Vụ sáp nhập Fiat-Peugeot sẽ không bị ảnh hưởng bởi đơn kiện của GM

Theo TTXVN 22/11/2019 08:01

Vụ kiện của GM nhằm vào Fiat Chrysler (FCA) không khiến FCA và PSA phải đánh giá lại giá trị của đôi bên trong thỏa thuận nhằm tạo ra nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới.

Vụ sáp nhập Fiat-Peugeot sẽ không bị ảnh hưởng bởi đơn kiện của GM

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/Getty).

Một nguồn tin thân cận với Fiat Chrysler (FCA) ngày 21/11 cho biết thương vụ sáp nhập trị giá 50 tỷ USD giữa FCA và Peugeot (thuộc sở hữu Tập đoàn PSA) sẽ không bị ảnh hưởng bởi đơn kiện của hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) nhằm vào FCA.

Nguồn tin trên cũng cho biết vụ kiện này cũng không khiến FCA và PSA phải đánh giá lại giá trị của đôi bên trong thỏa thuận nhằm tạo ra nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới.

Ngày 20/11, GM đã đệ đơn kiện đối thủ FCA lên tòa án liên bang Mỹ với cáo buộc đối thủ đã hối lộ các quan chức Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ (UAW) để đảm bảo lợi thế trong các cuộc đàm phán về vấn đề người lao động và ép GM vào thế phải chấp nhận một thỏa thuận sáp nhập, khiến GM thiệt hại hàng tỷ USD.

Đơn kiện nhắm tới cố Giám đốc điều hành của FCA Sergio Marchionne, cáo buộc ông này đóng vai trò chủ đạo trong âm mưu hối lộ các quan chức UAW để có được sự ủng hộ của nghiệp đoàn này đối với một hợp đồng liên quan tới GM, buộc GM tham gia kế hoạch sáp nhập với FCA.

Vụ kiện bắt đầu chỉ vài tuần sau khi UAW kết thúc cuộc đình công kéo dài nhằm vào GM.

Hiện UAW đang trong quá trình đàm phán về vấn đề lao động với FCA, sau khi người lao động nhất trí với các hợp đồng đạt được với GM và Ford trước đó.

Tháng trước, FCA và PSA đã thông báo kế hoạch sáp nhập hai nhà sản xuất ôtô này nhằm tìm kiếm giải pháp tốt hơn cho chi phí đầu tư vào các công nghệ mới như xe điện và xe tự lái, cũng như đối phó tình trạng giảm sút tại thị trường ôtô.

Phía PSA từ chối bình luận về đơn kiện của GM và ảnh hưởng của nó đến tiến trình đàm phán sáp nhập.

Giá cố phiếu của FCA đã giảm 2,7% vào lúc 09:20 GMT (theo giờ địa phương), còn giá cổ phiếu của PSA hạ 0,6%./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sáp nhập Fiat-Peugeot sẽ không bị ảnh hưởng bởi đơn kiện của GM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO