Vụ rơi máy bay: Nga tổ chức chiến dịch tìm kiếm đồ sộ trong ngày quốc tang

Khánh Duy 26/12/2016 20:24

Hàng nghìn nhân viên tìm kiếm cứu nạn đã được chính quyền Liên bang Nga triển khai trên khu vực Biển Đen, trong lúc nước này tổ chức lễ quốc tang hôm đầu tuần để tưởng nhớ các nạn nhân trong thảm kịch hàng không khiến 92 người thiệt mạng trước đó một ngày.

Vụ rơi máy bay: Nga tổ chức chiến dịch tìm kiếm đồ sộ trong ngày quốc tang

Người dân đặt hoa trước trụ sở của đoàn văn công Alexandrov tại thủ đô Moscow trong ngày quốc tang hôm 26/12. (Nguồn: Reuters).

Chiếc máy bay phản lực Tupolev Tu-154, trong khoang chở 60 thành viên của đoàn đồng diễn quân đội Nga đang tới căn cứ không quân Hmeymim tại Syria để biểu diễn nhân dịp năm mới, đã gặp nạn tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi gần như ngay sau khi cất cánh trong hôm 25/12.

11 thi thể đầu tiên đã được các đội cứu hộ trục vớt và chuyển tới thủ đô Moscow trong lúc người dân nước này đang trong bầu không khí tang thương của ngày quốc tang.

Các nhà điều tra hiện chưa đưa ra tuyên bố về nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc, tuy nhiên Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov đã nói trong một buổi truyền hình trực tiếp hôm 26/12 rằng chính quyền liên bang tin rằng chuyến bay này không phải là nạn nhân của một hành động khủng bố.

“Có thể có nhiều nguyên nhân, và chúng đang được các chuyên gia cũng như Ủy ban Điều tra phân tích” - ông Sokolov nói, thêm rằng hiện có rất nhiều giả thuyết trong đó bao gồm cả vấn đề về nhiên liệu và lỗi con người - “Hiện tại chúng tôi chỉ bác bỏ giả thuyết về hành động khủng bố”.

Trong hôm đầu tuần, đã có hơn 3 nghìn nhân viên tìm kiếm cứu nạn được triển khai, chạy đua với thời gian để trục vớt thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay - trong đó quan trọng nhất là thiết bị “hộp đen”, bên trong có ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay này - trước khi dòng nước cuốn chúng đi xa khỏi bờ.

Chiến dịch tìm kiếm đồ sộ này có sự tham gia của 39 tàu các loại, bao phủ phạm vi tìm kiếm 100 km vuông, cùng nhiều máy bay, trực thăng và máy bay không người lái dò tìm trên mặt và dưới đáy biển nhờ các trang thiết bị hiện đại.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ sớm tìm được vị trí mà xác máy bay đang nằm dưới lòng Biển Đen” - ông Viktor Bondarev, chỉ huy lực lượng không quân Nga, nói với các hãng thông tấn trong nước - “Khi tìm thấy xác máy bay, chúng tôi sẽ trục vớt hộp đen. Chúng tôi biết nó nằm ở vị trí đuôi máy bay và tôi chắc rằng phần đuôi bị tổn hại ít nhất”.

Ông Sokolov cho hay, một số thi thể nạn nhân có thể đã bị dòng biển cuốn trôi tới tận Abkhazia, thuộc khu vực ly khai của Georgia.

“11 thi thể và 154 mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy trong ngày đầu tiên” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, hôm 26/12 cho hay - “Cuộc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn do khu vực tìm kiếm rộng và sâu, và do địa hình ở đáy biển”.

Các thi thể nói trên đã được chuyển bằng đường không tới thủ đô Moscow để phục vụ cho quá trình phân tích DNA; vị quan chức cho hay.

Ngày quốc tang ở nước Nga

Chuyến bay chở khách Tu-154 đã gặp nạn chỉ ít phút sau khi cất cảnh lúc 5h25 sáng ngày 25/12 (giờ địa phương) từ sân bay Sochi, nơi mà nó dừng lại để tiếp nhiên liệu sau khi bay từ sân bay quân sự Chkalovsky, Moscow.

Trên khoang máy bay có 64 thành viên của đoàn văn công quân đội Alexandrov - đoàn đồng diễn chuyên hát các ca khúc truyền thống, bài hát mang đậm tư tưởng yêu nước nổi tiếng của nước Nga - cùng người chỉ huy dàn nhạc Valery Khalilov. Theo kênh Rossiya của Nga, đoàn văn công này đã hứng chịu tổn thất lớn khi mất đi tới 1/3 số thành viên của mình trong thảm họa.

Các nạn nhân khác có mặt trên chuyến bay lúc bấy giờ cũng bao gồm nhiều sỹ quan quân đội, nhà báo và nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng Yelizaveta Glinka, còn được biết tới là “Bác sỹ Liza”, người từng bay trên một chuyến bay chở hàng viện trợ thuốc men tới cho một bệnh viện ở thành phố Latakia, Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị tổ chức ngày quốc tang trong hôm đầu tuần, các kênh truyền hình trong nước cũng trình chiếu những bức ảnh đen trắng của nạn nhân vụ tai nạn trong khi nhiều chương trình giải trí bị tạm dừng.

Rất nhiều người dân trong ngày 26/12 cũng mang hoa tới đặt tại khu vực cảng ở trung tâm Sochi và tại sân bay của thành phố này để tưởng nhớ các nạn nhân. Nhiều người dân tại Moscow cũng mang hoa tới trụ sở của đoàn văn công Alexandrov tại thủ đô Moscow và văn phòng tổ chức Fair Aid, một tổ chức phi chính phủ mà bà Glinka từng làm việc.

Được biết dòng máy bay Tu-154 từng gặp phải nhiều vụ tai nạn trong quá khứ và hiện không còn được các hãng hàng không thương mại ở Nga sử dụng. Tuy nhiên, ông Sergei Bainetov, người đứng đầu cơ quan an toàn bay của lực lượng không quân Nga, nói rằng chiếc máy bay gặp nạn “vẫn trong tình trạng tốt xét về mặt kỹ thuật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ rơi máy bay: Nga tổ chức chiến dịch tìm kiếm đồ sộ trong ngày quốc tang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO