cáo ban đầu. Tổng khối lượng gỗ bị khai thác trái phép hơn 100 m3.

Đoàn liên ngành sẽ báo cáo cụ thể với lãnh đạo cơ quan chức năng trước khi có báo cáo chính thức về vụ phá rừng nghiêm trọng này gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình trước ngày 30/3/2019 theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy.

 Vụ phá rừng Phong Nha – Kẻ Bàng: Khối lượng gỗ bị khai thác trái phép hơn 100 m3 - 1

Bên cạnh đó, vụ việc sẽ được chuyển giao cho Công an huyện Bố Trạch khởi tố vụ án thay cho Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia - chủ rừng Phong Nha như đề xuất của chính đơn vị này trước đó.

Như Đại Đoàn Kết đã phản ánh, cuối tháng 2/2019, lực lượng chức năng của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng kiểm tra hiện trạng rừng thì phát hiện tại tiểu khu 649 và 650 thuộc xã Thượng Trạch có 66 cây gỗ bị khai thác trái phép với tổng khối lượng 70 m3. Trong đó có 45 cây gỗ mun - nhóm IIA.

Toàn bộ cây gỗ đều bị cưa hạ bằng cưa xăng, thời gian khai thác khoảng tháng 11 và 12/2018. Khu vực bị khai thác trái phép chủ yếu nằm dọc theo tuyến đường ra biên giới đang được đầu tư xây dựng và thuộc khu vực biên giới do Đồn biên phòng Cồn Roàng quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ phá rừng Phong Nha – Kẻ Bàng: Khối lượng gỗ bị khai thác trái phép hơn 100 m3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO