Vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Văn bản lắt léo

Từ Khôi 06/08/2016 09:05

Ai là người phải chịu trách nhiệm trước sự việc đau lòng sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội khiến 2 người chết, 3 người bị thương? Cơ quan chức năng có cấp Giấy phép xây dựng cho nhà 41? Thi công có đảm bảo an toàn theo quy định? Có cơ sở để khởi tố vụ án hình sự? Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã tìm hiểu sự việc và thông tin tiếp tới bạn đọc.

Vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Văn bản lắt léo

Đại diện Công an và Viện Kiểm sát có mặt tại hiện trường
nhà 43 Cửa Bắc trong quá trình cứu hộ.

Trước thông tin của một số người dân sống xung quanh nhà 43 Cửa Bắc cho biết: Nhà 41 Cửa Bắc đã được cấp phép xây dựng, thậm chí có vị lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch trả lời VTV cũng nói có giấy phép, phóng viên đã tìm hiểu và thu thập được văn bản số 1123/UBND-QLĐT ngày 2/8/2016 của UBND quận Ba Đình (Chủ tịch UBND quận Đỗ Viết Bình ký). Nếu không đọc kỹ, người xem có thể nhầm lẫn đây là Quyết định hoặc Giấy phép xây dựng. Căn cứ vào nội dung thì văn bản gửi cho bà Nguyễn Thị Vân này chỉ mang tính hướng dẫn và chấp thuận về chủ trương được sửa nhà, khôi phục lại nhà cũ số 41 Cửa Bắc chứ không thay thế cho Giấy phép xây dựng.

Văn bản 1123/UBND-QLĐT chấp thuận khôi phục lại nhà cũ tại số 41 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch để đảm bảo an toàn tính mạng tài sản của công dân trong quá trình sử dụng với quy mô khôi phục lại nhà cũ trên diện tích đất 33,6m2, độ cao 6,13m tính từ cốt hiện trạng hè phố đến đỉnh mái. Tầng 1: 33,6m2, diện tích sàn gác lửng làm bằng vật liệu nhẹ diện tích 22,4m2. Từ chủ trương chấp thuận đến khi có được Giấy phép xây dựng, bà Vân phải thực hiện 5 điều kiện, trong đó điều kiện rất quan trọng là: “Trước khi tiến hành khôi phục lại nhà cũ phải lập hồ sơ khảo sát hiện trạng các công trình liền kề. Chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với việc gây hư hỏng các công trình liền kề, các công trình ngầm trên mặt đất và trên không, cây xanh công cộng có liên quan nếu nguyên nhân được xác định do công trình thi công công trình gây ra. Phải gửi văn bản thông báo khởi công, văn bản cho phép khôi phục lại nhà cũ kèm theo hồ sơ thiết kế được phòng Quản lý đô thị xác nhận cho UBND phường Trúc Bạch và Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình để theo dõi và quản lý theo quy định”. Và nếu không thực hiện theo văn bản chấp thuận này kèm theo hồ sơ khôi phục lại nhà cũ được Phòng Quản lý đô thị xác nhận thì văn bản này không có giá trị.

Văn bản 1123/UBND-QLĐT ký ngày 2/8 thì cùng ngày gia đình bà Vân đã tiến hành phá dỡ phần còn lại của ngôi nhà cấp 4, mái ngói và hôm sau thuê máy xúc đào móng. Người dân xung quanh cho biết: Khi đào móng, máy xúc đã làm vỡ ống nước, khiến đất nền nhão, ngấm vào chân tường nhà 43. Bản thân nhà 43 được xây dựng những năm 80 với vật liệu gạch, vôi cát, móng nông, thì sao chịu nổi sức nặng bê tông tầng trên (xây sau) khi móng và tường mất nơi tỳ, bám, bị tụt?.

Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng hiện thời, Viện kiểm sát nhân dân quận Ba Đình chưa có quyết định chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Văn bản lắt léo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO