Vụ sạt lở sông ở Vĩnh Long: Xót xa nhìn tài sản bị nhấn chìm

PV (Tổng hợp) 07/12/2022 15:09

Trong khoảng hai giờ, hàng loạt ngôi nhà cùng dãy đất trồng cây ăn trái ở xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, lần lượt bị cuốn xuống sông Cổ Chiên.

Vụ sạt lở xảy ra vào chiều 5/12 và sáng 6/12 trên tuyến sông Cổ Chiên, thuộc tổ 9 và tổ 10, ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ đến hôm nay vẫn còn khiến nhiều người dân bàng hoàng. Vụ sạt lở có chiều dài khoảng 500m, rộng khoảng 200m đã cuốn trôi 13 căn nhà, vườn cây ăn trái, ao nuôi cá... của các hộ dân.

>> Vĩnh Long sạt lở kinh hoàng: 13 căn nhà, 1 xe cuốc đang thi công rơi xuống sông

>> Vĩnh Long: Tạm dừng khai thác cát tại khu vực sạt lở

Trên các diễn đàn mạng xã hội hôm nay (7/12), hình ảnh về vụ sạt lở vẫn được nhiều người dân ghi lại, chia sẻ và đưa ra những lời cảm thán. Trên facebook đã có khá nhiều tài khoản đăng tải cảnh báo về vụ sạt lở, cũng như bật chế độ ứng phó khẩn cấp để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Một người dùng mạng xã hội facebook chia sẻ về tình hình sạt lở tại Vĩnh Long.

Báo Vĩnh Long sáng nay đưa tin: Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh cho biết, tính đến sáng ngày 6/12, khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 500m, rộng khoảng 200m, đã làm ảnh hưởng đến 16 hộ dân với 58 nhân khẩu, thiệt hại 14 căn nhà (trong đó có 12 căn nhà cấp 4, 1 căn nhà gỗ, 1 căn nhà kho). Sạt lở còn làm thiệt hại hoàn toàn 2 ao nuôi cá chốt của người dân. Ước thiệt hại ban đầu khoảng 35 tỷ đồng.

Người dân tại khu vực ấp Bình Thuận 1 cho biết dấu hiệu sạt lở đã xuất hiện từ khoảng 14h đến khoảng 16h0 ngày 5/12. Thất thần, hoang mang, thức trắng cả đêm không ngủ, nhiều hộ dân sống tại khu vực sạt lở không kìm được nước mắt khi nhắc đến đêm sạt lở tối hôm trước. Nhiều người cho hay, chưa bao giờ nghĩ tới cảnh sạt lở nghiêm trọng như thế này. Chỉ sau một đêm, họ rơi vào cảnh tay trắng vì nhà cửa, tài sản đã đổ hết xuống sông.

Rơm rớm nước mắt, chị Nguyễn Thị Kim Tư kể lại: “Nhà tôi có ba người, 4,5 công trồng nhãn, mà chỉ trong vài phút đã mất trắng. Đất đã mất hơn phân nửa, còn lại mấy liếp nhãn cũng có dấu hiệu chìm xuống sông tiếp. Tôi chỉ kịp lấy ít quần áo, đồ đạc, còn mấy hộ khác không kịp lấy gì, chỉ kịp chạy thoát thân”.

Clip: VnExpress.

Trên Báo Nhân Dân,ông Võ Minh Thảo, một người dân ở đây, kể lại: “Vào khoảng 16h chiều 5/12, tôi đang chuẩn bị cơm chiều thì nghe có tiếng đất lở ở bờ kè phía trước nhà, chạy ra xem thì phát hiện nước tràn vào vườn. Không lâu sau đó, đất cùng cây cối từ từ chìm xuống sông. Trước nhà có cây cóc cao hơn 20m chìm lún xuống sông… Tôi vội vào nhà lấy giấy tờ quan trọng của gia đình chạy ra trước sân thì đất đã lở tới thềm nhà, tôi vừa chạy vừa hô hoán mọi người cảnh giác”.

Gia đình ông Thảo có khoảng 1,2ha đất vườn, đã bị lở xuống sông khoảng 0,8ha. Trong nhà có nhiều bộ bàn ghế có giá trị và phía ngoài có rất nhiều cây mai có giá rất cao… Ước tính ban đầu, gia đình ông Thảo bị thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Được biết, ngay khi sự cố xảy ra, đại diện Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cùng đại diện Ủy ban nhân dân huyện Long Hồ đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân di dời đến nơi ở an toàn. Chính quyền xã Hòa Ninh đã và đang phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ” huy động toàn lực lượng hỗ trợ các hộ dân người dân đến nơi an toàn, khắc phục sự cố.

Ngành chức năng, chính quyền địa phương đến khảo sát điểm sạt lở. Ảnh: Báo Vĩnh Long.

Ông Lưu Nhuận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết, tình trạng sạt lở nơi đây vẫn còn rất phức tạp, trước mắt phải bảo đảm an toàn tính mạng người dân. Ngành chức năng sẽ sớm khảo sát, nhanh chóng đưa ra các phương án di dời, hỗ trợ và cảnh báo để tránh nguy hiểm đến tính mạng người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sạt lở sông ở Vĩnh Long: Xót xa nhìn tài sản bị nhấn chìm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO